Em bé đầu tiên sinh ra từ tử cung hiến của người chết

Một phụ nữ 32 tuổi ở Brazil sinh con thành công sau khi được ghép tử cung từ một người hiến tặng.

Mẹ đứa bé không có tử cung bẩm sinh do một rối loạn di truyền hiếm gặp. Người hiến tặng là một phụ nữ 45 tuổi đã sinh con ba lần và chết do vỡ mạch máu não. Em bé chào đời cuối năm 2017, được công bố thông tin lần đầu tiên trên tạp chí y khoa Lancet hôm 4/12.

Tiến sĩ Dani Ejzenberg, Khoa Y trường Đại học Sao Paulo, Brazil, cho biết ca phẫu thuật cấy ghép được thực hiện vào tháng 9/2016. Các bác sĩ đã kết nối tử cung hiến tặng với tĩnh mạch, động mạch, dây chằng và âm đạo của người nhận. Quá trình phẫu thuật kéo dài hơn 10 giờ.

Bệnh nhân bắt đầu uống các loại thuốc ức chế miễn dịch, điều trị chống đông máu và aspirin để ngăn chặn thải ghép. Hơn một tháng sau, người bệnh có kinh trở lại, tử cung được ghép không có dấu hiệu bị thải ghép.

Các bác sĩ đã chuyển phôi thai được thụ tinh trong ống nghiệm vào tử cung của bệnh nhân, 7 tháng sau phẫu thuật. Việc mang thai diễn ra suôn sẻ. Sau 35 tuần, một bé gái nặng 2,5kg chào đời bằng hình thức sinh mổ.

Em bé đầu tiên sinh ra từ tử cung hiến của người chết
Hình ảnh em bé đầu tiên sinh ra từ tử cung hiến của người đã qua đời. (Ảnh: DW)

Ngay khi em bé chào đời, các bác sĩ quyết định cắt bỏ tử cung được cấy ghép ra khỏi bệnh nhân. "Lý do vì việc sử dụng thuốc ức chế miễn dịch trong thời gian dài rất tốn kém. Chúng tôi muốn sử dụng kinh phí để thực hiện cấy ghép cho những phụ nữ thiếu may mắn khác", tiến sĩ Dani nói.

Nhóm nghiên cứu cho biết sự thành công từ phương pháp này mang lại hy vọng cho hàng nghìn phụ nữ không thể sinh con do các vấn đề về tử cung. Bên cạnh đó, số người sẵn lòng và cam kết hiến tặng nội tạng khi chết nhiều hơn so với người hiến còn sống, cung cấp một lượng người hiến có tiềm năng lớn.

Phẫu thuật cấy ghép tử cung từ một người hiến tặng đã chết đã được thực hiện từ trước đó, nhưng trường hợp sinh em bé thành công lần đầu tiên được ghi nhận tại Sao Paulo, Brazil. Tiến sĩ Dani cho biết bé gái có sức khỏe ổn định và phát triển bình thường.

Bác sĩ Stuart Lavery, Bệnh viện Hammersmith, Anh, cho rằng về mặt lý thuyết việc sử dụng tử cung từ những người hiến tặng đã qua đời có thể cho phép phụ nữ chuyển giới mang thai.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu

Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu "béo" cỡ nào không?

Lại một màu Trung thu nữa đến, và bánh trung thu chắc chắn là món ăn không thể thiếu trong ngày Rằm tháng 8.

Đăng ngày: 12/09/2019
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Có thể bạn chưa biết: Cơ thể người có chứa chất béo giúp chúng ta giảm cân

Có thể bạn chưa biết: Cơ thể người có chứa chất béo giúp chúng ta giảm cân

Chất béo tích tụ gây bệnh béo phì được gọi là mỡ trắng, nhưng dạng chất béo thứ hai (mỡ nâu) có thể được sử dụng để điều trị bệnh béo phì.

Đăng ngày: 04/12/2018
Ăn quả sấu giải rượu, trị đau họng

Ăn quả sấu giải rượu, trị đau họng

Sấu là loại quả phổ biến, rẻ tiền, dễ tìm, nhiều chất dinh dưỡng như protein, đạm, photpho, vitamin... Khi còn xanh. sấu được dùng để chế biến món ăn, ngâm nước uống, lúc chín làm ô mai, sấu dầm.

Đăng ngày: 04/12/2018
Khối u não hiếm gặp khiến cậu bé cười liên tục

Khối u não hiếm gặp khiến cậu bé cười liên tục

Theo The Sun, hai tuần đầu đời, cậu bé Jack Young đến từ Winscombe, North Somerset, vẫn cười khúc khích ngay cả trong giấc ngủ.

Đăng ngày: 03/12/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News