James Webb chụp được "hành tinh từ hư không" cách 2.000 năm ánh sáng

Vật thể không gian nửa hành tinh, nửa sao, khó lý giải và khó tìm kiếm bậc nhất vũ trụ đã lọt vào mắt thần của siêu kính viễn vọng 9 tỉ USD James Webb.

Đó là một sao lùn nâu mờ, cực xa, cực lạnh nằm xuất hiện trong chùm hình ảnh chụp siêu đám thiên hà Abell 2744 (Cụm Pandora).

"Webb đại diện cho một bước tiến lớn trong việc phát hiện các sao lùn nâu xa và lạnh, hình ảnh và quang phổ kéo dài đến 5 micro mét" - Nhóm điều hành James Webb từ NASA, ESA (Cơ quan Vũ trụ châu Âu) và CSA (Cơ quan Vũ trụ Canada).

James Webb chụp được hành tinh từ hư không cách 2.000 năm ánh sáng
Hình ảnh chụp GLASS-JWST-BD1 - sao lùn nâu, một kiểu nửa hành tinh, nửa sao mà đến nay khoa học vẫn chưa thể giải mã hoàn toàn - (Ảnh: JAMES WEB)

Sao lùn nâu mới được phát hiện được đặt tên GLASS-JWST-BD1, nằm trong chòm sao Ngọc Phu (Sculptor). Nó được chụp lại bởi Camera hồng ngoại gần (NIRCam) của siêu kính viễn vọng.

"Hành tinh từ hư không" này có tuổi đời 5 tỉ năm, khối lượng bằng 0,03 lần khối lượng Mặt trời và nhiệt độ khoảng 327 độ C, tức thuộc loại nóng trong thế giới hành tinh nhưng siêu lạnh nếu so với các ngôi sao.

Các nhà khoa học cho biết khoảng cách ước tính lớn của GLASS-JWST-BD1 - tận 2.000 năm ánh sáng - xác nhận sức mạnh của James Webb trong việc tìm kiếm các thế giới xa Trái đất, ngay cả khi chúng rất nhỏ và rất mờ.

Sao lùn nâu là một vật thể có kích thước nằm giữa kích thước của một hành tinh khí khổng lồ và một ngôi sao, đôi khi được gọi là một "ngôi sao thất bại", đôi khi được coi như một "hành tinh cao cấp".

Vật thể nằm lưng chừng nửa hành tinh, nửa sao này được cho là ra đời "từ hư không" giống một ngôi sao - từ khí và bụi trong một đám mây phân tử - thay vì hình thành từ một đĩa tiền hành tinh cụ thể. Tuy nhiên nó quá nhỏ để có thể duy trì phản ứng tổng hợp hydro ở lõi, nên không thể coi như một ngôi sao.

Đã từng có những nghiên cứu táo bạo cho thấy kẻ lang thang này vẫn có khả năng chứa đựng một kiểu sự sống nào đó dù đơn độc, nhờ các đặc tính giống hành tinh nhưng siêu việt hơn một hành tinh rất nhiều.

Liệu thuyết Big Bang có thể sai?

Những hình ảnh từ kính viễn vọng James Webb đặt ra nhiều nghi vấn về sự tồn tại của vũ trụ giãn nở, yếu tố giúp các nhà khoa học đặt ra thuyết Big Bang.

Tàu vũ trụ già nhất của NASA tròn 45 tuổi

Phóng lần đầu tiên vào năm 1977, bộ đôi tàu thăm dò Voyager là nhiệm vụ hoạt động lâu nhất của NASA.

Hình ảnh vũ trụ lớn nhất từ kính viễn vọng 10 tỷ USD

Dựa trên dữ liệu từ kính viễn vọng James Webb, các nhà khoa học đã tạo ra bức ảnh rộng nhất về các thiên hà thuộc vũ trụ sơ khai.

Bé gái 8 tuổi trò chuyện với trạm vũ trụ ISS bằng radio nghiệp dư

Một cô bé 8 tuổi người Anh đã có cơ hội trò chuyện với các phi hành gia thuộc trạm vũ trụ quốc tế ISS thông qua hệ thống radio nghiệp dư của cha mình.

Đăng ngày: 20/08/2022
Phi hành gia Nga kết thúc sớm chuyến đi bộ ngoài không gian do trục trặc kỹ thuật

Người phát ngôn Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ Rob Navias khẳng định trong vụ việc này, phi hành gia Nga “không có lúc nào ở trong tình trạng nguy hiểm”.

Đăng ngày: 19/08/2022
Miệng hố do thiên thạch đâm vào Trái đất 66 triệu năm trước giấu mình dưới biển

Một nhóm nhà nghiên cứu phát hiện miệng hố va chạm thiên thạch khổng lồ có thể hình thành khi khủng long tuyệt chủng ở ngoài khơi Tây Phi.

Đăng ngày: 19/08/2022
Hệ thống internet vệ tinh Starlink có thể bị hack, gián đoạn hoạt động chỉ bằng bảng mạch giá 25 USD

Trong màn trình diễn của nhà nghiên cứu bảo mật Lennert Wouters, bảng mạch giá rẻ này có thể làm gián đoạn hoạt động của Starlink hoặc thậm chí vô hiệu hóa một phần trong hệ thống của nó.

Đăng ngày: 18/08/2022