Giải mã thành công bộ gene người đàn ông 45.000 năm tuổi

Các nhà khoa học đã vừa giải mã thành công bộ gene của một người đàn ông sống cách đây 45.000 năm. Đây cũng là người đàn ông già nhất từng được phát hiện ở thế giới hiện đại.

>>> Bản đồ hoàn chỉnh đầu tiên về hoạt động gene người
>>> Giải mã gene người sống thọ nhất thế giới

Nhà di truyền học Janet Kelso đến từ khoa tiến hóa nhân loại học thuộc viện Max Planck cho biết: "Trước đây chúng tôi đã giải mã bộ gene của một cậu bé người Mal'ta có niên đại 24.000 năm" và lần này chất lượng của bộ gene mà Kelso cố gắng tái tạo "tốt tương đương các bộ gene của con người hiện đại".

Các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu xương từ một chiếc xương đùi được tìm thấy vào năm 2008 trên bờ sông Irtysh, gần khu định cư Ust'-Ishim, Siberia. Họ đã dùng collagen lấy từ xương để xác định tuổi và các mẫu DNA để xác định trình tự bộ gene của người đàn ông này. Khi có được chuỗi trình tự đầy đủ, họ đã có thể so sánh nó với bộ gene của con người hiện đại và tìm các thiếu sót đột biến trong bộ gene của người đàn ông Ust'-Ishim.

Giải mã thành công bộ gene người đàn ông 45.000 năm tuổi
Xương đùi của một người đàn ông Ust'-Ishim.

Theo Kelso: "Khi đã biết được người Ust'-Ishim này sống cách đây 45.000 năm trước, chúng tôi có thể tính toán có bao nhiêu đột biến tích lũy qua từng năm theo từng khu vực. Kết quả là chúng tôi đã tìm được 1 đến 2 đột biến tích lũy trên bộ gene của người sống tại châu Âu và châu Á tính từ thời đại của người đàn ông Ust'-Ishim đến nay".

Việc bản đồ hóa bộ gene của người đàn ông 45.000 năm tuổi sẽ giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa người Ust'-Ishim cổ và người hiện đại. "Chúng tôi phát hiện ra rằng người Ust'-Ishim cổ có mối quan hệ khá gần với người châu Á hiện đại và những người châu Âu đầu tiên", Kelso nói. Điều này có nghĩa cộng đồng dân cư mà người đàn ông này thuộc về có thể đã phân chia sang châu Âu và châu Á gần như cùng thời điểm hoặc không lâu trước đó, 2 nhóm này tách ra từ một nhóm lớn.

Nếu giả thuyết trên chính xác thì nhiều khả năng người Siberian đã "thất bại khi không còn con cháu tồn tại trong cộng đồng người hiện đại", theo các nhà nghiên cứu. Hơn nữa, sự hiện diện của một nhóm người tại Siberia 45.000 năm về trước cho thấy sự di cư của con người sang khu vực Âu-Á không giới hạn chỉ ở phía nam đi lên như những dự đoán trước đây.

Giải mã thành công bộ gene người đàn ông 45.000 năm tuổi
Người Neandethal.

Tuy nhiên, bộ gene của người đàn ông Ust'-Ishim còn tiết lộ nhiều bí mật khác. Cụ thể là bộ gene này chứa các phần DNA của người Neanderthal dài hơn so với bộ gene của chúng ta ngày nay. Kelso cho biết điều này gợi ý rằng phần DNA Neanderthal của chúng ta từng dài hơn so với hiện nay nhưng đã bị giảm kích cỡ qua nhiều thế hệ. Thêm vào đó, việc xác định tuổi của xương và tái tạo bộ gene hoàn chỉnh giúp các nhà nghiên cứu xác định thời điểm tổ tiên của người đàn ông cổ đại này lai với người Neanderthal.

Những dự đoán trước đây cho rằng thời điểm lai giữa 2 giống người có thể từ 37.000 đến 86.000 năm trước nhưng Kelso cùng các cộng sự cho rằng sự kiện này có thể đã xảy ra vào khoảng 50.000 đến 60.000 năm trước hay xấp xỉ từ 7.000 đến 13.000 năm trước khi người đàn ông Ust'-Irish nói trên được sinh ra.

Theo Kelso, bộ gene đã mang lại một phương pháp mới, độc lập hơn để ước lượng tỉ lệ đột biến của con người qua thời gian. Thông thường, các nhà nghiên cứu sẽ sử dụng cây phả hệ - một phương pháp cho phép các nhà nghiên cứu đếm số lượng đột biến giữa các loài liên hệ gần với nhau hoặc ước lượng các sai sót trong quá trình sao chép DNA để xác định tỉ lệ đột biến. Giờ đây, bộ gene nói trên có thể giúp các nhà nghiên cứu kiểm tra lại các ước lượng của họ. Kelso cho biết các bộ gene được cung cấp dưới dạng tài nguyên công cộng và ông hy vọng sẽ được hiểu rõ hơn về lịch sử của con người hiện đại qua bộ gene.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Sóng nhiệt mùa hè tiết lộ một vòng tròn 5.000 năm tuổi ở Ireland

Sóng nhiệt mùa hè tiết lộ một vòng tròn 5.000 năm tuổi ở Ireland

Một đợt hạn hán ở Ireland có lẽ đã khiến hoa màu khô héo, nhưng nó cũng mang lại một điểm tích cực, ít nhất là với các nhà sử học.

Đăng ngày: 23/07/2018
Xưởng gốm lâu đời nhất thời Cổ Vương quốc Ai Cập

Xưởng gốm lâu đời nhất thời Cổ Vương quốc Ai Cập

Xưởng gốm có niên đại cách đây khoảng 4.500 năm được giới khảo cổ phát hiện trong quá trình tu bổ đền Kom Ombo.

Đăng ngày: 23/07/2018
Giả thuyết phụ nữ cuồng loạn vì thiếu sex trong giấy cói cổ

Giả thuyết phụ nữ cuồng loạn vì thiếu sex trong giấy cói cổ

Các nhà khoa học giải mã bí ẩn cuộn giấy cói cổ có niên đại 2.000 năm trong bộ sưu tập của Đại học Basel, Thụy Sĩ, theo Live Science.

Đăng ngày: 21/07/2018
Giật mình chuyện tấn công tình dục thời Ai Cập cổ đại

Giật mình chuyện tấn công tình dục thời Ai Cập cổ đại

Mảnh giấy cói 3.000 năm tuổi của người Ai Cập cổ đại mới được các chuyên gia tìm thấy là một phần của tài liệu có tên gọi Papyrus Salt 124.

Đăng ngày: 20/07/2018
Phát hiện hóa thạch khủng long bọc giáp đầu gai ở Mỹ

Phát hiện hóa thạch khủng long bọc giáp đầu gai ở Mỹ

Các nhà cổ sinh vật học tỏ ra bối rối khi lần đầu khai quật hóa thạch khủng long bọc giáp đầu đầy gai nhọn ở bang Utah, Mỹ, theo Live Science.

Đăng ngày: 20/07/2018
Ai Cập mở nắp quan tài đá cổ 2.000 năm

Ai Cập mở nắp quan tài đá cổ 2.000 năm

Chiếc quan tài đồ sộ màu đen bí ẩn không chứa xác Alexander Đại đế hay lời nguyền chết chóc như suy đoán trước đó.

Đăng ngày: 20/07/2018
Rắn non chết cứng trong nấm mộ hổ phách 99 triệu năm

Rắn non chết cứng trong nấm mộ hổ phách 99 triệu năm

Con rắn non bò ra khỏi vỏ cách đây 99 triệu năm ở Đông Nam Á không có cơ hội lớn lên. Thay vào đó, nó bị nhựa cây rơi trúng và cuối cùng chết cứng trong nấm mộ hổ phách.

Đăng ngày: 19/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News