"Họng súng vũ trụ" gấp 20 lần Trái đất xuất hiện, 31/3 địa cầu đón "bão'' lớn

Một vết đen Mặt trời - dạng "họng súng vũ trụ" có thể bắn phá các hành tinh và gây bão địa từ - đang hướng về phía Trái đất và giải phóng luồng năng lượng tốc độ lên tới 1,8 triệu dặm/giờ.

Dự kiến vào hôm 31-3 và 1-4 cú bắn phá dữ dội của họng súng to gấp 20 lần Trái đất này sẽ tiếp cận được từ quyển hành tinh, khiến các vùng cực "bùng cháy" với cực quang vô cùng mạnh mẽ.

Phát hiện này theo sau vụ phát hiện một vết đen Mặt trời khác có cách thước gấp 30 lần Trái đất, từng khiến Mỹ rực rỡ cực quang hồng và mất điện vô tuyến sóng ngắn ở một số nơi ít ngày trước. Khi họng súng thứ nhất vừa quay khỏi Trái đất, họng sũng thứ 2 đã hiện ra.

Họng súng vũ trụ gấp 20 lần Trái đất xuất hiện, 31/3 địa cầu đón bão'' lớn
Vết đen Mặt trời mới to gấp 20 lần Trái đất - (Ảnh: NASA).

Các quả pháo sáng và cầu lửa (vụ phóng khối lượng đăng quang - CME) mà các vết đen Mặt trời bắn ra khi va chạm với từ quyển sẽ tạo ra bão địa từ, có thể gây ra cực quang và làm nhiễu loạn hệ thống điện, vô tuyến, định vị.

Tuy nhiên lần này các nhà khoa học kỳ vọng nó sẽ không gây thiệt hại cho Trái đất.

Giáo sư vật lý vũ trụ Mathew Owens từ Đại học Reading (Anh) nói với Bussiness Insider rằng vết đen này nhiều khả năng xuất hiện ở đường xích đạo của Mặt trời, vị trí khiến các nhà khoa học khẳng định gần như chắc chắn rằng Trái đất phải hứng đạn vào ngày 31-3 và 1-4.

Ông dự báo tốc độ gió Mặt trời mà nó đang phóng ra là khoảng 800-1,8 triệu dặm/giờ.

Mặt trời đang dần đạt đến đỉnh điểm của chu kỳ hoạt động 11 năm, dự kiến sẽ tiếp tục bắn phá Trái đất trong các sự kiện tương tự. Điều này cũng đem đến lo ngại bởi một cú bắn quá mạnh từ một lỗ đen quá to hoàn toàn có thể làm hỏng các vệ tinh, thậm chí làm sập lưới điện, vô tuyến trên diện rộng.

Hiện nhiều đài quan sát vũ trụ và mặt đất vẫn đang theo dõi sát Mặt trời và cố gắng dự báo những sự kiện cực đoan, bao gồm tàu SDO của NASA, SOHO của ESA và các cơ quan mặt đất như Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Mỹ (NOAA).

Dịch vụ Internet trên trời của Elon Musk gặp đối thủ lớn

Giám đốc điều hành OneWeb cho biết công ty đã đưa thành công tổng số 616 vệ tinh lên quỹ đạo nhằm phủ sóng Internet toàn cầu trong năm nay.

Phát hiện "khách ngoài hành tinh" đầu tiên đến Trái đất: 3,48 tỉ năm tuổi

Những mảnh vỡ bí ẩn không thuộc về bất cứ thứ gì tên Trái Đất đã được khai quật từ hệ tầng Dessert thuộc nền cổ Pilbara Craton lừng danh ở Tây Úc.

Mỹ - Anh tiết lộ “thợ săn” sinh vật ngoài hành tinh mới

Một bộ não nhân tạo với khả năng sàng lọc các dấu hiệu về sinh vật ngoài hành tinh ưu việt hơn con người và mọi thiết bị hỗ trợ ngày nay vừa được tiết lộ bởi Viện SETI.

Đăng ngày: 28/03/2023
Mất bao nhiêu năm để khám phá vũ trụ khi di chuyển với tốc độ ánh sáng?

Tốc độ ánh sáng tương đương 299.792.458 m/s được xem là giới hạn tốc độ tối đa được tiết lộ bởi thuyết tương đối của Einstein.

Đăng ngày: 28/03/2023
Cầu lửa tàng hình va chạm, bầu trời Mỹ đổi màu hồng, NASA cũng

Cầu lửa tàng hình va chạm, bầu trời Mỹ đổi màu hồng, NASA cũng "bó tay"

Theo Live Science, hiện tượng đã khiến bầu trời đêm từ nước Mỹ từ các bang ở miền Bắc cho đến tận phía Nam Alabama và Bắc California đổi màu hồng cẩm kỳ lạ vào rạng sáng 24-3.

Đăng ngày: 27/03/2023
Lý giải mới về nguồn gốc của vật thể bí ẩn Oumuamua

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature đã đưa ra cách lý giải nguồn gốc của Oumuamua.

Đăng ngày: 27/03/2023
Kính Hubble chụp ảnh thiên hà vô định hình

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa chia sẻ hình ảnh mới từ kính viễn vọng Hubble, chụp một thiên hà với nhánh xoắn ốc không nguyên vẹn, chứa những ngôi sao đang hình thành.