"Hồ kho báu" chứa thứ giúp con người sống khỏe ngoài Trái đất

Các nhà khoa học từ Đại học Arizona (Mỹ) đã phân tích dữ liệu từ nhiều tàu vũ trụ và phát hiện bằng chứng rõ ràng về băng sâu bên trong các miệng hố ở vùng cực của Mặt trăng, nơi nhiệt độ có thể giảm xuống -250 độ C do ánh sáng Mặt trời không thể xuyên qua trong hố tối.

Dữ liệu này từng bị nghi ngờ bởi dù ánh sáng không xuyên tới, gió Mặt trời mang bức xạ mạnh mẽ vẫn có thể xuyên vào đến tận đáy hố, phá vỡ các phân tử hình thành băng.

Hồ kho báu chứa thứ giúp con người sống khỏe ngoài Trái đất
Bản đồ nhiệt cho thấy một số hố sâu trên Mặt trăng luôn giữ được trạng thái "lạnh tê tái" ở vùng đáy, với nhiệt độ âm sâu do Mặt trời không chiếu tới - (Ảnh: NASA).

Theo Daily Mail, nhóm nghiên cứu lần này đã tìm được chìa khóa: dị thường từ tính xung quanh một số miệng hố va chạm, chính là tàn tích của từ quyển cổ đại mà Mặt trăng từng sở hữu.

Nói với tờ Science, đại diện nhóm nghiên cứu cho biết dị thường từ tính này đã làm lệch hướng gió Mặt trời, từ đó giúp bảo tồn lượng băng nước quý giá bên trong.

Vì đó đích thực là nước, nên các hồ băng ngầm sâu dưới các miệng hố va chạm này sẽ là kho báu lớn cho con người khi xây dựng các khu định cư ngoài Trái đất: đó là nguồn nước quý giá để phục vụ sinh hoạt cũng như làm nhiên liệu cho các thiết bị, tàu vũ trụ.

Băng nước này được cho là dạng băng nước nguyên thủy được các sao chổi mang đến vào buổi bình minh của Mặt trăng, khi nó còn là một thiên thể dễ sống và có từ quyển. Thậm chí trước đây có nghiên cứu cho rằng Mặt trăng từng có sự sống sơ khai nhưng rồi dần tuyệt chủng theo sự mất đi của từ trường.

Vì vậy, nhóm nghiên cứu đề xuất thứ chúng ta nên tìm kiếm là hàng trăm miệng hố va chạm - miệng núi lửa luôn chìm trong bóng tối. So với Trái đất, Mặt trăng có độ nghiêng nhỏ về phía Mặt trời dẫn đến việc ánh nắng luôn chiếu theo phương nghiêng lớn ở một số vùng, nên không bao giờ rọi xuống nổi các hố sâu.

Rau diếp giúp phi hành gia cải thiện sức khoẻ trong sứ mệnh dài ngày trên sao Hỏa

Rau diếp trồng trên sao Hỏa giúp bảo vệ các phi hành gia trước căn bệnh loãng xương, giảm mật độ xương, gãy xương khi thực hiện các sứ mệnh dài ngày trong không gian.

NASA phóng 2 tên lửa tới Alaska để đo gió và nhiệt độ bên trong cực quang

Các nhà nghiên cứu của NASA đã phóng 2 tên lửa tới Alaska nhằm thực hiện việc đo gió, nhiệt độ và mật độ bên trong cực quang.

NASA đã tìm thấy 20 hành tinh đầy hứa hẹn cho con người sinh sống

Phát hiện này đã nâng tổng số ngoại hành tinh có kích thước gần Trái đất, có thể sinh sống được lên khoảng 50 hành tinh.

Trung Quốc lên kế hoạch đón khách du lịch trên trạm vũ trụ Thiên Cung

Trung Quốc đang khuyến khích các chuyến du lịch không gian thương mại. Theo đó, trạm vũ trụ Thiên Cung có thể mở cửa cho khách du lịch vũ trụ trong vòng 10 năm tới.

Đăng ngày: 24/03/2022
Ảnh chụp vòng tròn bí ẩn rộng một triệu năm ánh sáng

Kính viễn vọng vô tuyến MeerKAT gửi về Trái Đất hình ảnh cập nhật tuyệt đẹp về vòng tròn vô tuyến bí ẩn có tên là ORC1.

Đăng ngày: 24/03/2022
Liệu rằng Mặt trăng có thể va vào Trái đất như trong phim Moonfall hay không?

Trailer của bộ phim Moonfall cho chúng ta thấy một viễn cảnh trong tương lai mặt trăng sẽ va vào Trái Đất, tuy nhiên điều này có thể xảy ra trong thực tế không?

Đăng ngày: 24/03/2022
Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết mới về vũ trụ đối xứng

Các nhà khoa học cho rằng tồn tại phiên bản đối xứng của vũ trụ với hạt mang điện tích ngược và thời gian đi lùi.