Hàng ngàn con cá chết bị sóng đánh dạt vào đường đi trong cơn bão

Camera hiện trường đã ghi lại được hình ảnh gây sốc trên vào ngày 26/7 (giờ địa phương) trên bờ sông Marikina ở Philippines.

Cảnh quay cho thấy, những con cá lau kính lớn chết xếp thành hàng đen kín theo bờ sông Marikina. Chúng được người dân địa phương phát hiện sau khi trận lũ nhấn chìm khu vực này rút đi do ảnh hưởng của cơn bão Gaemi.

Loài xâm lấn này có nguồn gốc từ Amazon, được cho là đã được những người nuôi thú cưng vô trách nhiệm đưa vào các con sông ở địa phương. Họ thả chúng ra sau khi những con cá này lớn hơn, thể hiện ở những chiếc vây đầy màu sắc của chúng.

“Tôi sẽ cho bạn thấy có bao nhiêu con cá lau kiếng chết ở đây. Đầu của chúng rất lớn”, Kuya Lev - người dân địa phương nói trong video.

Hàng
Hàng nghìn con cá bị sóng đánh dạt vào đường đi.

Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân dẫn đến cái chết hàng loạt của cá lau kính là do cơn bão gây ra những thay đổi đột ngột về nhiệt độ và lượng oxy hòa tan trong nước, khiến chúng không thể thích nghi. Bên cạnh đó, việc cá lau kính là một loài xâm lấn cũng khiến chúng dễ bị tổn thương hơn trước những thay đổi của môi trường.

Cá lau kính được du nhập vào Philippines bởi những người nuôi thú cưng. Khi những con cá này lớn lên và mất đi màu sắc sặc sỡ, nhiều người đã vô trách nhiệm thả chúng ra các con sông, hồ. Việc làm này đã gây ra hậu quả nghiêm trọng cho hệ sinh thái địa phương khi cá lau kính cạnh tranh thức ăn và sinh sản nhanh chóng, đe dọa sự sống còn của các loài cá bản địa.

Sự kiện này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về những tác động tiêu cực của việc thả các loài ngoại lai vào môi trường tự nhiên. Việc nuôi và thả các loài động vật ngoại lai cần phải được quản lý chặt chẽ để tránh gây ra những hậu quả khó lường.

Hàng nghìn rùa khổng lồ di chuyển vì nóng, tránh bị

Hàng nghìn rùa khổng lồ di chuyển vì nóng, tránh bị "luộc chín" trong mai rùa

Trước khi ánh mặt trời trở nên quá chói chang, đàn rùa khổng lồ hàng nghìn con vội bò đi tìm bóng râm mát mẻ nhằm tránh bị " nung chín" trong chiếc mai rùa

Đăng ngày: 29/07/2024
Những sinh vật gây hại chiến thắng biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu khiến mùa đông trở nên ấm hơn, tạo điều kiện lý tưởng cho gián, chuột, muỗi… xuất hiện ở những khu vực địa lý mới.

Phát hiện loài thằn lằn mới tại Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng

Ngày 27-7, Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) cho biết, một loài thằn lằn mới vừa được phát hiện tại tại hang Va bởi các nhà khoa học Việt Nam.

Đăng ngày: 29/07/2024
Dê hoang: Nỗi ám ảnh dai dẳng của

Dê hoang: Nỗi ám ảnh dai dẳng của "đất nước cưỡi trên lưng cừu"

Nước Úc với lãnh thổ rộng lớn và khí hậu phù hợp, không chỉ là thiên đường của nhiều loài động vật hoang dã mà còn phải đối mặt với sự bùng nổ dân số của một số loài ngoại lai.

Đăng ngày: 28/07/2024
Khỉ Saki: Những

Khỉ Saki: Những "vị vua bay" bí ẩn của rừng nhiệt đới Amazon

Ẩn mình sâu trong những tán rừng rậm rạp của Amazon, có một loài khỉ độc đáo và ít được biết đến có tên là khỉ Saki.

Đăng ngày: 28/07/2024
Răng của rồng Komodo được phát hiện có lớp phủ sắt sắc vô cùng nhọn

Cùng với hàm răng sắc như sắt, rồng Komodo còn có vi khuẩn trong nước bọt có thể giết chết con mồi sau khi cắn.

Đăng ngày: 27/07/2024
Bí mật của loài rắn duy nhất có thể xây tổ và cũng là loài khôn ngoan nhất trong các loài rắn!

Mặc dù rắn là loài sinh vật có mức độ tiến hóa tương đối thấp nhưng trong số các loài rắn cũng có những sinh vật tương đối thông minh. Chúng có tên là King Cobra.

Đăng ngày: 26/07/2024