Tên lửa nhiên liệu rắn của Trung Quốc lần đầu phóng thành công

Tên lửa Kuaizhou 11 bay lên từ Trung tâm Phóng Vệ tinh Tửu Tuyền, sa mạc Gobi, lúc 8h15 ngày 7/12 (giờ Hà Nội), đưa vệ tinh lên quỹ đạo.

(Video: Space)

Sau vụ phóng, vệ tinh thử nghiệm của Hệ thống Trao đổi Dữ liệu VHF (VDES) được Đội Phòng thủ Không gian số 18 của Lực lượng Vũ trụ Mỹ phát hiện trên quỹ đạo đồng bộ Mặt Trời (SSO) cao khoảng 745 km. Vệ tinh này được sử dụng chủ yếu cho mục đích thử nghiệm liên lạc và xác minh các công nghệ quan trọng của VDES cũng như hệ thống nhận dạng tự động (AIS).

Kuaizhou 11 do Expace, công ty con của Tập đoàn Công nghiệp và Khoa học Hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASIC), vận hành. Mẫu tên lửa nhiên liệu rắn này được phát triển từ năm 2015. Vụ phóng hôm 7/12 là lần đầu tiên Kuaizhou 11 phóng thành công. Vụ phóng thử nghiệm đầu tiên diễn ra vào tháng 7/2020 nhưng thất bại.

Tên lửa Kuaizhou 11 có thể chở 1.000kg hàng hóa lên quỹ đạo đồng bộ Mặt trời hoặc 1.500kg lên quỹ đạo Trái Đất thấp, mạnh gấp 5 lần tên lửa Kuaizhou 1A - một tên lửa nhiên liệu rắn nhỏ hơn.

Tên lửa nhiên liệu rắn của Trung Quốc lần đầu phóng thành công
Tên lửa Kuaizhou 11 mang theo vệ tinh thử nghiệm bay lên quỹ đạo hôm 7/12.

Kuaizhou nghĩa là "con tàu nhanh" trong tiếng Trung. Dòng tên lửa nhiên liệu rắn này mất chưa đến 4 tiếng để vận chuyển từ tòa nhà lắp ráp đến bãi phóng. Đầu tháng 11 năm nay, bộ đôi tên lửa khổng lồ và tàu vũ trụ trong nhiệm vụ Mặt trăng Artemis I của NASA mất 8,5 tiếng để di chuyển quãng đường dài 6,4 km từ Tòa nhà Lắp ráp Phương tiện (VAB) tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy đến bệ phóng 39 B.

Nhiệm vụ hôm 7/12 là vụ phóng thứ 57 của Trung Quốc trong năm 2022, hầu hết do Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASC) thực hiện, bao gồm một số nhiệm vụ tới trạm vũ trụ Thiên Cung.

Vật thể vũ trụ chứa phóng xạ mang sự sống đến Trái đất

Một lò phản ứng sự sống gây kinh ngạc đã được xác định thông qua thí nghiệm trên các thiên thạch carbonaceous chondrite quý hiếm.

Đăng ngày: 09/12/2022
Xuất hiện thứ y hệt Trái đất, một hành tinh khác đang biến dạng

Một cơ chế vô cùng quan trọng với sự tồn tại của chính chúng ta và muôn loài, từng được cho là độc quyền bởi Trái Đất, tiếp tục được xác định rõ ràng trên một hành tinh khác bởi tàu đổ bộ NASA.

Đăng ngày: 08/12/2022
Phi hành gia cất cánh thế nào trong nhiệm vụ Artemis II?

Các phi hành gia sẽ bay vòng quanh Mặt Trăng trên tàu Orion của NASA trong nhiệm vụ Artemis II, dự kiến cất cánh năm 2024.

Đăng ngày: 07/12/2022
Tàu thám hiểm Mặt trăng của NASA bắt đầu trở về Trái đất

Tàu Orion hôm 5/12 đã bay gần Mặt Trăng và sử dụng lực hấp dẫn để chuyển hướng, đánh dấu hành trình trở về của sứ mệnh Artemis 1.

Đăng ngày: 06/12/2022
Thí nghiệm thành công việc canh tác cây lúa trọn vòng đời trong không gian

Những cây lúa đã được trồng từ hạt rồi trổ bông trên " trời", sau đó tất cả chúng đã được mang về Trái đất.

Ca sĩ T.O.P (Big Bang) được tỷ phú Nhật Bản mời tham gia dự án du hành vũ trụ

Rapper T.O.P (Big Bang) được tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa mời tham gia dự án du hành vũ trụ Dear Moon bằng tàu của SpaceX.

Ra ngoài Hệ Mặt trời, tàu NASA đụng độ

Ra ngoài Hệ Mặt trời, tàu NASA đụng độ "thế giới ngược đời"

Tàu vũ trụ New Horizons của NASA đã có phát hiện khó tin và khó hiểu khi du hành đến rìa của Hệ Mặt trời và hướng tầm nhìn vào không gian giữa các vì sao.