Hiện tượng tuyệt chủng xã hội là gì?

Nghiên cứu mới với sự tham gia của các nhà nghiên cứu từ Khoa Động vật học của Đại học Oxford, được công bố ngày 15/2/2022 trên tạp chí Xu hướng sinh thái & Tiến hóa đã chỉ ra rằng: Tuyệt chủng về mặt xã hội chính là việc biến mất của các loài trong trí nhớ cũng như sự chú ý chung của chúng ta. Các loài có thể biến mất khỏi xã hội, nền văn hóa và ngôn luận của chúng ta cùng lúc, hoặc thậm chí trước cả khi chúng bị tuyệt chủng về mặt sinh học bởi các hành động khác nhau của con người.

Hiện tượng tuyệt chủng xã hội là gì?
Chỉ với một vài mẫu vật trong bộ sưu tập bảo tàng, sói Honshu hay còn gọi là okami (Canis lupus hodophilax) đang bắt đầu quá trình tuyệt chủng xã hội dần dần của nó trong xã hội Nhật Bản.

"Các loài tuyệt chủng hai lần - một lần khi cá thể cuối cùng tắt thở và lần thứ hai khi ký ức chung về loài biến mất" - Phỏng theo một câu trích dẫn của cả Banksy và Irvin Yalom

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế và liên ngành phát hiện ra rằng liệu một loài có bị tuyệt chủng về mặt xã hội hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Những điều này có thể bao gồm sức hút của nó, các giá trị biểu tượng hoặc văn hóa của nó, cho dù nó đã tuyệt chủng cách đây bao lâu và phạm vi của nó xa cách và cô lập với con người như thế nào.

Hiện tượng tuyệt chủng xã hội là gì?
Thylacine (Thylacinus cynocephalus) và quỷ Tasmania (Sarcophilus harrisii) đều sinh sống ở lục địa Úc vào giữa Holocen và bị mất khỏi trí nhớ của người bản địa, trong khi chúng vẫn tồn tại ở Tasmania, nơi chúng vẫn quan trọng và nổi bật đối với người bản địa.

Tiến sĩ Diogo Verissimo, Nghiên cứu viên, Khoa Động vật học tại Đại học Oxford và đồng tác giả của nghiên cứu cho biết:

“Sự tuyệt chủng xã hội không chỉ xảy ra ở những loài đã tuyệt chủng, mà còn ở những loài vẫn còn sống giữa chúng ta, thường là do những thay đổi về văn hóa hoặc xã hội, chẳng hạn như quá trình đô thị hóa hoặc số hóa xã hội, có thể thay đổi hoàn toàn mối quan hệ của chúng ta với tự nhiên, và dẫn đến sự mất trí nhớ tập thể". 

Một ví dụ mà các nhà nghiên cứu đưa ra là việc thay thế thuốc thảo dược truyền thống bằng y học hiện đại ở châu Âu. Điều này được cho là đã làm suy giảm kiến ​​thức chung về nhiều loại cây thuốc, khiến chúng tuyệt chủng về mặt xã hội.

Khi ngày càng có nhiều loài bị đe dọa hoặc tuyệt chủng, chúng cũng trở nên cách ly với con người. Điều này dẫn đến sự tuyệt chủng của kinh nghiệm - sự mất dần đi những tương tác hàng ngày của chúng ta với thiên nhiên. Khi thời gian trôi qua, những loài như vậy có thể hoàn toàn biến mất khỏi trí nhớ của con người.

Hiện tượng tuyệt chủng xã hội là gì?
Những nỗ lực tái tạo các loài tuyệt chủng, chẳng hạn như hải ly Á-Âu (Thầu dầu) ở Anh, có thể bị ảnh hưởng bởi sự vắng mặt của chúng trong bộ nhớ chung như là các bộ phận tự nhiên của hệ sinh thái và do đó nhận được sự ủng hộ yếu hơn của công chúng.

Ví dụ, các nghiên cứu được thực hiện giữa các cộng đồng ở tây nam Trung Quốc và người bản địa ở Bolivia đã cho thấy mất kiến ​​thức địa phương và trí nhớ về các loài chim đã tuyệt chủng.

Tuy nhiên, điều ngược lại cũng có thể xảy ra. Tiến sĩ Uri Roll, đồng tác giả và nhà nghiên cứu tại Đại học Ben-Gurion của Negev, giải thích: “Các loài cũng có thể được gọi chung sau khi chúng tuyệt chủng, hoặc thậm chí trở nên phổ biến hơn".

“Tuy nhiên, nhận thức và trí nhớ của chúng ta về những loài như vậy dần dần bị biến đổi, và thường trở nên không chính xác, cách điệu hoặc đơn giản hóa và tách rời khỏi loài thực tế.”

Ví dụ, sau khi vẹt đuôi dài Spix tuyệt chủng trong tự nhiên, trẻ em từ các cộng đồng địa phương trong phạm vi trước đây của nó đã tin sai rằng loài này cư trú ở Rio de Janeiro chỉ vì sự xuất hiện của nó trong bộ phim hoạt hình Rio.

Hiện tượng tuyệt chủng xã hội là gì?
Các dạng quỹ đạo chính của sự tuyệt chủng xã hội.

Tiến sĩ Ivan Jaric, tác giả chính của nghiên cứu và nhà nghiên cứu tại Trung tâm Sinh học của Séc, cho biết: “Điều quan trọng cần lưu ý là phần lớn các loài thực sự không thể bị tuyệt chủng về mặt xã hội, đơn giản bởi vì chúng chưa bao giờ có sự hiện diện xã hội từ đầu".

“Điều này phổ biến ở các loài không có chủ đề, nhỏ, khó tiếp cận hoặc không thể tiếp cận, đặc biệt là ở các động vật không xương sống, thực vật, nấm và vi sinh vật - nhiều loài trong số đó chưa được các nhà khoa học mô tả chính thức hoặc loài người chưa biết đến", Tiến sĩ Jaric nói tiếp.

Tiến sĩ Josh Firth, đồng tác giả của nghiên cứu và là thành viên nghiên cứu tại Khoa Động vật học của Oxford cho biết:

"Sự tuyệt chủng xã hội có thể ảnh hưởng đến các nỗ lực bảo tồn nhằm bảo vệ đa dạng sinh học vì nó có thể làm giảm kỳ vọng của chúng ta về môi trường và nhận thức của chúng ta về trạng thái tự nhiên của nó, chẳng hạn như tiêu chuẩn hoặc tương đối lành mạnh".

Các nghiên cứu sâu hơn hiện sẽ đánh giá cách các cuộc tuyệt chủng xã hội có thể tạo ra nhận thức sai lầm về mức độ nghiêm trọng của các mối đe dọa đối với đa dạng sinh học và tỷ lệ tuyệt chủng thực sự, đồng thời làm giảm sự ủng hộ của công chúng đối với các nỗ lực bảo tồn và phục hồi, chẳng hạn như việc đưa hải ly Á-Âu trở lại Vương quốc Anh.

“Sự tuyệt chủng về mặt xã hội có thể làm giảm ý chí của chúng ta trong việc theo đuổi các mục tiêu bảo tồn đầy tham vọng. Ví dụ, nó có thể làm giảm sự ủng hộ của cộng đồng đối với những nỗ lực làm lại, đặc biệt nếu những loài như vậy không còn hiện diện trong trí nhớ của chúng ta như là những phần tự nhiên của hệ sinh thái", Tiến sĩ Jaric nói thêm.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Người bản ngữ cuối cùng qua đời, ngôn ngữ này chính thức biến mất

Người bản ngữ cuối cùng qua đời, ngôn ngữ này chính thức biến mất

Một ngôn ngữ bản địa từ vùng cực nam của Nam Mỹ đã biến mất hoàn toàn sau khi người bản ngữ cuối cùng qua đời.

Đăng ngày: 21/02/2022
Chiêu

Chiêu "lạ" của triều đình giúp quan lại thời xưa chống đói khi thiết triều

Đại thần sáng tinh mơ thượng triều, bữa sáng giải quyết như thế nào?

Đăng ngày: 21/02/2022
Top 10 tác phẩm hội họa đắt giá nhất thế giới

Top 10 tác phẩm hội họa đắt giá nhất thế giới

Nghệ thuật được mọi người thưởng thức và đón nhận theo những cách khác nhau. Đối với các tỷ phú, sở hữu một tác phẩm nghệ thuật có thể đồng nghĩa với việc chứng tỏ vị thế của họ.

Đăng ngày: 20/02/2022
Chuyện tình tay ba gay cấn đằng sau hình ảnh lá J tép trong bộ bài Tây

Chuyện tình tay ba gay cấn đằng sau hình ảnh lá J tép trong bộ bài Tây

Mối tình ngoài luồng nổi tiếng trong lịch sử đã có cái kết đầy bi thương.

Đăng ngày: 20/02/2022
Khám phá không gian trừu tượng đến kỳ lạ bên trong những nhạc cụ

Khám phá không gian trừu tượng đến kỳ lạ bên trong những nhạc cụ

Dưới góc nhìn của một nhiếp ảnh gia, một khoảng không trừu tượng xuất hiện mê hoặc người xem!

Đăng ngày: 20/02/2022
Đan mạch lắp đặt trạm sạc điện cho tàu thuyền ngoài khơi

Đan mạch lắp đặt trạm sạc điện cho tàu thuyền ngoài khơi

Công ty Đan Mạch lên kế hoạch lắp đặt các trạm sạc điện ngoài khơi để tàu thuyền sử dụng thay cho dầu, giúp giảm lượng khí thải carbon.

Đăng ngày: 19/02/2022
Ngoài khơi New Zealand, Trái đất đang tự nuốt đại dương

Ngoài khơi New Zealand, Trái đất đang tự nuốt đại dương

Một vùng hút chìm trẻ ngoài khơi New Zealand đã giúp các nhà khoa học giải thích bí ẩn vì sao một mảng kiến tạo có thể phá vỡ lớp vỏ đá cứng của Trái Đất và bắt đầu quá trình lặn xuống một mảng khác.

Đăng ngày: 18/02/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News