Hiện tượng huyền bí: Sao Hỏa sắp bị Mặt trăng che khuất

Ngày 31/1, Mặt trăng đi qua phía trước sao Hỏa từ góc nhìn của Trái đất trong hiện tượng được cho là huyền bí.

Hiện tượng huyền bí: Sao Hỏa sắp bị Mặt trăng che khuất
Mặt trăng và sao Hỏa (chấm nhỏ màu cam) xuất hiện cạnh nhau trên bầu trời trước một sự kiện huyền bí.

Rất tiếc, chỉ một vùng nhỏ trên Trái đất có thể nhìn thấy hiện tượng huyền bí này như miền nam nước Mỹ từ nam California đến bắc Florida và xa về phía bắc như Oklahoma, theo trang web quan sát bầu trời.

Các khu vực xem khác bao gồm Mexico, Caribe, Trung Mỹ và tây bắc Nam Mỹ. Bạn có thể tìm thấy danh sách đầy đủ về thời gian xem theo vị trí cho sự che khuất của sao Hỏa và sự xuất hiện của Mặt trăng và sao Hỏa trên trang web Space.com, nhà quan sát bầu trời kỳ cựu Joe Rao cho biết.

Đối với những người không thể trực tiếp xem sự kiện này, Đài thiên văn Griffith ở Los Angeles tổ chức một buổi phát trực tiếp miễn phí về sự che khuất của Mặt trăng đối với sao Hỏa trên trang web của đài quan sát hoặc kênh YouTube của nó. Buổi phát trực tiếp sẽ kéo dài hai giờ từ 11g ngày 31/1.

Từ thành phố New York, Mặt trăng và sao Hỏa sẽ được quan sát chỉ cách nhau 1/10 độ, theo In-the-sky.org. Bộ đôi này sẽ hiển thị từ 0g10 sáng cho đến 15g23 ngày 1/2 và chúng sẽ có thể nằm gọn trong trường nhìn của kính thiên văn. Bạn cũng sẽ có thể nhìn thấy hiện tượng này bằng ống nhòm và mắt thường.

Mặt trăng lúc này là trăng ngày mùng 10, bề mặt của Mặt trăng sẽ được chiếu sáng 74% từ góc nhìn của Trái đất. Mặt trăng sẽ khá sáng với cường độ -12,3, trong khi sao Hỏa sẽ kém sáng hơn đáng kể ở cường độ -0,3.

Cả Mặt trăng và sao Hỏa sẽ kém sáng hơn so với lần huyền bí cuối cùng của chúng, diễn ra vào tháng 12 năm 2022 khi trăng tròn.

Trung Quốc sẽ phóng robot tới cực nam Mặt trăng năm 2026

Trung Quốc đang phát triển một robot tự hành mới để thám hiểm cực nam Mặt trăng vào khoảng năm 2026. Nó sẽ có kích thước lớn hơn, cấu trúc công nghệ thông minh hơn các robot cũ.

Phát hiện sao chổi

Phát hiện sao chổi "ngoài hành tin"' khổng lồ đang lao thẳng về phía Mặt trời

Các nhà khoa học đã phát hiện một sao chổi " ngoài hành tinh" khổng lồ đang lao thẳng về phía Mặt trời.

Đăng ngày: 31/01/2023
NASA/ESA công bố hình ảnh kinh ngạc về

NASA/ESA công bố hình ảnh kinh ngạc về "Linh Hồn" của vũ trụ

Kính viễn vọng Hubble đã chụp được hình ảnh tuyệt đẹp về Tinh vân Linh Hồn, một vùng màu đỏ rực bên trong một vật thể khổng lồ cách chúng ta 7.000 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 31/01/2023
Gian nan con đường trở thành phi hành gia của NASA

Để trở thành một phi hành gia của NASA phải trải qua rất nhiều giai đoạn tuyển chọn khắt khe, nhưng ngay cả khi được chọn cũng không có gì đảm bảo là bạn có thể được bay vào không gian.

Dùng

Dùng "thuật huyền bí", NASA lập kỳ tích về chiếc nôi sự sống ở "Hệ Mặt trời ngoài"

Hai kỳ tích đã được lập cùng lúc khi các nhà khoa học NASA quyết tận dụng mọi khả năng của siêu kính viễn vọng James Webb để vén màn bí ẩn về vật thể mang tên Chariklo.

Đăng ngày: 30/01/2023

"Màn bắn pháo hoa" kỳ lạ từ vụ nổ siêu tân tinh

Màn bắn pháo hoa từ một ngôi sao phát nổ là một sự kiện rất đặc biệt và không giống bất cứ hiện tượng vũ trụ nào đã được quan sát.

Đăng ngày: 30/01/2023
Tên lửa và vệ tinh gián điệp chết suýt tạo thảm họa trên quỹ đạo Trái đất

Theo công ty giám sát vệ tinh và phát hiện va chạm LeoLabs, hai mảnh rác vũ trụ đã trượt qua nhau với biên độ cực kỳ nhỏ là 6 mét.