Gió xoáy kích hoạt cực quang chưa từng thấy trên sao Thổ

Các nhà thiên văn học lần đầu tiên quan sát thấy hiện tượng cực quang được thúc đẩy bởi các luồng gió xoáy trên bầu khí quyển của sao Thổ.

Cực quang thường được tạo ra do sự tương tác của các hạt năng lượng chảy từ từ quyển của hành tinh vào bầu khí quyển của nó. Trên Trái đất, các hạt này bắt nguồn từ Mặt trời, trong khi ở sao Mộc và sao Thổ, chúng đến từ các vụ phun trào núi lửa trên mặt trăng của các hành tinh.

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu mới xuất bản trên tạp chí Geophysical Research Letters, các nhà thiên văn học do Nahid Chowdhury từ Đại học Leicester của Anh cho biết đã phát hiện một loại cực quang mới trên sao Thổ gây ra bởi các luồng gió xoáy ở chính bầu khí quyển của hành tinh này, điều chưa từng được quan sát trước đây.

Gió xoáy kích hoạt cực quang chưa từng thấy trên sao Thổ
Hình ảnh hồng ngoại cho thấy cực quang ở cực nam của sao Thổ. (Ảnh: NASA/Đại học Leicester).

Khám phá mới không phải tình cờ mà dựa trên "một số lý thuyết ban đầu về cực quang". Nhóm nghiên cứu đã sử dụng Máy đo quang phổ hồng ngoại gần (NIRSPEC) của Đài quan sát Keck trên đảo Mauna Kea ở Hawaii để quan sát các luồng gió xoáy xung quanh bầu khí quyển của sao Thổ và đo sự phát xạ tia hồng ngoại từ khu vực này, sau đó sử dụng để lập bản đồ các kiểu thời tiết của hành tinh.

Nghiên cứu chỉ ra hệ thống thời tiết của sao Thổ được điều khiển bởi năng lượng từ khí quyển, với gió trong tầng điện ly (nằm bên dưới từ quyển), tạo ra cực quang trên hành tinh. Những cơn gió xoáy dường như cũng là nguyên nhân gây ra tốc độ quay thay đổi của sao Thổ, khiến các nhà nghiên cứu khó xác định được ngày kéo dài bao lâu trên hành tinh có vành đai này.

Nhiều tàu vũ trụ khác nhau - bao gồm hai tàu thăm dò Voyager và Cassini của NASA - đã cố gắng đo tốc độ quay của sao Thổ bằng cách theo dõi các xung phát xạ vô tuyến từ bầu khí quyển, thứ có thể được sử dụng để xác định độ dài ngày của hành tinh. Tuy nhiên, tốc độ của các xung này đã thay đổi trong nhiều thập kỷ giữa các lần quan sát bằng các tàu vũ trụ khác nhau.

"Sự hiểu biết về vật lý của hành tinh cho chúng ta biết tốc độ quay thực sự của sao Thổ không thể tạo ra thay đổi nhanh chóng, vì vậy phải có điều gì đó độc đáo và kỳ lạ xảy ra. Một số lý thuyết đã được đưa ra kể từ khi sứ mệnh Cassini của NASA cố gắng giải thích cơ chế đằng sau những chu kỳ quan sát được này. Nghiên cứu mới đại diện cho phát hiện đầu tiên của động cơ cơ bản nằm trong bầu khí quyển trên của sao Thổ, thứ tiếp tục tạo ra cả cực quang và các chu kỳ quan sát được của hành tinh", Chowdhury cho biết trong một tuyên bố.

Tác giả chính của nghiên cứu nói thêm rằng, kết quả này sẽ khiến giới thiên văn học phải suy nghĩ lại các lý thuyết về kiểu thời tiết khí quyển địa phương và mối liên hệ có thể có giữa chúng với cực quang, không chỉ trên các hành tinh của Hệ Mặt trời mà còn trên các thế giới quay quanh những ngôi sao khác trong thiên hà của chúng ta.

Tiểu hành tinh

Tiểu hành tinh "nguy hiểm nhất thập kỷ" không đâm vào Trái đất

Qua quá trình quan sát kỹ lưỡng, các chuyên gia xác định tiểu hành tinh 2022 AE1 rộng 70 m sẽ bay qua cách Trái Đất 10 triệu km năm sau.

Đăng ngày: 28/02/2022
Tàu NASA sẽ tìm mảnh tên lửa đâm vào Mặt trăng

Tàu Lunar Reconnaissance Orbiter sẽ tìm " mồ chôn" mảnh vỡ tên lửa đâm xuống vùng tối Mặt Trăng và theo dõi tác động từ vụ va chạm.

Đăng ngày: 26/02/2022
So với các ngọn núi trên sao Hỏa, ngọn núi cao nhất trên Trái đất chỉ là

So với các ngọn núi trên sao Hỏa, ngọn núi cao nhất trên Trái đất chỉ là "tép riu", tại sao lại như vậy?

Đỉnh núi cao nhất trên Trái đất là đỉnh Everest, và đỉnh cao nhất trên sao Hỏa là đỉnh Olympus. Tuy nhiên khi so sánh với các ngọn núi khác của sao Hỏa thì các ngọn núi trên Trái Đất chỉ là loại " tép riu".

Đăng ngày: 25/02/2022
Vụ va chạm hiếm hoi của các ngôi sao đã chết có thể mang lại một sự sống mới

Giống như chim phượng hoàng, một số ngôi sao có thể bùng nổ sự sống và được mọc lên từ tàn tích “tro bụi” của những ngôi sao đã đi qua trước đó.

Chiếc cũi chó bị thiên thạch rơi trúng được bán đấu giá hơn 44.000 USD

Chiếc cũi chó bằng gỗ và thiếc bị thủng một lỗ khoảng 25,4mm do thiên thạch rơi trúng đã được bán đấu giá 44.100 USD; mảnh thiên thạch kích thước 8x4cm đâm vào cũi chó được bán với giá 21.420 USD.

Vệ tinh Landsat 8 chụp ảnh hàng triệu pin mặt trời nhìn từ vũ trụ

Vệ tinh Landsat 8 chụp ảnh công viên năng lượng mặt trời rộng hơn 5.700 ha trên sa mạc Thar, nơi có tổng công suất 2.245 MW.

Mảnh thiên thạch bán đấu giá đắt gấp 120 lần vàng

Mảnh vỡ giá 9.256 bảng Anh của thiên thạch Winchcombe chỉ nặng 1,7 g nhưng có giá trị khoa học to lớn.

Đăng ngày: 24/02/2022