“Hành tinh thứ 9” Theia lộ diện ngay bên trong Trái đất

Các nhà khoa học Mỹ - Trung Quốc đã kết nối hai bí ẩn lớn liên quan đến sự hình thành Trái đất: Vụ va chạm với hành tinh giả thuyết Theia và hai "vùng vận tốc cực thấp" sâu trong lớp phủ.

Các mô phỏng mới dẫn đầu bởi nhóm nghiên cứu từ Viện Công nghệ California (Caltech - Mỹ) chỉ ra rằng tàn tích hành tinh cổ đại Theia ngoài những vật liệu vụn đã hòa lẫn vào Trái đất và Mặt trăng còn có 2 mảnh lớn, nguyên vẹn, đang chôn sâu trong lòng địa cầu.

“Hành tinh thứ 9” Theia lộ diện ngay bên trong Trái đất
Vụ va chạm của Theia với Trái đất "Gaia" sơ khai - (Ảnh đồ họa: Hernán Cañellas).

Hành tinh Theia - được đặt theo tên nữ thần Theia trong thần thoại Hy Lạp, mẹ của nữ thần Mặt trăng Selene - là một vật thể giả thuyết to cỡ sao Hỏa, từng là một hành tinh độc lập của Hệ Mặt trời.

Giả thuyết cho rằng nó đã va chạm với Trái đất sơ khai vào 4,5 tỉ năm trước và bị xóa sổ. Vật liệu của hai hành tinh hòa trộn với nhau, với các mảnh vỡ văng lên quỹ đạo kết tụ thành Mặt trăng.

Trong khi đó, "vùng vận tốc cực thấp" là hai cấu trúc bí ẩn to cỡ lục địa, nằm ở dưới đáy sâu của lớp phủ Trái đất (là lớp bên dưới lớp vỏ) bên dưới châu Phi và Thái Bình Dương, được phát hiện từ những năm 1980 thông qua dữ liệu địa chấn.

Chúng hay được gọi là "đốm màu", với màu sắc khác biệt được thể hiện trong các bản đồ lập thể mô tả "nội thất" hành tinh.

Có nhiều giả thuyết xung quanh hai "đốm màu" này. Có hai giả thuyết nổi trội nhất: Chúng là tàn tích của các mảng kiến tạo cổ đại, hoặc chúng là tàn tích của một thiên thể cổ đại từng trộn lẫn với Trái đất.

"Vụ va chạm dường như là nguồn gốc của tính không đồng nhất của lớp phủ sơ khai và đánh dấu điểm khởi đầu cho quá trình tiến hóa địa chất của Trái đất suốt 4,5 tỉ năm" - Giáo sư Hongping Deng từ Đài quan sát thiên văn Thượng Hải, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết.

Giáo sư Steven Desch của Đại học bang Arizona (Mỹ) tiếp lời: "Mặt trăng dường như chứa các vật liệu đại diện cho cả Trái đất và Theia trước va chạm, nhưng người ta từng cho rằng bất kỳ tàn dư nào của Theia đã được xóa bỏ và đồng nhất bởi hàng tỉ năm động lực học".

Vì vậy, nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature này chứng minh rằng các mảnh riêng biệt, nguyên vẹn của Theia vẫn còn tồn tại, được Trái đất giấu trong lớp phủ, ngay ranh giới với lõi hành tinh.

"Nói cách khác, Trái đất không chỉ có "đốm màu". Trái đất còn có các đốm màu ngoài Trái đất!" - Giáo sư Ed Garneo từ Đại học bang Arizona nói.

Theo tiến sĩ Qian Yuan từ Caltech, nhóm dự tính sẽ phân tích nhiều mẫu đá hơn, kết hợp các mô hình va chạm lớn và mô hình tiến hóa Trái đất tinh tế hơn nhằm suy ra thành phần vật chất chi tiết và động lực học quỹ đạo của Trái đất nguyên thủy - được họ đặt tên là "Gaia" - và Theia.

Nghiên cứu này thậm chí có thể là tiền đề cho các nghiên cứu về sự hình thành và khả năng sinh sống của các ngoại hành tinh ngoài Hệ Mặt trời, theo giáo sư Deng.

Ngoài ra, các phát hiện giúp hoàn thiện một giả thuyết về sự hình thành các hành tinh đá: Mỗi cái do rất nhiều "tiền hành tinh" nhỏ hơn, va chạm với nhau, hòa trộn với nhau mà thành sao Thủy, sao Kim, Trái đất, sao Hỏa ngày nay.

Theia và Trái đất "Gaia" sơ khai có thể là đại diện cho các "tiền hành tinh" giả thuyết đó.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Chờ đón hai trận mưa sao băng trong tháng 11

Chờ đón hai trận mưa sao băng trong tháng 11

Đêm 4/11, một trận sao băng nhỏ có thể xuất hiện trên bầu trời. Sau đó, khoảng đêm 17 rạng sáng ngày 18, người yêu thiên văn có cơ hội chiêm ngưỡng thêm một trận mưa sao băng lớn hơn.

Đăng ngày: 03/11/2023
Các nhà khoa học Mỹ thừa nhận dự đoán sai về chu kỳ Mặt trời

Các nhà khoa học Mỹ thừa nhận dự đoán sai về chu kỳ Mặt trời

Trung tâm Dự báo thời tiết không gian của Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đưa ra " dự đoán đã điều chỉnh" về chu kỳ Mặt trời hiện tại.

Đăng ngày: 02/11/2023
Sự khác biệt giữa mẫu đất sao Hỏa và đất Mặt trăng tiết lộ hậu quả đáng lo ngại con người!

Sự khác biệt giữa mẫu đất sao Hỏa và đất Mặt trăng tiết lộ hậu quả đáng lo ngại con người!

Khi chúng ta tìm kiếm những ngôi nhà mới ngoài vũ trụ, các nhà khoa học cũng đang tìm kiếm các mẫu đất từ bề mặt của sao Hỏa và Mặt trăng để phát hiện những mối đe dọa tiềm ẩn chưa được biết đến.

Đăng ngày: 02/11/2023
Vệ tinh

Vệ tinh "xác sống" bị bỏ hoang gần nửa thế kỷ bất ngờ gửi tín hiệu về Trái đất

Sau 45 năm không hoạt động, LES-1 bất ngờ tự gửi tín hiệu về Trái đất, khiến nó trở thành một trong những vệ tinh " xác sống" lâu đời nhất.

Đăng ngày: 02/11/2023
Sự thật chết chóc về “bàn tay xương” NASA vừa chụp được

Sự thật chết chóc về “bàn tay xương” NASA vừa chụp được

Kính viễn vọng không gian tia X mới nhất của NASA đã ghi lại được hình ảnh ma quái về một " bàn tay xương", là kết quả của một siêu tân tinh.

Đăng ngày: 02/11/2023
Các nhà khoa học tiết lộ sự thật đằng sau sự kiện bất thường trong Hệ Mặt trời!

Các nhà khoa học tiết lộ sự thật đằng sau sự kiện bất thường trong Hệ Mặt trời!

Mới đây, các nhà khoa học đã tiết lộ hàng loạt hiện tượng đáng kinh ngạc khiến chúng ta tự hỏi liệu hệ mặt trời mà chúng ta đang sống có từng bị các nền văn minh ngoài Trái đất can thiệp hay không.

Đăng ngày: 01/11/2023
Phát hiện muối và chất hữu cơ trên bề mặt mặt trăng của sao Mộc

Phát hiện muối và chất hữu cơ trên bề mặt mặt trăng của sao Mộc

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 31/10 thông báo tàu vũ trụ Juno đã lần đầu tiên phát hiện muối khoáng và các hợp chất hữu cơ trên bề mặt mặt trăng Ganymede của sao Mộc.

Đăng ngày: 01/11/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News