Hubble ghi lại khoảnh khắc cực hiếm tiểu hành tinh tự phân rã

Do tốc độ quay quanh trục quá nhanh, vật chất trên bề mặt của tiểu hành tinh Gault 6478 dần bị hất văng ra ngoài không gian.

Hubble ghi lại khoảnh khắc cực hiếm tiểu hành tinh tự phân rã
Hai đuôi khí bụi của tiểu hành tinh Gault 6478. (Ảnh: NASA).

Kính viễn vọng không gian Hubble đã chụp được khoảnh khắc cực hiếm của một tiểu hành tinh tự phân rã trong hệ Mặt Trời, các nhà thiên văn học quốc tế dẫn đầu bởi Jan Kleyna từ Đại học Hawaii mới đây công bố. Thiên thể mang tên Gault 6478 nằm trong vành đai tiểu hành tinh ở giữa quỹ đạo sao Hỏa và sao Mộc, cách Mặt Trời khoảng 344 triệu km.

Gault 6478 được biết đến từ năm 1988 nhưng đây là lần đầu tiên các nhà khoa học quan sát thấy quá trình phân rã của nó. Ảnh chụp từ kính viễn vọng thấy trong quá trình di chuyển, tiểu hành tinh rộng 4 km này để lại hai đuôi khí bụi khổng lồ ở phía sau giống như sao chổi. Một đuôi có chiều dài lên tới 800.000km, trong khi đuôi ngắn hơn dài khoảng 200.000km.

Nhóm nghiên cứu tin rằng các đuôi khí bụi này được tạo ra do tốc độ quay quanh trục cực nhanh của tiểu hành tinh. Gault 6478 hoàn thành một vòng quay chỉ trong 2 giờ, nhanh đến mức khiến vật chất trên bề mặt, vốn có cấu trúc lỏng lẻo, bị hất văng ra ngoài không gian.

Theo Olivier Hainaut, đồng tác giả nghiên cứu từ Đài thiên văn Nam châu Âu, sự phân rã của các thiên thể như Gault 6478 là sự kiện cực hiếm trong vành đai tiểu hành tinh thuộc hệ Mặt Trời, khi chỉ xuất hiện một lần mỗi năm. Với sự hỗ trợ của các đài quan sát mới có khả năng quét toàn bộ bầu trời ATLAS, giới thiên văn học tin rằng những sự kiện tương tự sẽ được quan sát nhiều hơn trong tương lai.

Phát hiện "Hệ Mặt trời" già với 2 siêu Trái đất

Một ngôi sao loại K 7,5 năm tuổi – dạng sao mà NASA đặt làm mục tiêu săn tìm sự sống – vừa được phát hiện là sao mẹ của 2 siêu trái đất.

Đăng ngày: 29/03/2019
NASA tiết lộ về

NASA tiết lộ về "mặt trăng quay ngược"

Mặt trăng bí ẩn Triton của Sao Hải vương được NASA cho rằng có thể sở hữu đại dương và tiền thân sự sống.

Ảnh chụp 200 tỷ ngôi sao ngoài vũ trụ

Kính viễn vọng Hubble chụp ảnh Messier 49, thiên hà chứa hàng tỷ ngôi sao cổ cách Trái Đất 56 triệu năm ánh sáng.

Đăng ngày: 27/03/2019
Lần đầu tiên ghi được hình ảnh hình thành bão khổng lồ trên sao Hải vương

Kính thiên văn Hubble đã lần đầu tiên ghi lại được hình ảnh hình thành cơn bão khổng lồ trên sao Hải vương (Neptune).

Hai nhà du hành nữ

Hai nhà du hành nữ "bị từ chối" ra ngoài không gian vì... thiếu trang phục

NASA đã hủy chuyến đi bộ ra ngoài không gian đầu tiên trong lịch sử thế giới của 2 nhà du hành vũ trụ nữ do thiếu quần áo vũ trụ phù hợp kích cỡ.

Đăng ngày: 27/03/2019
CERN đã tìm thấy manh mối của phản vật chất

Ngày 21/3/2019, việc CERN công bố đã tìm ra manh mối của phản vật chất là một thông tin gây chấn động trong giới khoa học và được đánh giá đây là một kết quả lớn trong ngành Vật lý Hạt.

Đăng ngày: 26/03/2019
Giả thuyết mới: Ta có thể tận dụng năng lượng từ hố đen để du hành Vũ trụ

Từ rất lâu trước khi những tên lửa và phi hành gia đầu tiên được đưa vào vũ trụ, con người đã luôn khao khát giấc mơ được đặt chân đến những hành tinh khác.

Đăng ngày: 24/03/2019