Hậu quả khi lốc xoáy và hoả hoạn xảy ra cùng thời điểm

Nghiên cứu mới cho biết, khi gió mạnh và mưa xối xả tràn vào bờ biển phía Đông Nam Australia, các đám cháy rừng cường độ cao có thể xuất hiện.

Những thảm hoạ này sẽ mang lại tác động kép, gây thiệt hại nặng nề cho các khu dân cư có nguy cơ thấp trước đây.

Hậu quả khi lốc xoáy và hoả hoạn xảy ra cùng thời điểm
Trong tương lai, tỷ lệ các cơn bão cường độ cao sẽ nhiều hơn, hoả hoạn kéo dài và nguy hiểm hơn.

Nghiên cứu có sự tham gia của một nhóm các nhà khoa học quốc tế, bao gồm Trường Đại học Nam Úc. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Trends in Plant Science. Đây là nghiên cứu đầu tiên xem xét tới hậu quả xảy ra khi lốc xoáy và hỏa hoạn kết hợp với nhau.

Nghiên cứu cho thấy, khi các sự kiện thời tiết khắc nghiệt xảy ra liên tiếp (phổ biến hơn do biến đổi khí hậu), chúng có thể gây những tác động lớn đến môi trường. Theo nhà nghiên cứu, nhà sinh thái học của Trường Đại học Nam Úc - Phó Giáo sư Gunnar Keppel, hiểu được tác động của những thay đổi thời tiết khắc nghiệt có thể giúp bảo vệ con người khỏi hậu quả nghiêm trọng.

“Lốc xoáy và hỏa hoạn là những sự kiện thời tiết khủng khiếp theo đúng nghĩa của chúng. Tuy nhiên, khi xảy ra liên tiếp, tác động của chúng có thể tăng gấp đôi”, ông Keppel cho biết. Khi một cơn bão nhiệt đới hoặc một cơn bão ập đến, nó sẽ tạo ra một lượng lớn bụi và điều kiện khô, ấm hơn trên mặt đất. Tình trạng khô này làm tăng khả năng, cường độ và diện tích của các đám cháy.

Hơn nữa, với những cơn lốc xoáy dự kiến xảy ra ở vĩ độ thấp hơn, điều đó có nghĩa là các đám cháy có thể xuất hiện ở những khu vực nằm ngoài dự đoán. Theo Phó Giáo sư

Keppel, mọi người cần nhận thức được điều này để có thể giảm rủi ro.

Nghiên cứu chỉ ra kết quả phù hợp với báo cáo Tình trạng Khí hậu năm 2022 của Tổ chức Nghiên cứu khoa học & công nghiệp của khối thịnh vượng chung (CSIRO). Báo cáo dự đoán, tỷ lệ các cơn bão cường độ cao sẽ nhiều hơn, hoả hoạn kéo dài và nguy hiểm hơn.

Theo ông Keppel, thời tiết thay đổi ảnh hưởng đến tất cả các khía cạnh của môi trường, từ hệ sinh thái đến khu vực ngoại thành. “Biến đổi khí hậu đang làm thay đổi chế độ lốc xoáy và lửa trên toàn thế giới. Đồng thời, tạo ra cường độ gia tăng của các tương tác giữa lốc xoáy và lửa. Điều đó làm thay đổi quần xã sinh vật và sự phân bố của chúng”, ông Keppel cảnh báo.

Theo nhà nghiên cứu này, một khi môi trường bị hủy hoại, cần có thời gian để tái tạo. Nếu hỏa hoạn hoặc lốc xoáy tiếp tục xảy ra, các tác động tiêu cực sẽ kéo dài hơn. Vì vậy, hiểu được các hậu quả có thể xảy ra của lốc xoáy và hỏa hoạn do biến đổi khí hậu là một bước cần thiết để chống lại sự tàn phá này.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Thông tin mới về đợt rét nhất từ đầu mùa sắp xảy ra ở miền Bắc

Thông tin mới về đợt rét nhất từ đầu mùa sắp xảy ra ở miền Bắc

Dự báo từ trưa chiều 16/12, đợt không khí lạnh mạnh nhất từ đầu mùa sẽ tràn xuống nước ta. Từ 17/12, trời chuyển rét đậm rét hại ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, kéo dài khoảng 5-6 ngày.

Đăng ngày: 15/12/2022
Ngành kinh doanh mới nổi ở Châu Phi: Mua thứ bị bỏ đi rồi biến thành

Ngành kinh doanh mới nổi ở Châu Phi: Mua thứ bị bỏ đi rồi biến thành "vàng đen" bán kiếm lời

Giá một đôi giày làm từ lốp xe chỉ khoảng 2,5 USD (tương đương gần 60.000 đồng). So với những loại giày khác ở Châu Phi, giá cả như vậy đã được xem là rất rẻ.

Đăng ngày: 10/12/2022
Những dòng sông bị quên lãng được hồi sinh như thế nào?

Những dòng sông bị quên lãng được hồi sinh như thế nào?

Nhiều dòng sông bị vùi lấp trong quá trình đô thị hóa trên khắp thế giới nhưng đang được các thành phố đưa trở lại với ánh sáng mặt trời để góp phần vào việc phát triển bền vững.

Đăng ngày: 09/12/2022
Tìm thấy loại bão bí ẩn, làm xáo trộn Ấn Độ Dương

Tìm thấy loại bão bí ẩn, làm xáo trộn Ấn Độ Dương

Một loại bão nhiệt đới bí ẩn mới được xác định tại vùng biển phía Đông Ấn Độ Dương, gây ra những tác động mạnh mẽ đến khí hậu và lượng mưa ở các quốc gia xung quanh.

Đăng ngày: 02/12/2022
Trái đất cũng có

Trái đất cũng có "máy điều hòa không khí", có thể tích cực giảm lượng khí thải carbon và làm mát

Sự nóng lên toàn cầu là vấn đề khí hậu lớn nhất mà toàn nhân loại đang phải đối mặt ngày nay, đồng thời cũng là một vấn đề phát triển lớn cần được cộng đồng quốc tế cần giải quyết sớm.

Đăng ngày: 01/12/2022

"Vũ khí bí mật" giúp Galápagos chống biến đổi khí hậu

Trong khi Trái đất nóng lên, một vùng biển nằm ở phía Tây Quần đảo Galápagos đã giảm khoảng 0,5 độ C, biến nơi đây trở thành mảnh đất màu mỡ cho nhiều loài sinh vật biển.

Đăng ngày: 01/12/2022
Khi sa mạc ở Chile trở thành bãi rác

Khi sa mạc ở Chile trở thành bãi rác "sân sau của cả thế giới"

Hiện nay, sự sống trên sa mạc Atacama đang bị đe dọa bởi những núi rác đổ đến đây từ khắp nơi trên thế giới.

Đăng ngày: 01/12/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News