ESA đề xuất xây dựng múi giờ riêng cho Mặt trăng

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đề xuất xây dựng giờ Mặt trăng chuẩn để tăng tính đồng bộ và thuận tiện cho các nhiệm vụ không gian.

Với hàng chục nhiệm vụ Mặt trăng được lên kế hoạch trên khắp thế giới trong thập kỷ tới, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đề xuất thiết lập múi giờ mới trên Mặt trăng để giúp quá trình trao đổi thông tin trở nên dễ dàng hơn, Smithsonian hôm 28/2 đưa tin.

ESA đề xuất xây dựng múi giờ riêng cho Mặt trăng
Thời gian trên Mặt trăng trôi nhanh hơn trên Trái đất do lực hấp dẫn. (Ảnh: NASA/Goddard/Tàu quỹ đạo Trinh sát Mặt trăng).

Hiện tại, các nhiệm vụ Mặt trăng sử dụng múi giờ của quốc gia phụ trách. Nhưng phương pháp này không chính xác và khiến tàu vũ trụ của các nước khác nhau trở nên thiếu đồng bộ. ESA thông báo về nỗ lực chuẩn hóa thời gian trên Mặt trăng hôm 27/2, nhưng ý tưởng này được đưa ra lần đầu tiên trong một cuộc họp tại Hà Lan từ cuối năm ngoái.

Việc thiết lập giờ Mặt trăng chuẩn không chỉ cho phép trao đổi thông tin dễ dàng hơn mà còn giúp phi hành gia định hướng. Các cơ quan vũ trụ dự định lắp đặt hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu (GNSS) trên Mặt trăng vào khoảng năm 2030. Hệ thống sẽ hoạt động tương tự như GPS trên Trái đất, sử dụng những vệ tinh mang đồng hồ nguyên tử để tính toán vị trí.

Tuy nhiên, giới chuyên gia vẫn chưa xác định được giờ Mặt trăng nên tính như thế nào. Trên Mặt trăng, đồng hồ di chuyển nhanh hơn trên Trái đất do lực hấp dẫn có khả năng bẻ cong thời gian. Cụ thể, đồng hồ trên Mặt trăng sẽ tăng khoảng 56 micro giây sau mỗi 24 giờ. Mức này cũng thay đổi tùy theo vị trí đặt đồng hồ trên Mặt trăng, theo ESA.

Các chuyên gia có thể đồng bộ hóa giờ Mặt trăng với Giờ Phối hợp Quốc tế (UTC), hoặc xây dựng một hệ thống hoàn toàn mới, tách biệt với hệ thống giờ Trái đất. Giống như trên Trái đất, họ có thể chia Mặt trăng thành nhiều múi giờ. Điều này sẽ hợp lý nếu con người thiết lập các cộng đồng lâu dài trên Mặt trăng, theo Jörg Hahn, kỹ sư trong Dự án điều hướng và liên lạc trên Mặt trăng Moonlight của ESA. Giới chuyên gia cũng đang thảo luận xem tổ chức hay đơn vị nào nên thiết lập và duy trì giờ Mặt trăng mới.

"Đây sẽ là một thách thức lớn. Nhưng sau khi thiết lập được hệ thống thời gian cho Mặt trăng, chúng ta có thể tiếp tục làm điều tương tự cho những hành tinh khác", Bernhard Hufenbach, thành viên nhóm quản lý Moonlight, cho biết.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Tiêu chuẩn phi hành gia lạ của Nhật Bản

Tiêu chuẩn phi hành gia lạ của Nhật Bản

Thiếu phi hành gia trẻ tuổi, Nhật Bản đã tuyển chọn 2 ứng cử viên tham gia vào sứ mệnh Mặt trăng là bác sĩ và chuyên viên ngân hàng trong số 4.100 đơn đăng ký toàn quốc.

Đăng ngày: 02/03/2023
Trung Quốc đào tạo phi hành gia nước ngoài cho trạm Thiên Cung

Trung Quốc đào tạo phi hành gia nước ngoài cho trạm Thiên Cung

Sau quá trình tuyển chọn, các ứng viên nước ngoài sẽ đến Trung Quốc để được đào tạo chuyên sâu về cách sống và làm việc trên trạm vũ trụ.

Đăng ngày: 01/03/2023
Trạm đổ bộ của công ty tư nhân sắp đáp xuống Mặt trăng

Trạm đổ bộ của công ty tư nhân sắp đáp xuống Mặt trăng

Nếu thực hiện nhiệm vụ thành công, Hakuto-R sẽ trở thành trạm đổ bộ đầu tiên của một công ty tư nhân có thể hạ cánh xuống Mặt trăng.

Đăng ngày: 01/03/2023
Bão vũ trụ tấn công Trái đất, tên lửa không thể cất cánh, giàn khoan ngừng hoạt động

Bão vũ trụ tấn công Trái đất, tên lửa không thể cất cánh, giàn khoan ngừng hoạt động

Sau cảnh báo từ Cơ quan Khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ (NOAA), SapceX đã phải hoãn vụ phóng tên lửa 4,5 giờ; trong khi Canada gặp rắc rối với các giàn khoan dầu vì tín hiệu GPS bị nhiễu loạn.

Đăng ngày: 01/03/2023
NASA cho biết: 3 tòa

NASA cho biết: 3 tòa "cao ốc ngoài hành tinh" đang lao về phía Trái đất

Một bộ ba tiểu hành tinh, bao gồm hai cái thuộc nhóm có khả năng gây nguy hiểm, sẽ đi qua quỹ đạo của Trái đất trong tuần này.

Đăng ngày: 28/02/2023
Euclid: Con tàu khám phá 

Euclid: Con tàu khám phá "bí mật đen tối" của vũ trụ

ESA đang gấp rút hoàn thiện tàu vũ trụ Euclid để phóng vào không gian trong vài tháng nữa nhằm khám phá vật chất và năng lượng tối bí ẩn.

Đăng ngày: 28/02/2023

"Cung Điện Rồng" từ vũ trụ đã và đang rải sự sống đi khắp nơi?

Những hạt mầm của dạng sự sống y hệt như Trái Đất tồn tại một cách đáng ngạc nhiên ngay trên lớp bề mặt của Cung Điện Rồng - tiểu hành tinh Ryugu mà Nhật Bản đã lấy mẫu thành công.

Đăng ngày: 28/02/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News