Kẻ săn mồi không mặt, đầu 50 gai thời tiền sử

Các nhà khoa học phát hiện một loài vật không có mặt với 50 gai nhọn trên đầu sống dưới đại dương thời tiền sử.

Nhà khoa học Derek Briggs của Đại học Yale, Mỹ trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Current Biology ngày 3/8 công bố loài sinh vật không mặt Capinatator praetermissus từng sống dưới đại dương thời tiền sử, theo ABC News.

Kẻ săn mồi không mặt, đầu 50 gai thời tiền sử
Capinatator praetermissus, kẻ đi săn của đại dương ở kỷ Cambri. (Ảnh: Bảo tàng Hoàng gia Ontario).

Rất lâu trước khi khủng long thống trị Trái Đất, loài sâu biển Capinatator praetermissus đã xuất hiện trong các đại dương của kỷ Cambri khoảng 541 triệu năm trước. Hóa thạch thu được của loài này ở hai công viên quốc gia tại British Columbiua, Canada trong tình trạng được bảo quản tốt, lưu giữ được các mô mềm.

Capinatator dài khoảng 10cm, không có mặt, phần đầu như cây bắt ruồi với 50 gai nhọn. Mỗi gai nhọn dài chưa đầy một cm này giúp Capinatator bắt sinh vật trôi nổi và động vật nhỏ khi con mồi đến gần.

"Những chiếc gai cứng giống như móc thu nhỏ. Dù chúng ta khó biết vì sao hóa thạch của chúng có nhiều gai như vậy, có khả năng loại vũ khí này giúp Capinatator trở thành kẻ đi săn thành công", Briggs nói.

Capinatator là tổ tiên của nhóm trùng mũi tên chaetognatha xuất hiện phổ biến trong các đại dương trên thế giới ngày nay. Dù lớn hơn và có nhiều gai nhọn hơn, Capinatator không có răng chuyên biệt như hậu duệ.

Capinatator sống ở thời điểm các sinh vật trên Trái Đất bắt đầu tăng kích thước và trở nên đa dạng hơn về chủng loại. Phát hiện về loài vật này giúp các nhà khoa học có thêm một góc nhìn về sự sinh sôi của sự sống trong giai đoạn này trên Trái Đất.

Tìm thấy hóa thạch chim cổ sau thời khủng long tuyệt chủng

Theo đó, hóa thạch của bộ chim chuột 62 triệu năm trước cho thấy lớp chim đã “phục hưng”, phân hóa nhanh chóng và đạt tới số lượng lớn như ngày nay.

Đăng ngày: 04/08/2017
Phát hiện dấu tích của một thành phố cổ ở ngoại ô Vienne

Theo người phụ trách nhóm khảo cổ trên, ông Benjamin Clement, đây là cuộc khai quật di chỉ La Mã có ý nghĩa nhất trong vòng 40-50 năm trở lại đây.

Đăng ngày: 03/08/2017
Loài cá đi bộ dưới đáy biển Indonesia

Một thợ lặn tên Atsushi Sadaki ghi hình cá ếch tản bộ dưới đáy biển ngoài khơi đảo Sulawesi, Indonesia, National Geographic hôm 31/7 đưa tin.

Đăng ngày: 02/08/2017
Tìm thấy một pho tượng cổ hàng trăm năm tuổi tại Angkor

Theo cơ quan quản lý Angkor, pho tượng mới tìm được cao gần 2​m, được tạc từ cuối thế kỷ 12 đến đầu thế kỷ 13 đã được phát hiện trong đợt khai quật hôm 29/7.

Đăng ngày: 02/08/2017
Tìm thấy hóa thạch hoàn hảo của loài khủng long giống hệt đà điểu

Một trong những điểm tương đồng nổi bật giữa hai loài này là cái mào bằng xương rất lớn và nổi bật ở trên đỉnh đầu.

Đào được thủy quái 250 triệu năm tuổi ở sa mạc Mỹ

Sinh vật được xác định sau khi các nhà khoa học đào lên hộp sọ dài 25cm bao gồm hàm răng lớn và nhiều răng nhỏ sắc nhọn bên trong.

Đăng ngày: 01/08/2017
Tìm hiểu bí ẩn lục địa thứ 7 biến mất 75 triệu năm trước

Giáo sư Sutherland, Đại học Victoria, Wellington cho hay một chiếc tàu khoan sẽ thu thập trầm tích sâu khoảng 300-790m để tìm hiểu về sự biến đổi của Zealandia trong hàng chục triệu năm qua.

Đăng ngày: 29/07/2017