Hành tinh song sinh của Trái đất đang bị “bóc vỏ” tàn khốc

Những phát hiện từ tàu vũ trụ BepiColombo của châu Âu - Nhật Bản có thể lý giải cách một hành tinh giống Trái đất trở thành "hỏa ngục".

Trong chuyến bay ngang qua hành tinh gần Trái đất nhất, tàu BepiColombo của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) và Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã đem lại một số dữ liệu lạ.

Hành tinh song sinh của Trái đất đang bị “bóc vỏ” tàn khốc
BepiColombo bay ngang hành tinh "hỏa ngục" sao Kim - (Ảnh: ESA).

Phân tích của nhóm tác giả dẫn đầu bởi TS Lina Hadid từ Phòng thí nghiệm Vật lý Plasma (LPP) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS) dựa trên dữ liệu BepiColombo đã phát hiện ra hành tinh này đang bị tước đoạt lớp khí quyển phía trên.

Điều này khiến carbon và oxy trong tầng trên của bầu khí quyển mỏng manh bị thất thoát ra ngoài vũ trụ.

Các tác giả cho biết đây là lần đầu tiên hiện tượng thất thoát các ion carbon tích điện dương được quán sát ở sao Kim.

Không giống như Trái đất, sao Kim không tạo ra từ trường nội tại trong lõi của nó.

Tuy nhiên, một từ trường cảm ứng yếu hình sao chổi được tạo ra xung quanh hành tinh do sự tương tác của các luồng hạt tích điện phát ra từ Mặt trời - tức gió Mặt trời - với các hạt tích điện trong bầu khí quyển phía trên của sao Kim.

Sao Kim sơ khai từng có nhiều điểm tương đồng với Trái đất, bao gồm một lượng nước lỏng đáng kể.

Thế nhưng, chính quá trình tương tác với gió Mặt trời này đã lấy đi nước, để lại bầu khí quyển bao gồm chủ yếu là carbon dioxide và một lượng nhỏ ni-tơ cùng vài nguyên tố vi lượng khác.

Vì vậy, việc phát hiện sự thất thoát của các ion carbon và cả oxy có thể giúp các nhà khoa học lần ngược lại con đường, từ đó suy ra cơ chế góp phần khiến một hành tinh nằm trong vùng sự sống, rất giống Trái đất, lại trở thành một "hỏa ngục" ngột ngạt.

Hiểu biết về các cơ chế có thể hủy hoại một hành tinh đáng lẽ có sự sống cũng giúp các nhà thiên văn có thêm công cụ để sàng lọc các hành tinh ngoài hệ Mặt trời, từ đó khoanh vùng các thế giới có sinh vật sống tiềm năng nhất.

Trung Quốc chuẩn bị lấy mẫu trên vùng tối của Mặt trăng

Ngày 29-4, Trung Quốc cho biết, tàu vũ trụ Hằng Nga-6 của nước này chuẩn bị thực hiện chuyến đi khứ hồi tới vùng tối của Mặt trăng.

Đăng ngày: 02/05/2024
Là hành tinh nhỏ nhất Hệ Mặt trời, nhưng đã có lúc sao Thủy từng lớn bằng Trái đất

Sao Thủy với kích thước chỉ bằng 1/3 Trái đất hiện là hành tinh nhỏ nhất Hệ Mặt trời, nhưng trong quá khứ, sao Thủy và địa cầu có kích thước như nhau, cho đến khi xuất hiện biến cố.

Đăng ngày: 01/05/2024
Trạm vũ trụ Trung Quốc bị mảnh vỡ không gian đâm trúng

Trạm vũ trụ Thiên Cung va chạm với mảnh vỡ không gian khiến phần pin Mặt trời bị hư hại và được sửa chữa thành công.

Đăng ngày: 30/04/2024
Sao Mộc đã ném một hành tinh khác về phía Trái đất?

Sự bất ổn của hành tinh khổng lồ nhất Thái Dương hệ đã gián tiếp khiến Trái Đất sinh ra Mặt Trăng.

Đăng ngày: 30/04/2024

"Đứa cháu" 13 tỉ tuổi của vụ nổ Big Bang lao về phía Trái đất

Một ngôi sao cổ ẩn mình trong vệ tinh " sát thủ" của thiên hà chứa Trái đất, thuộc về thế hệ sao thứ hai, ra đời ngay sau sự kiện "Vụ nổ Big Bang".

Cuộc chiến của NASA nhằm cứu tàu vũ trụ xa 24 tỷ km

Suốt khoảng 5 tháng, các chuyên gia tìm mọi cách để sửa lỗi và khôi phục liên lạc cho Voyager 1, con tàu đã hoạt động gần nửa thế kỷ.

Những hiện tượng thiên văn kỳ thú trong tháng 5

Mưa sao băng Eta Aquarid đạt tới 60 sao băng một giờ ở cực điểm sẽ diễn ra trong tháng 5. Cùng với đó là hiện tượng Trăng mới, Sao Thủy ở vị trí ly giác cực đại phía Tây.