Robot Trung Quốc chụp ảnh vết bánh xe trên Mặt trăng

Thỏ Ngọc 2, robot hoạt động ở nửa xa của Mặt trăng, chụp hành trình quanh co của nó và "bạn đồng hành" là trạm đổ bộ Hằng Nga 4.

Robot Trung Quốc Thỏ Ngọc 2 gửi về ảnh chụp hành trình của nó trong ba năm thám hiểm môi trường khắc nghiệt ở nửa xa của Mặt trăng. Những hình ảnh mới được Ourspace, kênh thông tin khoa học tiếng Trung liên kết với Cơ quan Quản lý Không gian Quốc gia Trung Quốc (CNSA), công bố hồi cuối tháng 2.

Robot Trung Quốc chụp ảnh vết bánh xe trên Mặt trăng
Một phần hành trình của Thỏ Ngọc 2 trên bề mặt Mặt trăng. (Ảnh: NASA/GSFC/Đại học Bang Arizona)

Trong đó, đáng chú ý là một bức ảnh toàn cảnh về hành trình gần đây nhất của Thỏ Ngọc 2. Đường đi quanh co của robot hiện rõ trong ảnh. Ngoài ra, người xem còn có thể thấy trạm đổ bộ Hằng Nga 4 ở phía xa bên trái.

Thỏ Ngọc 2, robot nặng 140kg và chạy bằng năng lượng Mặt trời, cùng trạm đổ bộ Hằng Nga 4 đáp xuống nửa xa của Mặt trăng vào tháng 1/2019, trở thành bộ đôi phương tiện vũ trụ đầu tiên hạ cánh và hoạt động ở khu vực này. Kể từ khi hạ cánh, Thỏ Ngọc 2 đã đi được 1.029 mét trong hố trũng Von Kármán, theo dữ liệu mới từ Hệ thống Ứng dụng Mặt đất Thám hiểm Mặt trăng của Trung Quốc.

Tháng 1, Thỏ Ngọc 2 đã tới vành hố trũng để kiểm tra "túp lều bí ẩn" được phát hiện cuối năm ngoái và xác định đây chỉ là một tảng đá. Từ vị trí thuận lợi này, robot có thể nhìn thấy những vết bánh xe mà nó để lại trên đất Mặt trăng và "bạn đồng hành" là trạm đổ bộ Hằng Nga 4.

Thỏ Ngọc 2 đã có một số phát hiện đáng chú ý trong thời gian làm nhiệm vụ, bao gồm vật chất có khả năng bắt nguồn từ dưới lớp vỏ Mặt trăng và những quả cầu thủy tinh có thể hình thành do tác động của thiên thạch.

Trong khi đó, Tàu quỹ đạo Trinh sát Mặt trăng (LRO) của NASA quan sát Thỏ Ngọc 2 từ trên quỹ đạo. Website của LRO cũng công bố những bức ảnh chụp địa điểm hạ cánh và quá trình di chuyển của robot này qua thời gian.

Thỏ Ngọc 2 và trạm đổ bộ Hằng Nga 4 đã vượt xa thời gian hoạt động theo thiết kế, cụ thể là ba tháng và một năm. Chúng hoạt động khi có ánh sáng Mặt trời, tương đương khoảng hai tuần Trái Đất, sau đó nghỉ ngơi để vượt qua đêm Mặt trăng dài và lạnh giá. Ngày Mặt trăng thứ 40 của nhiệm vụ bắt đầu hôm 23/2 và kết thúc hôm 9/3.

Các nhà khoa học đã mất 6 năm để quan sát được

Các nhà khoa học đã mất 6 năm để quan sát được "hố đen lang thang" lớn gấp 7 lần Mặt trời

Lỗ đen hay hố đen, là một vùng không-thời gian nơi trường hấp dẫn mạnh đến mức không có gì, không hạt vật chất hay cả bức xạ điện từ như ánh sáng có thể thoát khỏi nó.

Đăng ngày: 10/03/2022

"Quái vật" thổi bong bóng khổng lồ gắn vào thiên hà chứa Trái đất

Các nhà khoa học có thể đã tìm ra thủ phạm tạo ra 2 cặp cấu trúc dạng bong bóng kỳ diệu gắn vào trên và dưới mặt phẳng thiên hà chứa Trái đất.

Đăng ngày: 10/03/2022
NASA chuẩn bị phóng tàu bay vòng quanh Mặt trăng

Tên lửa SLS khổng lồ và khoang tàu Orion sẽ được kéo tới bệ phóng hôm 17/3 và dự kiến cất cánh cuối tháng 5 năm nay.

Đăng ngày: 09/03/2022
Ảnh chụp mặt trăng khổng lồ đổ bóng lên sao Mộc

Ganymede, mặt trăng lớn nhất hệ Mặt Trời, tạo bóng đen trên sao Mộc trong ảnh chụp của tàu vũ trụ NASA.

Đăng ngày: 09/03/2022
Một loạt ngôi sao mang hành tinh áp sát Trái đất, có thể nhìn bằng mắt thường

Theo NASA, trong tháng 3 này một loạt các ngôi sao từng được chứng minh là có hành tinh quay quanh như Epsilon Tauri, Canis Majoris, Tau Geminorum... sẽ ở vị trí cực kỳ thuận lợi để quan sát.

Đăng ngày: 08/03/2022
4 kính thiên văn cùng

4 kính thiên văn cùng "tóm" được quái vật vũ trụ đang xé bạn đồng hành

Các nhà khoa học lần đầu tiên ghi nhận được những luồng gió ấm, lạnh từ một ngôi sao quái vật khi nó tiêu thụ vật chất từ người bạn đồng hành xấu số.

Đăng ngày: 08/03/2022
Phát hiện 1 hạt X cực hiếm tồn tại từ thuở sơ khai của vũ trụ

X (3872) là một hạt vật chất có thời gian tồn tại ngắn ngủi gần đây đã được hồi sinh ở Thụy Sĩ.

Đăng ngày: 07/03/2022