Hai dấu hiệu sự sống ngoài Trái đất trên "hành tinh Hycean" bí ẩn

Một nghiên cứu mới khẳng định các hành tinh Hycean – những hành tinh đại dương có khí quyển giàu hydro ngoài Hệ Mặt trời – là miền đất hứa của sự sống ngoài Trái đất.

Nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà thiên văn Nikku Madhusudhan từ Viện Thiên văn của Đại học Cambridge (Anh) cho biết các hành tinh Hycean phổ biến hơn nhiều so với dạng hành tinh đá giống Trái đất và sở hữu những điều kiện tuyệt vời cho phép chúng vẫn sống được cho dù nằm ngoài "vùng sự sống" Goldilocks theo quan niệm thông thường.

Hai dấu hiệu sự sống ngoài Trái đất trên hành tinh Hycean bí ẩn
Quang cảnh trên một hành tinh Hycean - (Ảnh đồ họa từ Amanda Smith/Nikku Madhusudhan)

Theo bài công bố trên The Astrophysical Journal, các Hycean – sở hữu một đại dương toàn cầu rộng lớn và khí quyển giàu hydro, có kích thước trung bình gấp 2,6 lần và khối lượng trung bình gấp 10 lần Trái đất – thường rất gần hoặc rất xa ngôi sao mẹ.

Nhưng điều đó không tạo ra thế giới "địa ngục" trên nhiều Hycean. Mục tiêu tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất sẽ là những Hycean "lạnh", sở hữu hiệu ứng nhà kính do hydro phân tử dồi dào trong khí quyển, làm nóng toàn bộ hành tinh nên vẫn có được đại dương ấm áp dù ở xa sao mẹ. Một số điều kiện trong siêu đại dương của Hycean rất giống các điều kiện giúp sự sống có thể tồn tại trong đại dương của Trái đất.

Tiến sĩ Madhusudhan giải thích thêm với tờ Science Alert rằng sau khi xác định dược các Hycean dạng này, điều tiếp theo là tìm kiếm các hợp chất đại diện cho sự sống như ozone, oxy, mê-tan... Tuy nhiên nghiên cứu đặc biệt nhấn mạnh vào 2 hợp chất khác ít được để y cũng có thể đại diện cho sự sống, đó là methyl chloride và dimethyl sulphide (methyl clorua và dimethyl sunfua).

Các dấu ấn sinh học này có thể được phát hiện nhờ bước sóng ánh sáng của chúng, khi kính thiên văn thu thập dữ liệu quang phổ của hành tinh. Các tác giả cho rằng siêu kính viễn vọng James Webb (NASA/ESA) đang được hoàn tất và chuẩn bị phóng lên vũ trụ trong thời gian gần sẽ là công cụ đủ sức mạnh để cho ra câu trả lời cuối cùng.

Phi hành gia xử lý quần áo bẩn thế nào?

Nước trên Trạm vũ trụ quốc tế quý đến mức ngay cả nước tiểu cũng được tái chế. Vậy làm thế nào để các phi hành gia xử lý đống quần áo bẩn?

Đăng ngày: 27/08/2021
Đài thiên văn Úc bắt được hàng ngàn tín hiệu vô tuyến từ thiên hà khác

ASKAP – kính viễn vọng vô tuyến mạnh mẽ đặt tại Úc – đã hướng về phía Đám mây Magellan Lớn và thu được các tín hiệu vô tuyến bất ngờ từ vùng vũ trụ lân cận.

Đăng ngày: 26/08/2021
Phát hiện tiểu hành tinh quay nhanh nhất quanh Mặt trời

Tiểu hành tinh 2021 PH27 chỉ mất 113 ngày Trái Đất để hoàn thành một vòng quanh Mặt Trời.

Đăng ngày: 25/08/2021
Có bao nhiêu hành tinh bên ngoài Hệ Mặt trời?

Đây là một câu hỏi mà loài người đã băn khoăn hàng nghìn năm nay nhưng chưa có câu trả lời chính xác.

Đăng ngày: 24/08/2021
Có thể du hành thời gian bằng cách vượt qua tốc độ ánh sáng?

Câu hỏi về khả năng du hành thời gian đã khiến nhiều người phấn khích trong hàng trăm năm, truyền cảm hứng cho vô số cuốn sách và bộ phim viễn tưởng.

Đăng ngày: 24/08/2021
Kính viễn vọng không gian Hubble chụp ảnh

Kính viễn vọng không gian Hubble chụp ảnh "viên ngọc vũ trụ" cách 68 triệu năm ánh sáng

NASA hôm 20/8 công bố hình ảnh mới nhất của thiên hà xoắn ốc tuyệt đẹp có tên là NGC 1385, chụp bởi kính viễn vọng không gian Hubble.

Phi hành gia Trung Quốc đi bộ ngoài trạm Thiên Cung lần hai

Hai phi hành gia Trung Quốc tiến hành chuyến đi bộ không gian thứ hai hôm 20/8 nhằm lắp đặt hàng loạt thiết bị bao gồm bộ điều hòa nhiệt độ dự phòng.

Đăng ngày: 23/08/2021