Giới khoa học Israel tuyên bố tìm ra cách có thể "cải lão hoàn đồng"

Các nhà khoa học của Đại học Tel Aviv và Trung tâm Y tế Shamir tuyên bố họ đã thành công khi đảo ngược quá trình lão hóa ở một nhóm người cao tuổi.

Lão hóa là quá trình giảm dần và cuối cùng mất các chức năng sinh lý của tế bào. Không ai có thể tránh được quá trình này. Nhiều nghiên cứu tìm cách ứng chế quá trình lão hóa, giúp con người kéo dài tuổi thọ. Mới đây, các nhà khoa học tại Israel phát hiện phương pháp sử dụng oxy và tuyên bố đã thành công.

Dựa trên đảo ngược hai chỉ số lão hóa

Theo Independent, nghiên cứu trên được các nhà nghiên cứu từ Đại học Tel Aviv và Trung tâm Y tế Shamir, Israel, thực hiện dựa trên phương pháp trị liệu oxy, đảo ngược hai chỉ số chính của quá trình lão hóa sinh học. Đó là chiều dài của Telomere và sự tích tụ các tế bào già cỗi.

Khi cơ thể con người già đi, các tế bào tiếp tục phân chia khiến nhóm telomere rút ngắn lại. Đây là những chiếc mũ bảo vệ, nằm ở cuối nhiễm sắc thể. Một khi các telomere quá ngắn, tế bào không thể tái tạo được và cuối cùng chúng sẽ chết đi. Kết quả, con người bị lão hóa, mắc nhiều bệnh tật, đau ốm.

Thử nghiệm lâm sàng của nhóm các nhà khoa học tại Israel dựa trên 35 người ngoài 64 tuổi. Họ sử dụng liệu pháp Oxy Hyperbaric (Hyperbaric Oxygen Therapy - HBOT), có thể ngăn ngừa suy giảm của hai yếu tố nói trên. Từ đó, nhóm kiểm tra xem phương pháp này có thực sự trẻ hóa làn da, cơ thể của những người tham gia hay không.

Giới khoa học Israel tuyên bố tìm ra cách có thể cải lão hoàn đồng
Chiếc buồng điều áp oxy được sử dụng trong nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Israel. (Ảnh: Independent).

Các tình nguyện viên được đặt trong buồng điều áp, cung cấp oxy nguyên chất trong 90 phút mỗi ngày. Hoạt động này đều đặn 5 ngày/tuần trong 3 tháng.

Cuối cuộc thử nghiệm, các nhà khoa học bất ngờ phát hiện telomere của họ tăng trung bình 20% chiều dài. Trong khi đó, các tế bào tuổi già của họ giảm tới 37%.

Báo cáo của nghiên cứu xác định tình trạng này tương đương tế bào trong cơ thể họ được trẻ hóa tới 25 năm.

Giáo sư Shai Efrati, tại khoa Thần kinh học, Đại học Tel Aviv, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Quá trình rút ngắn telomere được xem là ‘Chén Thánh’ của sinh học và lão hóa. Nhiều biện pháp đã được đưa ra để can thiệp về dược lý với hy vọng kéo dài những trình tự này của DNA”.

Theo ông Shai, những cải thiện đáng kể ở chiều dài của telomere trước và sau khi sử dụng HOBT cung cấp cho cộng đồng khoa học nền tảng mới để hiểu thêm về lão hóa. Điều này sẽ giúp chúng ta nhắm tới mục tiêu đảo ngược lão hóa, “cải lão hoàn đồng” ở cấp độ tế bào sinh học cơ bản.

Hyperbaric Oxygen Therapy được xem là phương pháp mới nhất trong các hoạt động chống lão hóa, nhằm tăng tuổi thọ, thậm chí giúp chúng ta trông trẻ hơn.

Kết quả đáng kỳ vọng?

Ý tưởng của các nhà khoa học tại Israel bắt nguồn từ quan điểm cho rằng lão hóa là bệnh. Nó có thể được chữa khỏi giống bất kỳ căn bệnh nào khác.

Trong cuộc thử nghiệm mới tại Israel, toàn bộ 35 tình nguyện viên không trải qua bất kỳ điều chỉnh nào về lối sống, chế độ ăn uống hay dùng thuốc. Nói chung, họ không sử dụng bất kỳ sản phẩm nào từng được cho là có ảnh hưởng tuổi tác sinh học của con người.

Giới khoa học Israel tuyên bố tìm ra cách có thể cải lão hoàn đồng
Cơ chế kéo dài telomere là điểm tựa cho phương pháp trẻ hóa này. (Ảnh: Independent).

Cơ chế của Hyperbaric Oxygen Therapy dựa trên tác động của buồng điều áp, điều chỉnh tình trạng thừa, thiếu oxy, thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào.

Liệu pháp này giúp các tình nguyện viên hít thở oxy tinh khiết trong buồng điều áp. Từ đó, nó giúp máu và các mô trong cơ thể bão hòa với oxy. Điều này kích hoạt các hoạt động sinh lý, kích thích não bộ và tăng khả năng nhận thức.

Liệu pháp oxy cao áp đã được sử dụng trong gần một thế kỷ để điều trị vài bệnh như giảm áp ở thợ lặn biển sâu, ngộ độc carbon monoxide .

Đây cũng không phải lần đầu tiên các nhà khoa học tìm cách “cải lão hoàn đồng” cho con người. Năm 2015, công ty Công nghệ Sinh học BioViva đã gây chú ý sau khi người đứng đầu trở thành bệnh nhân Zero tham gia liệu pháp chỉnh sửa gene.

Công ty này tuyên bố có thể làm thay đổi vĩnh viễn DNA của người phụ nữ trên, chống lại hiện tượng nhão cơ và các bệnh liên quan tuổi tác khác. Giám đốc điều hành BioViva, Liz Parrish, đã nhận nhiều lời chỉ trích từ các nhà khoa học vì thử nghiệm này.

Một số nghiên cứu khác sử dụng các thuốc dược lý (như danazol) và đã chứng minh kéo dài được telomere. Ngoài ra, thay đổi lối sống, tập thể dục và chế độ ăn uống lành mạnh, cũng được cho là có tác động nhỏ đến sự phát triển của telomere.

Tiến sĩ Amir Hadanny, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Các biện pháp điều chỉnh lối sống và tập thể dục đã được chứng minh có hiệu quả ức chế sự rút ngắn chiều dài của telomere. Tuy nhiên, điểm đáng chú trong nghiên cứu của chúng tôi là chỉ sau 3 tháng thử nghiệm, nghiên cứu đạt được kết quả đáng kỳ vọng. Nó vượt qua bất kỳ biện pháp hay lối sống nào hiện có”.

Tuy nhiên, nhóm tác giả chưa tiết lộ họ sẽ phát triển nghiên cứu này tiếp ra sao và về lâu dài tác dụng của nó như thế nào.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tin được không: Rửa rau, trái cây và thịt với nước 50 độ C sẽ ngon ngọt hơn

Tin được không: Rửa rau, trái cây và thịt với nước 50 độ C sẽ ngon ngọt hơn

Rau và trái cây thường còn dư lượng thuốc trừ sâu, vì vậy chúng phải được làm sạch trước khi chế biến và ăn. Mới đây, các chuyên gia sức khỏe ở Nhật Bản đã công bố

Đăng ngày: 21/11/2020
Bảo tồn đất than bùn có thể ngăn ngừa các bệnh mới lây sang người

Bảo tồn đất than bùn có thể ngăn ngừa các bệnh mới lây sang người

Trong một báo cáo mới, các nhà khoa học cho rằng các khu vực đất than bùn nhiệt đới hầu như đã bị bỏ qua vì là nơi tiềm ẩn cho các loại bệnh mới lây nhiễm từ động vật sang người.

Đăng ngày: 21/11/2020
Muối hạt và ngải cứu chữa đau vai gáy hiệu quả

Muối hạt và ngải cứu chữa đau vai gáy hiệu quả

Một kg muối hạt rang nóng đựng vào túi vải, rải một lớp lá ngải cứu lên trên sau đó chườm vào cổ, vai, gáy giúp giãn cơ, giảm đau.

Đăng ngày: 20/11/2020
Phơi nhiễm chì lúc nhỏ làm tổn hại sức khỏe não bộ tuổi trung niên

Phơi nhiễm chì lúc nhỏ làm tổn hại sức khỏe não bộ tuổi trung niên

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện ra, việc phơi nhiễm chì khi còn nhỏ có liên quan đến sự suy giảm kích cỡ một số vùng trong não và giảm chỉ số thông minh (IQ) ở tuổi trung niên.

Đăng ngày: 20/11/2020
Ngủ ở nhiệt độ phòng bao nhiêu tốt cho sức khỏe?

Ngủ ở nhiệt độ phòng bao nhiêu tốt cho sức khỏe?

Các nhà khoa học cho rằng nhiệt độ phòng mát mẻ có thể giúp bạn ngủ sâu giấc, ngăn ngừa bệnh tật và giảm cân.

Đăng ngày: 20/11/2020
Kết nối não người với máy tính qua… mạch máu

Kết nối não người với máy tính qua… mạch máu

Nhóm nhà khoa học Australia đã kết nối thành công não bộ con người với một chiếc máy tính hệ điều hành Windows 10 bằng cách luồn dây vào mạch máu.

Đăng ngày: 18/11/2020
Sử dụng gene người, các nhà nghiên cứu tăng thành công kích cỡ và nếp nhăn của não khỉ

Sử dụng gene người, các nhà nghiên cứu tăng thành công kích cỡ và nếp nhăn của não khỉ

Do vấn đề đạo đức, nhóm nghiên cứu đã dừng thí nghiệm sau khi có kết luận cuối cùng.

Đăng ngày: 18/11/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News