Hầu hết sinh vật trên Trái đất biến mất 2 tỷ năm trước

Các chuyên gia phân tích mẫu đá ở vịnh Hudson và phát hiện số sinh vật trên Trái Đất từng giảm mạnh do lượng oxy thay đổi.

80 - 99,5% sinh vật cổ đại trên Trái Đất có thể đã chết do môi trường thay đổi sau thảm họa oxy (GOE) cách đây 2 - 2,4 tỷ năm, Newsweek hôm 2/9 công bố về kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học. Nhóm chuyên gia rất ngạc nhiên khi phân tích mẫu đá có niên đại hàng tỷ năm ở vịnh Hudson, Canada, và tìm ra dấu vết của sự kiện này. Đây là giai đoạn lượng oxy trên Trái Đất tăng lên rồi đột ngột giảm mạnh.

Hầu hết sinh vật trên Trái đất biến mất 2 tỷ năm trước
Trái Đất từng trải qua nhiều cuộc tuyệt chủng quy mô lớn. (Ảnh: NASA/GSFC).

"Khoảng 100-200 triệu năm trước sự kiện, có rất nhiều sinh vật sống trên Trái Đất. Sau đó, một lượng lớn bị tiêu diệt mà không phục hồi lại như những cuộc tuyệt chủng gần đây", theo Peter Crockford, đồng tác giả nghiên cứu.

"Việc gọi sự kiện này là đại tuyệt chủng không hoàn toàn thích hợp, vì có thể chúng ta sẽ không bao giờ biết chính xác những loài vật nào biến mất. Tuy nhiên, có vẻ số lượng sinh vật trên Trái Đất khi đó đã giảm mạnh", ông nói thêm.

Phát hiện mới có thể giúp các nhà khoa học dự đoán tương lai xa của Trái Đất, theo Crockford. "Giống hai tỷ năm trước, sinh quyển ngày nay (trong đó có con người) phụ thuộc vào nền móng của chuỗi thức ăn, đó là vi sinh vật dưới biển và thực vật trên mặt đất. Khả năng cao lượng oxy sẽ không biến đổi nhanh và nhiều đến mức khiến con người quá chú ý, nhưng nó hoàn toàn có thể thay đổi trong vài tỷ năm tới", ông nhận định.

Sự kiện tuyệt chủng nghiêm trọng nhất giới khoa học từng biết đến là Đại tuyệt chủng kỷ Permi - kỷ Trias cách đây khoảng 252 triệu năm. Sự kiện này khiến 96% loài vật dưới biển và 73% loài có xương sống trên cạn biến mất.

Các trò chơi dân gian không thể nào quên dịp Tết Trung Thu

Cứ mỗi mùa Trung thu, hẳn không ít người lại bồi hồi nhớ về tuổi thơ với những trò chơi không thể nào quên...

Loạt sự thật thú vị giải đáp những thắc mắc muôn thuở của chính bạn!

Những hiện tượng mà chúng ta thường thắc mắc và cả những điều mà chúng ta vẫn ngộ nhân, sẽ trở nên “rõ mồn một” với loạt sự thật lý thú dưới đây!

La bàn sẽ chỉ

La bàn sẽ chỉ "hướng Bắc thực sự" lần đầu tiên trong 360 năm qua

Trong tháng 9/2019, lần đầu tiên sau vài trăm năm, la bàn sẽ chỉ hướng chính Bắc thực sự. Các nhà khoa học khẳng định đây là sự kiện cực kì hiếm.

Đăng ngày: 05/09/2019
Phát hiện protein đóng vai trò cảm nhận thời tiết lạnh

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu đối với hàng nghìn biến thể gene di truyền ngẫu nhiên, nhằm xác định biến thể gene nào ảnh hưởng đến phản ứng của giun đối với không khí lạnh.

Trái đất

Trái đất "rùng mình", báo hiệu sự ra đời một siêu lục địa?

Các châu lục của trái đất đã nhiều lần khắc nhập – khắc xuất. Và một lần khắc nhập nữa để tạo nên siêu lục địa giả thuyết Pangea Proxima dường như đang bắt đầu.

Đăng ngày: 04/09/2019
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu biển và đất liền của Trái đất đổi chỗ? Địa ngục toàn rắn rết đang đợi bạn

Tên là Trái đất nhưng lại ít đất, con người sẽ đến lúc chẳng còn nơi sinh sống. Vậy chuyện gì sẽ xảy ra nếu như đất và nước đổi chỗ cho nhau?

Đăng ngày: 04/09/2019