Hãi hùng ngôi sao từ địa ngục: 15 năm nổ 1 lần, "hút máu" bạn đồng hành

Một ngôi sao hiếm có đã được phát hiện ở nơi cách Trái đất 4.566 năm ánh sáng, cứ mỗi 15 năm lại tạo ra một màn pháo hoa đáng sợ, có thể được tạo ra bởi hành vi ma cà rồng.

Theo Science Alert, nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà vật lý thiên văn Ruslan Konno từ Electron Synchrotron (DESY) ở Đức và HESS Collaboration đã nhìn vào hệ sao đôi RS Ophiuchi thuộc chòm sao Xà Phu và nhận thấy một trong 2 ngôi sao cứ 15 năm lại tạo ra một vụ nổ năng lượng.

Hãi hùng ngôi sao từ địa ngục: 15 năm nổ 1 lần, hút máu bạn đồng hành
Hệ thống kính thiên văn HESS đã thu được tín hiệu từ vụ nổ nhiệt hạch lạ thường, từ đó lần tìm đến ngôi sao đáng sợ - (Ảnh: HESS Collaboration).

Vụ nổ đó được xác định là do nó bị "nổ bụng" sau mỗi 15 năm tham lam hút vật chất từ người bạn đồng hành xấu số. Chỉ có 10 ngôi sao có hành vi tương tự từng được ghi nhận.

Ma cà rồng là một sao lùn trắng, còn nạn nhân là một sao khổng lồ đỏ giống như hầu hết các hệ nhị phân có ma cà rồng khác. Tuy nhiên điều độc đáo là thay vì ngôi sao lùn trắng đi đến cái chết vĩnh viễn dưới dạng siêu tân tinh (supernova), kéo theo vụ nổ kết thúc của cả bạn đồng hành, thì nó lại tạo ra các cú "ợ hơi" dưới dạng vụ nổ nova nhỏ hơn, và trở nên gần như bất tử.

Cụ thể, khi quay quanh nhau, sao lùn trắng với lực hấp dẫn đáng nể đã hút hydro và một số nguyên liệu khác từ sao khổng lồ đỏ. Vật chất này tích tụ quanh bề mặt sao lùn trắng và dần nóng lên. Theo chu kỳ, khối lượng vật chất trở nên đủ lớn để áp suất và nhiệt độ ở lớp dưới cùng đủ để kích hoạt vụ nổ nhiệt hạch, bắn tung những gì đã "ăn" trong 15 năm qua vào vũ trụ.

Nói là nhỏ, nhưng những vụ nổ nhiệt hạch cũng đủ mạnh mẽ để bắn các tia vũ trụ dưới dạng bức xạ gamma đi tứ phía, mạnh tới nỗi một thế giới cách chúng 4.566 năm ánh sáng như Trái đất vẫn thu được tín hiệu.

Hệ thống kính thiên văn HESS của HESS Collaboration, đặt tại Namibia, đã bắt được các tín hiệu bùng nổ này.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Science.

Chân dung

Chân dung "Trái đất α-Cen" sống được, cách chúng ta chỉ 4,37 năm ánh sáng

Trong 2 hệ mặt trời khác gần Trái đất nhất phải có hành tinh đá sống được và đã thiết kế ra chân dung cơ bản của nó: Trái đất α-Cen.

Đăng ngày: 14/03/2022
Nga cảnh báo trạm ISS có thể rơi vì lệnh trừng phạt

Nga cảnh báo lệnh trừng phạt của phương Tây có thể làm gián đoạn hoạt động của tàu Nga phục vụ ISS, khiến trạm rơi xuống biển hoặc đất liền.

NASA khởi động cỗ xe 2,9 triệu kg chở tên lửa

Cỗ xe bánh xích khổng lồ 50 năm tuổi của NASA sẽ chở tên lửa SLS và tàu Orion tới bệ phóng vào tuần sau.

Trung Quốc có thể đưa người lên Mặt trăng vào năm 2030

Trung Quốc đang phát triển một tên lửa thế hệ mới nhằm hiện thực hóa tham vọng đưa phi hành đoàn đổ bộ lên Mặt Trăng trong tương lai.

Đăng ngày: 13/03/2022
Tàu vũ trụ sắp phá kỷ lục bay gần Mặt trời nhất

Tàu Solar Orbiter sẽ đến gần Mặt trời nhất ở khoảng cách 48 triệu km vào cuối tháng 3 để chụp những bức ảnh giúp khám phá một số bí ẩn của ngôi sao này.

Tiểu hành tinh gần 500m vừa bay qua Trái đất

NASA cho biết một tiểu hành tinh với đường kính lớn hơn 3 lần Đại kim tự tháp Giza ở Ai Cập bay qua Trái đất hôm nay.

Mỹ thành lập

Mỹ thành lập "đội tuần tra vũ trụ" để đảm bảo hòa bình và an toàn không gian

Quân đội Mỹ đang có kế hoạch mở rộng phạm vi hoạt động trong không gian, để một ngày nào đó có thể tuần tra khu vực quanh Mặt trăng.