Hình ảnh ấn tượng của hố tinh vân "siêu bong bóng" bí ẩn từ kính viễn vọng không gian Hubble

N44 là tinh vân vô cùng đặc biệt khi xuất hiện “siêu bong bóng” – một khoảng trống tối và lớn đầy bí ẩn ở giữa.

Các tinh vân là một trong những cấu trúc ấn tượng nhất mà chúng ta thấy trong vũ trụ. N44 - một trong những cấu trúc gồm bụi và khí này, là một tinh vân vô cùng đặc biệt. Nó có một "siêu bong bóng" - khoảng trống tối và lớn ở giữa khiến nó trông như khúc gỗ bị khoét hết ruột.

Hình ảnh ấn tượng của hố tinh vân siêu bong bóng bí ẩn từ kính viễn vọng không gian Hubble
Các tinh vân là một trong những cấu trúc ấn tượng nhất mà chúng ta thấy trong vũ trụ. (Ảnh: NASA).

Một hình ảnh mới của Kính Thiên văn Hubble cho thấy sự kỳ lạ của N44, nằm cách Trái Đất 177.000 năm ánh sáng và trải dài trên 1.000 năm ánh sáng.

"Hố này rộng 250 năm ánh sáng và sự hiện diện của nó vẫn là một bí ẩn", NASA cho biết trong một thông báo ngày 2/11.

Các nhà khoa học đã đưa ra một số giải thích. Theo đó, có thể gió sao từ các ngôi sao trong "bong bóng" này đã đẩy khí ra ngoài nhưng dữ liệu về kiểu gió này dường như không hỗ trợ cho ý tưởng trên.

"Bởi vì bên trong tinh vân là những ngôi sao khổng lồ và nó sẽ kết thúc cuộc đời của mình trong một vụ nổ ngoạn mục nên một khả năng khác có thể xảy ra là lớp vỏ mở rộng của các vụ nổ siêu tân tinh cũ đã tạo nên cấu trúc trên", NASA cho hay. Có những tàn dư của ít nhất một vụ nổ siêu tân tinh gần "siêu bong bóng" này.

Hubble là một dự án chung của NASA và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA). Kính thiên văn này đã quan sát vũ trụ trong 30 năm qua và do có một lỗi kỹ thuật nhỏ nên nó phải tạm dừng các hoạt động quan sát khoa học. NASA và ESA hy vọng sẽ sớm đưa kính thiên văn này vận hành trở lại để có thể thu thập được các hình ảnh và dữ liệu của những kỳ quan vũ trụ như N44.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Tàu vũ trụ tiết lộ bí ẩn của bầu khí quyển sao Mộc

Tàu vũ trụ tiết lộ bí ẩn của bầu khí quyển sao Mộc

Tàu thăm dò vũ trụ Juno đang khám phá sâu hơn các đám mây của sao Mộc. Cho đến nay, Juno đã cung cấp thông tin mới về cách nước hoạt động trong các đám mây tại sao Mộc.

Đăng ngày: 04/11/2021
Phát hiện hành tinh mới, dễ sống như... châu Âu?

Phát hiện hành tinh mới, dễ sống như... châu Âu?

Một hành tinh mới thuộc dạng Tiểu Sao Hải Vương có thể mang khí hậu ôn đới mát mẻ và nước ở dạng lỏng - tiềm năng cho sự sống.

Đăng ngày: 04/11/2021
Kỳ lạ vật thể trong vũ trụ liên tục nổ hết lần này đến lần khác

Kỳ lạ vật thể trong vũ trụ liên tục nổ hết lần này đến lần khác

Các nhà thiên văn đã theo dõi một vật thể vũ trụ bí ẩn thực hiện 1.652 vụ nổ năng lượng trong một khoảng thời gian ngắn.

Đăng ngày: 03/11/2021
Phi hành gia làm bánh từ ớt trồng thành công trên trạm vũ trụ quốc tế

Phi hành gia làm bánh từ ớt trồng thành công trên trạm vũ trụ quốc tế

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ thông báo họ đã trồng cây thành công trong không gian và phi hành gia đã sử dụng những quả ớt đầu tiên làm nhân bánh.

Đăng ngày: 03/11/2021
Kinh hoàng vụ nổ

Kinh hoàng vụ nổ "Lạc Đà" - quái vật vừa xé nát thiên hà trước mắt người Trái đất

Trỗi dậy từ quá khứ vài tỉ năm trước và lọt vào ống kính thiên văn, Lạc Đà cho thấy sức mạnh đáng gớm của mình khi bùng nổ và xé nát cả một thiên hà.

Đăng ngày: 02/11/2021
Tàu Trung Quốc viết lại lịch sử địa chất của Mặt trăng

Tàu Trung Quốc viết lại lịch sử địa chất của Mặt trăng

Mẫu đá thu thập bởi tàu Thường Nga 5 tiết lộ hoạt động núi lửa trên Mặt Trăng kéo dài hơn gần tỷ năm so với suy nghĩ trước đây.

Đăng ngày: 02/11/2021

"Cầu lửa Halloween" mạnh dần trên bầu trời, có thể đạt đỉnh đêm nay

Đêm Halloween vừa qua do không có mặt trăng nên nhiều người đã được chiêm ngưỡng màn trình diễn của sao Kim, sao Mộc, sao Thổ và thỉnh thoảng là một quả cầu lửa Halloween.

Đăng ngày: 02/11/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News