Hàng triệu người theo dõi cuộc săn thủy quái ở Trung Quốc

Một con "thủy quái" được gọi là cá sấu mõm dài đã thu hút sự chú ý lớn ở Trung Quốc trong tuần này, khi hàng triệu người dân đã dõi theo nỗ lực săn bắt nó.

Con cá này dài khoảng 70 cm và được phát hiện lần đầu tiên bởi một người dân ở thành phố Nhữ Châu (Trung Quốc) vào giữa tháng 7, theo Washington Post.

Chính quyền địa phương xác định đây là cá sấu mõm dài (alligator gar) - một loài cá nước ngọt với hàm răng sắc nhọn. Giới chức lo ngại loài cá này sẽ tấn công con người và đã thực hiện một chiến dịch để bắt nó.

Thách thức trong cuộc săn bắt

Tuy nhiên, những người săn bắt con cá sấu mõm dài cũng phải đối mặt với một thách thức. Họ phải xác định vị trí của con cá trong hồ Yunchan, một vùng nước nhân tạo rộng lớn đầy rẫy thực vật thủy sinh gần đáy.

Sau hai tuần tìm kiếm trong vô vọng, chính quyền địa phương tuyên bố sẽ rút cạn toàn bộ nước trong hồ.

Hàng triệu người theo dõi cuộc săn thủy quái ở Trung Quốc
Nhiều nhà khoa học coi cá sấu mõm dài là mối đe dọa đối với hệ sinh thái địa phương. (Ảnh: EyeEm).

Khi nước gần cạn vào hôm 23/8, các phương tiện truyền thông và những người có ảnh hưởng trên TikTok đã đổ xô đến địa điểm để được chứng kiến con cá này.

Một buổi phát trực tiếp của tờ nhật báo Chutian Metropolis đã thu hút hơn 37 triệu người xem, giữa lúc một nhóm người đang săn tìm con cá.

“Tôi đang bắt đầu nhóm lửa để nấu cá”, một bình luận trong video trực tiếp cho biết, trong khi nhiều người khác lên ý tưởng cho đội ngũ tìm kiếm con cá.

Vào thời điểm tối 23/8, họ vẫn không thấy bóng dáng của con cá. Nhiều người vẫn tiếp tục phát trực tiếp về vụ săn tìm con cá này vào ngày 24-25/8. Một quan chức chính phủ cho biết con cá có thể đang ẩn náu trong một đường ống hình chữ U dài khoảng 200 m dẫn đến hồ.

Mối đe dọa với hệ sinh thái

Cá sấu mõm dài, có nguồn gốc từ châu Mỹ, được du nhập vào Trung Quốc như một loài cá cảnh. Chúng được yêu thích vì vẻ ngoài kỳ quặc, nhưng nhiều cá thể đã bị bỏ rơi hoặc thả vào tự nhiên sau khi phát triển quá lớn.

Mặc dù các nhà khoa học Trung Quốc vận động để đưa loài cá này vào danh sách các loài xâm lấn, nó vẫn được bán tại cửa hàng vật nuôi và trên các trang thương mại điện tử với giá chỉ vài USD.

Hàng triệu người theo dõi cuộc săn thủy quái ở Trung Quốc
Cá sấu mõm dài từng là một loài cá cảnh ở Trung Quốc. (Ảnh: iStockphoto).

Các chuyên gia cho biết, loài cá này là mối đe dọa đối với hệ sinh thái địa phương vì tính phàm ăn của chúng.

Ở bang Washington (Mỹ), việc thả trái phép một con cá sấu mõm dài xuống nước có thể bị coi là một trọng tội.

“Khi một con sấu này được thả vào sông, hồ hoặc trang trại cá ở đây, nó sẽ bắt đầu nuốt chửng mọi thứ. Đây có thể là mối đe dọa lớn đối với hệ sinh thái địa phương”, Gu Dangen, một chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Thủy sản sông Châu Giang, cho biết.

Theo ông, loài cá này có thể dài tới 3 m và thích những vùng nước chảy chậm như hồ nhân tạo ở Nhữ Châu. Loài cá này có thể tấn công con người nếu nó cảm thấy bị đe dọa, mặc dù những vụ việc như vậy là "rất hiếm", ông Gu nói thêm.

Các thành viên của nhóm tìm kiếm chiều 25/8 cho biết họ sẽ đi vào đường ống nước để săn bắt con cá sấu này. Tuy nhiên, một số người bắt đầu suy đoán về việc liệu có đáng để rút nước hồ nhằm tìm kiếm một con cá hay không.

“Với sự phô trương này, người ta sẽ nghĩ rằng đây là việc đánh bắt quái vật hồ Loch Ness”, một bình luận trên Weibo cho biết.

Trong khi đó, ông Gu nhận định các quan chức địa phương có ý tốt, nhưng họ có thể đã phản ứng thái quá.

“Tất nhiên, về mặt kinh tế, nó không đáng là bao. Có phải chúng ta sẽ tháo cạn từng hồ khi phát hiện ra những con sấu mõm dài ở đó?”, ông nhận định.

Ảnh X quang cho thấy rắn hổ mang nước nuốt gọn trăn Miến Điện

Các nhà nghiên cứu tìm thấy xác trăn Miến Điện cái trong bụng một con rắn hổ mang nước có nọc độc ở Florida.

Đăng ngày: 27/08/2022
3 hà mã con đối mặt với voi khổng lồ và cái kết khiến tất cả phì cười

Lần đầu tiên trong cuộc đời, 3 con hà mã con phải đối mặt với một con voi khổng lồ bên bờ sông Umfolozi ở Nam Phi.

Đăng ngày: 26/08/2022
Kỳ đà trèo lên cột điện trốn chó dữ

Bị chó nhà rượt đuổi do mò vào khu dân cư kiếm ăn, kỳ đà khổng lồ sợ hãi trèo lên cột điện và mắc kẹt suốt nhiều giờ.

Đăng ngày: 25/08/2022
Cá nàng tiên chính thức tuyệt chủng ở Trung Quốc

Các nhà khoa học cho biết loài cá nàng tiên (còn gọi là bò biển, cá nược) đã tuyệt chủng về chức năng ở Trung Quốc, do môi trường sống bị hủy hoại trên diện rộng và nạn săn bắt.

Đăng ngày: 25/08/2022
Nghiên cứu mới tiết lộ chó biết rơi nước mắt khi đoàn tụ với chủ

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho biết họ phát hiện ra chó có thể tiết nước mắt khi đoàn tụ với chủ.

Đăng ngày: 23/08/2022
Linh dương thoát chết khỏi trăn dữ nhờ

Linh dương thoát chết khỏi trăn dữ nhờ "vị cứu tinh" không ngờ

Con thú may mắn thoát chết nhờ sự tranh chấp giữa 2 kẻ săn mồi đáng sợ ở Châu Phi.

Đăng ngày: 23/08/2022
Vì sao dân Florida đổ xô săn trăn Miến Điện?

Vào ban đêm, Galan lái xe hàng kilomet trên những con đường lát đá và đường mòn rải sỏi, chĩa đèn pin vào bụi cỏ, rễ cây, dọc bờ sông để tìm trăn.

Đăng ngày: 22/08/2022