ISS nâng quỹ đạo khẩn để "né" mảnh vỡ vệ tinh Trung Quốc

Quỹ đạo Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) được điều chỉnh khẩn cấp bằng một modul của Nga để tránh va chạm với mảnh vỡ từ vệ tinh Fengyun-1C của Trung Quốc, vốn được tạo ra sau vụ thử vũ khí năm 2007.

ISS nâng quỹ đạo khẩn để né mảnh vỡ vệ tinh Trung Quốc
Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Thông tấn Nga TASS ngày 10/11 dẫn thông báo của cơ quan hàng không vũ trụ Nga Roscosmos cho biết, các phi hành gia trên ISS đã vừa kích hoạt động cơ đẩy trên tàu chở hàng Progress MS-18 của Nga để thay đổi quỹ đạo ISS nhằm tránh va chạm với mảnh vỡ từ tàu vũ trụ Fengyun-1C.

Theo dữ liệu sơ bộ, mảnh vỡ của Fengyun-1C được dự báo sẽ tiếp cận ISS trong vòng 4 giờ vào sáng ngày 12/11 (giờ Moscow). Sau khi được điều chỉnh, quỹ đạo của ISS được "nới" thêm hơn 1.200m so với quỹ đạo ban đầu và tạm ở độ cao 470,7 km so với Trái đất.

Roscosmos không đề cập kích thước của mảnh vỡ từ tàu Trung Quốc, song các chuyên gia đánh giá bất cứ va chạm nào trên không gian đều đặc biệt nguy hiểm, bởi các vệ tinh, rác vũ trụ đều di chuyển ở vận tốc rất cao.

Fengyun-1C là vệ tinh thời tiết của Trung Quốc, được phóng năm 1999 và từng hoạt động ở độ cao 865 km so với bề mặt Trái đất trước khi dừng hoạt động từ năm 2002. Theo TASS, Fengyun-1C bị Trung Quốc phá huỷ bởi một tên lửa chống vệ tinh được phóng từ trung tâm vũ trụ Xichang vào năm 2007.

Tờ New York Times thống kê, ISS đã thực hiện ít nhất 29 đợt thay đổi quỹ đạo tạm thời từ năm 1999 để tránh va chạm với các vật thể trên không gian. Trong một số trường hợp các phi hành gia thậm chí phải ẩn nấp trong các khoang tàu vũ trụ để sẵn sàng rời ISS nếu có sự cố nguy hiểm xảy đến.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
NASA chụp được

NASA chụp được "hình ảnh tương lai" về Mặt trời phát nổ và chết

Kính viễn vọng không gian Hubble - đang được vận hành phối hợp giữa NASA và ESA - đã chụp được mọt tinh vân tuyệt đẹp cách chúng ta 1.370 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 11/11/2021
Tìm thấy thiên thạch kỳ lạ ngoài Hệ Mặt Trời: Nghi ngờ tàn tích của người ngoài hành tinh

Tìm thấy thiên thạch kỳ lạ ngoài Hệ Mặt Trời: Nghi ngờ tàn tích của người ngoài hành tinh

Rất có thể viên thiên thạch này có tuổi đời sớm hơn vài tỷ năm so với Hệ Mặt Trời.

Đăng ngày: 11/11/2021
Vật thể lạ xâm nhập Hệ Mặt trời để... xây dựng hành tinh mới?

Vật thể lạ xâm nhập Hệ Mặt trời để... xây dựng hành tinh mới?

Nghiên cứu mới của Mỹ cho thấy các vật thể liên sao như tiểu hành tinh Oumuamua hay sao chổi 2I/Borisov góp phần rất lớn trong việc hình thành các hành tinh.

Đăng ngày: 11/11/2021
Mặt trăng, sao Thổ, sao Kim, sao Mộc thẳng hàng trên bầu trời

Mặt trăng, sao Thổ, sao Kim, sao Mộc thẳng hàng trên bầu trời

Người yêu thiên văn trên khắp thế giới chia sẻ ảnh chụp khoảnh khắc hiếm gặp khi Mặt Trăng nằm thẳng hàng với sao Kim, sao Thổ, sao Mộc giữa nền trời đêm.

Đăng ngày: 11/11/2021
NASA lùi lịch đưa con người trở lại Mặt trăng

NASA lùi lịch đưa con người trở lại Mặt trăng

Giám đốc NASA hôm 9/11 cho biết chuyến bay chở phi hành gia trở lại Mặt Trăng sau 5 thập kỷ sẽ không diễn ra sớm hơn năm 2055.

Đăng ngày: 11/11/2021
Tìm hiểu thiên thạch gần ngang tuổi Mặt trời, chuyên gia tá hỏa khi thấy

Tìm hiểu thiên thạch gần ngang tuổi Mặt trời, chuyên gia tá hỏa khi thấy "đẻ" ra kim cương

Đáng chú ý là không ai hay biết về số kim cương này dù cục thiên thạch này nằm im suốt 2 năm trong bảo tàng.

Đăng ngày: 10/11/2021
Phát hiện thứ có trong xương người ở thiên hà

Phát hiện thứ có trong xương người ở thiên hà "xuyên không"

Hình ảnh về một thiên hà cổ đại đã vượt 12 tỉ năm hiện ra trước mắt người Trái Đất, cho thấy những thứ làm nên cơ thể chúng ta đã được rèn từ buổi bình minh vũ trụ.

Đăng ngày: 10/11/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News