Hippocamp - Mặt trăng thứ 14 siêu nhỏ của sao Hải Vương

Theo thông tin NASA mới đăng trên tạp chí Nature thì kính viễn vọng Hubble vừa mới phát hiện thêm 1 mặt trăng mới của sao Hải Vương, nếu tính ra thì đây là vệ tinh thứ 14 được phát hiện đang bay lòng vòng quanh ngôi sao này.

Vệ tinh trước đó có tên S/2004 N 1 có kích thước thuộc diện bé hạt tiêu, chỉ có chu vi khoảng 16km, là mặt trăng bé nhất trong hệ thống mặt trăng quanh sao Hải Vương được phát hiện từ trước đến giờ. Nó nhỏ và mờ đến mức nếu so với 1 ngôi sao mờ nhất mà chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường thì nó còn mờ hơn đến...100 triệu lần. Chính vì kích thước bé xíu như vậy nên nó còn thoát khỏi radar của Voyager 2 khi tàu này bay ngang qua sao Hải Vương vào năm 1989.

Hippocamp - Mặt trăng thứ 14 siêu nhỏ của sao Hải Vương
Các mặt trăng ở vòng trong của sao Hải Vương.

Mark Showalter làm việc tại học viện SETI là người phát hiện ra mặt trăng mới này vào hôm 1/7/2018 trong khi nghiên cứu các vòng cung mờ ở xung quanh sao Hải Vương. Mark mô tả việc theo dõi các hoạt động của các thiên thể xung quanh ngôi sao này rất khó khăn bởi những nhiễu loạn cũng như việc di chuyển hoặc kéo rất dài hoặc chấm dứt rất nhanh của chúng.

Phương pháp theo dõi tương tự như kiểu chụp panning 1 vật đang di chuyển này đã giúp ông phát hiện 1 chấm trắng xuất hiện đều đặn trong hơn 150 bức ảnh được Hubble gửi về từ năm 2004 đến 2009. Khi nhìn theo diện rộng Mark thấy mặt trăng mới này cách sao Hải Vương khoảng hơn 100.000km và có thể hoàn thành 1 vòng quay của mình trong vòng 23 giờ. Còn nguồn gốc của cái tên Hippocamp thì là do chính Mark Showalter đặt theo tên khoa học của loài cá ngựa, một loài anh rất thích và vẫn thường ngắm nghía mỗi khi đi lặn ở biển.

Phát hiện hành tinh lạ nặng gấp 190 lần Trái đất

Thợ săn hành tinh TESS của NASA vừa phát hiện ra 2 "người khổng lồ khí" lần lượt nặng gấp 26 và 190 lần trái đất.

Đăng ngày: 28/02/2019
Châu Âu trở lại Mặt trăng từ một… hồ bơi

Ngày 22/2/2019 vừa qua, Cơ quan Vũ trụ ESA của châu Âu đã thực hiện thử nghiệm đầu tiên cho chương trình trở lại mặt trăng, phối hợp cùng với NASA.

Đăng ngày: 27/02/2019
Chúng ta có thể du hành thời gian?

Nhà vật lý học Gaurav Khanna thuộc Đại học Massachusetts Dartmouth (Mỹ) khẳng định chúng ta chắc chắn có thể du hành thời gian nhưng chỉ khi chúng ta có một vật thể với khối lượng cực đại.

Đăng ngày: 27/02/2019
Mặt trăng Titan tồn tại

Mặt trăng Titan tồn tại "dạng sự sống methane điên rồ"?

Một nhóm khoa học gia thuộc NASA đang hướng tới các "thế giới đại dương" trong Hệ Mặt trời để săn lùng "dạng sự sống methane điên rồ", mà ứng cử viên hàng đầu là một mặt trăng của Sao Thổ.

Đăng ngày: 26/02/2019
Ghé thăm những kỳ quan vũ trụ khó tin ở ngay trong... Hệ Mặt trời

Chúng ta thường bảo thế giới bao la, nhưng vũ trụ còn rộng lớn đến vô hạn. Chỉ riêng độ dài bán trục lớn của hệ Mặt trời cũng đã lên tới 4503 tỷ km.

Đăng ngày: 25/02/2019
Tàu vũ trụ của Nhật chạm vào tiểu hành tinh cách Trái Đất 300 triệu km

Tàu vũ trụ Hayabusa 2 có nhiệm vụ bắn một viên đạn xuống bề mặt tiểu hành tinh Ryugu để thu thập đất đá vụn, mang về Trái Đất.

Đăng ngày: 23/02/2019
Nếu bảo bầu khí quyển Trái đất phủ lên cả Mặt trăng thì có ai tin không? Đó là sự thật!

Con người, kể từ khi có tư duy khoa học và logic, đã luôn tìm cách đưa giới hạn cho mọi sự vật về một con số cụ thể.

Đăng ngày: 22/02/2019