Hy vọng của các nhà khoa học tan biến khi thiên thạch Wichcombe bị nhiễm muối ăn

Một thiên thạch rơi xuống đường lái xe ở Winchcombe, Anh, đã bị nhiễm muối ăn trong vòng vài giờ sau khi rơi xuống Trái đất, làm tan biến hy vọng rằng đây có thể là một loại đá không gian nguyên thủy.

Tìm thấy muối ăn bên ngoài viên thiên thạch Wichcome.

Thiên thạch Winchcombe, đã bị phân mảnh và rơi xuống đường vào một ngôi nhà ở Gloucestershire và một cánh đồng cừu gần đó vào tháng 2 năm 2021. Nó đã được thu thập và cất giữ trong các túi kín trong vòng vài giờ đối với mảnh vỡ được tìm thấy trên đường lái xe và trong vòng vài ngày đối với mảnh vỡ ở cánh đồng cừu.

Thế nhưng, ngay cả khi được thu hồi ngay sau khi rơi xuống, một nghiên cứu mới đây cho thấy, thiên thạch này đã bắt đầu thay đổi do tương tác với bầu khí quyển và bề mặt Trái đất.

Tác giả chính của nghiên cứu, Laura Jenkins, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Trường Khoa học Địa lý và Trái đất tại Đại học Glasgow, cho biết: “Sự thay đổi trên mặt đất bắt đầu ngay khi nó chạm trán với bầu khí quyển của Trái đất và chúng tôi có thể thấy điều đó trong các mẫu mà chúng tôi đã phân tích chỉ vài tháng sau khi thiên thạch rơi xuống".

Jenkins và các đồng nghiệp đã xem xét kỹ lưỡng hai mảnh vỡ (khoảng 600gr): một từ đường lái xe và một từ cánh đồng cừu - bằng kính hiển vi điện tử quét, quang phổ Raman và kính hiển vi điện tử truyền qua.

Tất cả các phương pháp cho phép xác định các khoáng chất nhỏ trên bề mặt thiên thạch. Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy cả canxi sunfat và canxit - hai dạng muối - trên mẫu từ cánh đồng cừu và muối ăn trong mẫu thu thập trên đường lái xe. Canxi sulfat và canxit được tìm thấy ở bên ngoài thiên thạch khi nó lao vút qua bầu khí quyển với tốc độ hàng chục nghìn dặm/giờ.

Jenkins cho biết: “Nó cho thấy các thiên thạch phản ứng như thế nào với bầu khí quyển của chúng ta và chúng ta cần cẩn thận và cần tính đến các loại thay đổi trên mặt đất khi phân tích các thiên thạch”.

Đồng tác giả nghiên cứu Luke Daly, giảng viên Trường Khoa học Địa lý và Trái đất tại Đại học Glasgow, cho biết: “Phát hiện này cho thấy thiên thạch nên được đưa vào kho lưu trữ ổn định trong điều kiện phòng thí nghiệm càng nhanh càng tốt. Các nhà nghiên cứu khuyến nghị rằng, các thiên thạch mới được phát hiện nên được bảo quản trong khí trơ để giảm thiểu các phản ứng”.

Các nhà nghiên cứu đã báo cáo kết quả nghiên cứu này vào ngày 9/2 trên tạp chí Khoa học khí tượng và hành tinh.

NASA chụp được thứ có trong khói lửa, nhựa đường ở 4 thiên hà khác

Kính viễn vọng không gian mạnh nhất thế giới James Webb tiếp tục tiết lộ các dữ liệu đáng kinh ngạc khi nhìn sâu vào các thiên hà lân cận IC 5332, Messier 74, NGC 1365 và NGC 7496.

Đăng ngày: 17/02/2023
Phát hiện mới gây choáng về hố đen

Công trình nghiên cứu của 17 nhà thiên văn học ở chín quốc gia gần đây cho rằng hố đen có thể mang nguồn năng lượng tối, nguyên nhân thúc đẩy vũ trụ giãn nở.

Đăng ngày: 16/02/2023
Tiểu hành tinh có đường kính gần 600m bay sượt qua Trái đất

Tiểu hành tinh có đường kính ít nhất 580m bay gần Trái đất nhất trong 4 thế kỷ qua vào ngày 16/2 nhưng không gây nguy hiểm cho hành tinh.

Đăng ngày: 15/02/2023
Có thể toàn bộ vũ trụ của chúng ta đang nằm bên trong một hố đen?

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta - và toàn bộ vũ trụ của chúng ta đang ở trong một hố đen?

Đăng ngày: 15/02/2023
Phát hiện hành vi đáng sợ của vật thể

Phát hiện hành vi đáng sợ của vật thể "có thể hất văng Trái đất"

Bằng chứng về hành vi quái vật của thiên hà khổng lồ Tiên Nữ vừa được hé lộ thông qua hơn gần 7.500 ngôi sao dị thường, cho thấy một kịch bản rùng mình cho tương lai của chính Trái Đất.

Blue Origin muốn biến đất Mặt trăng thành pin Mặt trời

Công ty Blue Origin của tỷ phú Jeff Bezos chế tạo nguyên mẫu pin Mặt trời từ đất Mặt trăng mô phỏng, bước tiến trong việc khai thác tài nguyên Mặt trăng.

Đăng ngày: 15/02/2023
Ngọn núi lửa lớn nhất Hệ Mặt trời đang ở đâu?

Đỉnh Olympus trên sao Hỏa là ngọn núi lớn nhất trong Hệ Mặt trời và được cho là cao nhất trong số tám hành tinh.