Hình ảnh rõ nét đầu tiên về bong bóng hình thành sao

Đại học Maryland công bố hình ảnh độ phân giải cao đầu tiên về cấu trúc plasma và khí ion hóa mở rộng, nơi sao mới được sinh ra.

Khi các ngôi sao lớn hình thành, chúng phóng ra các hạt proton, electron và nguyên tử kim loại nặng mạnh hơn nhiều so với Mặt trời của chúng ta. Những vụ phóng này được gọi là gió sao. Gió sao cực mạnh có khả năng thổi plasma nóng và khí ion hóa, tạo thành một cấu trúc giống như bong bóng bên trong những đám mây khí lạnh dày đặc.

Hình ảnh rõ nét đầu tiên về bong bóng hình thành sao
Cấu trúc plasma và khí ion hóa mở rộng xung quanh cụm sao Westerlund 2. (Ảnh: NASA/JPL-Caltec).

Hình ảnh mới được công bố trên tạp chí Astrophysical Journal hôm 23/6 - cho thấy một bóng bóng như vậy đang mở rộng xung quanh cụm sao Westerlund 2, một trong những vùng hình thành sao sáng nhất và lớn nhất trong dải Ngân Hà, nằm cách chúng ta khoảng 20.000 năm ánh sáng trong chòm sao Carina.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Maryland, College Park của Mỹ, do nhà nghiên cứu sau tiến sĩ Maitraiyee Tiwari dẫn đầu, đã sử dụng dữ liệu từ Kính thiên văn hồng ngoại của Đài quan sát Tầng bình lưu (SOIA) để phân tích cụm sao Westerlund 2. Bằng cách đo bức xạ phát ra từ toàn bộ quang phổ điện từ, bao gồm cả tia X năng lượng cao đến sóng vô tuyến năng lượng thấp, Tiwari cùng các cộng sự đã tạo ra một bức tranh rõ nét nhất từ trước đến nay về "bong bóng hình thành sao".

Các nghiên cứu trước đây chỉ có thể tạo ra hình ảnh có độ phân giải thấp dựa trên dữ liệu vô tuyến và bước sóng dưới milimet. Chúng không cho thấy rõ cấu trúc của bong bóng cũng như cách nó mở rộng vào môi trường xung quanh.

Hình ảnh mới tiết rộ rằng chỉ có một cấu trúc plasma và khí nóng duy nhất bao quanh cụm sao Westerlund 2, chứ không phải hai như suy nghĩ trước đây. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn tìm thấy bằng chứng về các ngôi sao mới đang hình thành trong vùng vỏ của bong bóng này.

Khi bong bóng mở rộng cách đây khoảng một triệu năm, nó bị vỡ ra ở một bên và giải phóng plasma nóng, dẫn đến làm chậm sự giãn nở của lớp vỏ. Tuy nhiên, khoảng 200.000 hoặc 300.000 năm trước, một ngôi sao sáng khác trong Westerlund 2 đã tiến hóa, và năng lượng của nó đã tiếp thêm sinh lực cho sự mở rộng của vùng vỏ.

"Chúng tôi thấy rằng sự giãn nở của bong bóng xung quanh Westerlund 2 được gia tốc trở lại bởi các cơn gió từ một ngôi sao rất lớn khác, và điều đó bắt đầu quá trình giãn nở và hình thành sao một lần nữa", Tiwari cho hay. "Các ngôi sao mới vẫn tiếp tục được sinh ra trong lớp vỏ trong một thời gian dài, nhưng theo thời gian, chúng sẽ ngày càng nhẹ hơn".

Kính Hubble gặp sự cố hy hữu

Kính viễn vọng Hubble đã ngừng hoạt động trong 2 tuần, kể cả hệ thống dự phòng cũng bị hỏng. Nguyên nhân vẫn chưa được Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) xác định.

Đăng ngày: 27/06/2021
Robot NASA 'tự sướng' trên sao Hỏa như thế nào?

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) chia sẻ video màu hé lộ cách robot tự hành chụp bức ảnh 'tự sướng' bên cạnh trực thăng Ingenuity hôm 6/4/2021.

Đăng ngày: 27/06/2021
Có tới 29 hành tinh khác đang theo dõi nền văn minh của người Trái đất

Một nhóm khoa học gia Mỹ khẳng định người Trái đất không phải giống loài duy nhất trong vũ trụ có tham vọng tìm thấy một nền văn minh ngoài hành tinh.

Đăng ngày: 26/06/2021
Lạnh người

Lạnh người "bàn tay ma quái khổng lồ" vươn dài sau vụ nổ siêu tân tinh

Một 'bàn tay ma quái khổng lồ' vươn dài trong không gian sâu thẳm là những gì các nhà khoa học quan sát được sau một vụ nổ siêu tân tinh.

Đăng ngày: 26/06/2021
Nga dự định phóng tàu chở người lên trạm vũ trụ Trung Quốc

Cơ quan Vũ trụ Nga đang cân nhắc các phương án đưa phi hành gia lên trạm Thiên Cung từ bãi phóng ở Nga hoặc vùng Guiana thuộc Pháp.

Đăng ngày: 25/06/2021
Hệ thống máy tính phía sau chương trình vũ trụ của Trung Quốc

Hệ điều hành Kylin là cánh tay đắc lực giúp Trung Quốc đưa robot tự hành lên sao Hỏa, xây trạm vũ trụ trên quỹ đạo hay lấy mẫu vật Mặt trăng.

Đăng ngày: 24/06/2021
Bằng chứng về hoạt động địa chất trên sao Kim

Nghiên cứu mới cho thấy hoạt động địa chất có thể vẫn diễn ra trên sao Kim, biến nó thành một đối tượng để tìm hiểu Trái Đất sơ khai.

Đăng ngày: 24/06/2021