Hiện tượng ma quái bí ẩn trên quỹ đạo Trái đất

Phi hành gia Andreas Mogensen của Cơ quan Không gian châu Âu (ESA) trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) hôm 5/12 đã quay được một hiện tượng bí ẩn và rùng rợn gọi là "tinh linh đỏ" trên quỹ đạo thấp của Trái đất.

"Tinh linh đỏ" là một dạng sự kiện lóe sáng ngắn ngủi (TLE), chủ yếu xuất hiện dưới dạng những quầng sáng đỏ ma quái bên trên vùng giông bão và ở độ cao từ 40 đến 80km cách mặt đất, theo Earth.com.

Hiện tượng ma quái bí ẩn trên quỹ đạo Trái đất
Hình ảnh kỳ lạ được phi hành gia trên Trạm Không gian Quốc tế quay lại. (Ảnh: ESA).

Trong một sự kiện gần nhất liên quan đến hiện tượng trên, phi hành gia Mogensen từ Trạm Không gian Quốc tế quay được hình ảnh "tinh linh đỏ" bên trên một đám mây tích điện. Đây là một phần của cuộc thí nghiệm có tên Thor-Davis được Đại học Bách khoa Đan Mạch thực hiện.

Như diễn biến trong video, sấm sét xuất hiện trước khi hình ảnh "tinh linh đỏ" lộ diện bên trên đám mây. Để ghi hình được toàn bộ hiện tượng, phi hành gia Davis sử dụng máy quay hoạt động như võng mạc ở mắt người, cực nhạy trước những thay đổi của ánh sáng, cho phép camera chụp được tốc độ 100.000 khung hình/giây.

Được phát hiện vào cuối thế kỷ 20, kể từ đó đến nay "tinh linh đỏ" luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới khoa học và những người yêu thích quan sát bầu trời trên toàn thế giới.

Sự tồn tại của hiện tượng trên chỉ được ghi nhận vào năm 1989, phần lớn do sự xuất hiện vô cùng ngắn ngủi và ở độ cao đáng nể của chúng.

Các phi công nhiều năm qua đã trình báo về những hiện tượng bất thường trên không. Tuy nhiên, "tinh linh đỏ" vẫn nằm ngoài tầm quan sát của giới khoa học cho đến khi các nhà nghiên cứu sở hữu camera tốc độ đủ nhanh.

Việc ghi hình được "tinh linh đỏ" đã mở đường cho sự khai phá lĩnh vực mới về nghiên cứu khí quyển.

Những điều kỳ lạ xảy ra với cơ thể người trong vũ trụ

Do khác biệt giữa môi trường vũ trụ và Trái Đất, cơ thể người sẽ trải qua một số thay đổi như rụng móng, sưng mặt, loãng xương và teo cơ.

Đăng ngày: 17/12/2023
NASA phát hiện thành phần quan trọng cho sự sống trên mặt trăng của sao Thổ

Các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng chắc chắn về hydrogen cyanide, một phân tử có vai trò then chốt cho nguồn gốc của sự sống

Đăng ngày: 16/12/2023
Trung Quốc phóng máy bay vũ trụ tối mật lên quỹ đạo

Tên lửa Trường Chinh 2F chở máy bay vũ trụ thử nghiệm của Trung Quốc từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền hôm 14/12 để tiến hành thí nghiệm khoa học.

Đăng ngày: 16/12/2023
Thế giới đầy

Thế giới đầy "ma cà rồng" đe dọa hất văng Trái đất?

Vật thể khổng lồ được dự báo có thể va chạm thiên hà chứa Trái đất vào 2 tỉ năm tới vừa để lộ dấu vết quần thể " ma cà rồng" đáng sợ.

Đăng ngày: 15/12/2023
Xây hải đăng trên Mặt trăng soi đường cho phi hành gia

Honeybee Robotics sẽ xây dựng ngọn hải đăng trên Mặt trăng để cung cấp ánh sáng, năng lượng, thông tin liên lạc trong kế hoạch phát triển nền kinh tế Mặt trăng.

Đăng ngày: 15/12/2023
Trung Quốc thăm dò và xây dựng mẫu hydro trung tính trong thiên hà lớn nhất thế giới

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết họ đã chia sẻ mẫu hydro trung tính trong thiên hà lớn nhất thế giới từ trước đến nay.

Đăng ngày: 15/12/2023

"Quả cầu lõm" vũ trụ khoét lỗ thủng 1,3km ở Mỹ?

Địa danh nổi tiếng Barringer Crater ở bang Arizona - Mỹ có thể là " tác phẩm" của một quả cầu méo mó gồm hàng ngàn mảnh ghép với nhau bằng tương tác hấp dẫn.

Đăng ngày: 14/12/2023