Hộp sọ của mỗi chúng ta đề có tóc và lý do chúng tồn tại thực sự rất quan trọng

Lông tóc không chỉ mọc ngoài da. Trong sọ chúng ta cũng có tóc nữa, lạ chưa.

Lông tóc được định nghĩa là các cấu trúc dạng sợi mọc ra từ nang lông trên da của người và động vật. Nhưng kỳ thực định nghĩa này không hoàn toàn chính xác, vì ít người biết rằng mặt trong hộp sọ của chúng ta cũng có tóc.

Các tế bào trong khoang não được bao phủ bởi những sợi lông mao siêu nhỏ (cilia). Khoa học đã biết điều này từ lâu, nhưng trước kia tác dụng của nó thì hoàn toàn bí ẩn. Phải đến một nghiên cứu mới đây trên tạp chí Current Biology, chúng ta mới biết công dụng của đám lông mao trong não này là gì. Hóa ra, chúng quan trọng hơn những gì khoa học đã nghĩ.

Hộp sọ của mỗi chúng ta đề có tóc và lý do chúng tồn tại thực sự rất quan trọng
Trong hộp sọ của chúng ta cũng có lông mao.

Cụ thể, các chuyên gia từ ĐH Khoa học Công nghệ Na-Uy đã khám phá ra rằng đám lông mao sẽ giúp đẩy dịch lỏng trong não về 4 khoang lớn, giữ cho quá trình lưu thông được liên tục. Điều này giúp cho não duy trì được tình trạng tốt, đồng thời phát triển thêm các tế bào thần kinh mới.

"Có một vài giả thuyết được đặt ra, nhưng trong nhiều năm qua, quá trình lưu thông dịch lỏng đã được ghi nhận là để cung cấp dinh dưỡng cho não, đồng thời loại bỏ cặn bã" - trích lời tác giả nghiên cứu Nathalie Jurisch-Yaksi.

Hộp sọ của mỗi chúng ta đề có tóc và lý do chúng tồn tại thực sự rất quan trọng
Đám lông mao sẽ giúp đẩy dịch lỏng trong não về 4 khoang lớn, giữ cho quá trình lưu thông được liên tục.

"Luồng dịch ấy còn giúp các phân tử truyền tín hiệu di chuyển khắp não bộ" - Emre Yaksi, giáo sư tại Viện Kavli chia sẻ thêm.

Để hiểu được câu chuyện này, các chuyên gia đã thực hiện nghiên cứu trên loài cá ngựa vằn. Loài vật này vốn là vật chủ quen thuộc trong các nghiên cứu về gene, vì trứng của chúng có thể thụ tinh và phát triển bên ngoài cơ thể cá mẹ. Hơn nữa, sự tương đồng về bộ gene với loài người cũng là khá cao.

Hộp sọ của mỗi chúng ta đề có tóc và lý do chúng tồn tại thực sự rất quan trọng
Cá ngựa vằn được dùng trong nghiên cứu.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra một số đặc điểm về lông mao bên trong hộp sọ. Đầu tiên, chúng đẩy chất lỏng theo dạng chuyển động quạt - giống như cái đuôi của tinh trùng vậy. Khi nghỉ ngơi, luồng dịch sẽ được giữ riêng trong cả 4 khoang não. Và rồi lúc cơ thể bắt đầu di chuyển, lông mao sẽ giúp khoang não trao đổi dịch, và từ đó các tín hiệu cũng được truyền đi.

Nhưng điều quan trọng nhất ở đây là quá trình này giúp cho các tế bào thần kinh mới được hình thành. Cần biết rằng neuron thần kinh được tạo ra gần thành của não thất, sau đó được đẩy sang các khoang khác nhau thông qua các luồng dịch lỏng.

Vẫn còn rất nhiều bí ẩn về công dụng của những sợi lông phía trong hộp sọ. Tuy nhiên với nghiên cứu lần này, chúng ta có thể hiểu được rằng trên cơ thể chúng ta không có thứ gì thừa thãi cả. Mọi thứ đều đã được tạo hóa lựa chọn cẩn thận, và có công dụng cụ thể cả rồi.

Góc khuất đằng sau những cuốn hộ chiếu đầy quyền lực

Không phải cuốn hộ chiếu nào cũng giống nhau. Có những cuốn hộ chiếu cho phép bạn đi đâu cũng được, thì cũng có những cuốn là trở ngại cho người sở hữu nó.

Đăng ngày: 09/01/2019
Tài liệu mật hé lộ phát hiện “không thể giải thích” về kim tự tháp Ai Cập

Tài liệu mật của ủy ban an ninh quốc gia Liên Xô (KGB) đã hé lộ những phát hiện gây chấn động bên trong Đại Kim tự tháp.

Đăng ngày: 09/01/2019
Chuyên gia Mỹ: Người có mụn trứng cá sẽ có điểm số cao và thành công trong cuộc sống

Nếu bạn đang sống trong những ngày tháng dày vò bản thân vì mụn trứng cá, thì hãy tự tin lên nhé, vì nó sẽ qua thôi và bạn sẽ đạt được nhiều thứ khác tốt hơn trong tương lai!

Đăng ngày: 08/01/2019
Xe ô tô trượt địa hình bằng động cơ máy bay của Liên Xô – như viễn tưởng mà hóa ra là có thật

Những chiếc xe trượt tuyết "Sever-2" đầu tiên có cấu tạo gồm phần thân lấy từ xe ô tô Pobeda được gắn lên 4 ván trượt và sử dụng động cơ máy bay có công suất 260 mã lực.

Đăng ngày: 08/01/2019
Các thành phố lớn trên thế giới thay đổi thế nào trong 100 năm qua?

Loạt ảnh hiếm được phục chế màu hé lộ một phần cuộc sống ngày xưa ở Châu Âu trong giai đoạn chuyển giao sang thế kỷ 20.

Đăng ngày: 08/01/2019
Tại sao nước không tràn vào khi tàu ngầm bắn ngư lôi?

Khi ngư lôi được phóng đi từ tàu mặt nước thì không có gì để nói, nhưng nếu ngư lôi được phóng từ tàu ngầm thì tại sao nước biển lại không thể tràn vào bên trong tàu ngầm?

Einstein lẫn Newton đều sai bét, theo lời học giả Ấn Độ

Một nhóm các nhà khoa học Ấn Độ mới đây đã bác bỏ các chân lý khoa học nổi tiếng và đưa ra những lập luận giải thích theo cách của mình được trích từ thần thoại Hindu, dù có phần phi lý.