"Keo dán" tế bào giúp vết thương nhanh lành

Phân tử liên kết tế bào tổng hợp (synCAM) có thể giúp thúc đẩy y học tái tạo, thậm chí phát triển các cơ quan trong phòng thí nghiệm.

Keo dán tế bào giúp vết thương nhanh lành
Ảnh hiển vi của các tế bào liên kết với nhau nhờ sử dụng "keo tế bào" tổng hợp. (Ảnh: Phòng thí nghiệm Lim)

Nhóm nghiên cứu tại Đại học California San Francisco tạo ra một loại "keo tế bào" tổng hợp có thể giúp các tế bào liên kết lại ở nhiều mức độ khác nhau, New Atlas hôm 13/12 đưa tin. Kỹ thuật này có thể giúp đẩy nhanh quá trình lành vết thương, kể cả trong các mô không dễ lành một cách tự nhiên, từ đó giúp giới khoa học tạo ra những cơ quan tốt hơn trong phòng thí nghiệm. Nghiên cứu mới xuất bản trên tạp chí Nature.

Cơ thể người cấu tạo từ hàng nghìn tỷ tế bào. Để đảm bảo các tế bào da nằm cạnh nhau, các tế bào gan nằm cạnh nhau, tất cả chúng đều chứa những cấu trúc tí hon gọi là phân tử liên kết tế bào (CAM). Đây là những protein nằm ở bề mặt và liên kết các tế bào lân cận với lực khác nhau, giúp cơ quan không bị tách rời.

Lực liên kết ảnh hưởng đến đặc tính của mô. Ví dụ, các cơ quan có liên kết rất chắc chắn để có thể giữ nguyên hình dạng, trong khi hệ miễn dịch có liên kết yếu hơn để các tế bào dễ di chuyển. Dù đóng vai trò quan trọng, CAM lại thường xuyên bị bỏ qua khi các nhà khoa học tìm cách chỉnh sửa mô.

Trong nghiên cứu mới, nhóm chuyên gia tại Đại học California San Francisco phát triển phân tử liên kết tế bào tổng hợp (synCAM). Mỗi phân tử gồm hai phần. Phần thứ nhất ở bên ngoài tế bào và hoạt động như một thụ thể, xác định những tế bào khác cần liên kết. Phần thứ hai nằm trong tế bào và quyết định lực liên kết. Phối hợp hai phần này, nhóm chuyên gia có thể tùy chỉnh các phân tử cho phù hợp với nhiều loại liên kết tế bào tự nhiên.

"Chúng tôi có thể điều chỉnh các tế bào và kiểm soát những tế bào khác tương tác với chúng, đồng thời kiểm soát bản chất của tương tác đó. Điều này mang đến cơ hội tạo ra những cấu trúc mới như mô và cơ quan", Wendell Lim, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Nhóm nghiên cứu cho biết, việc chế tạo synCAM có thể giúp thúc đẩy y học tái tạo, "vá" các mô thường không tự lành, ví dụ như dây thần kinh hoặc mô tim, thậm chí tạo ra các cơ quan trong phòng thí nghiệm để nghiên cứu sự phát triển, bệnh tật và thuốc.

Những phương pháp

Những phương pháp "lạ" giúp nhanh chóng giảm căng thẳng

Khi chúng ta lo âu, căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra nhiều cortisol và adrenalin, là hai loại hormon gây tăng huyết áp và tăng lượng đường trong máu, thậm chí có thể khiến một số cơ quan của cơ thể tổn thương nghiêm trọng.

Đăng ngày: 14/12/2022
Những loại thực phẩm cần tránh để cơ thể không mệt mỏi

Mệt mỏi là điều khá phổ biến đối với nhiều người, đặc biệt nếu chúng ta có lối sống bận rộn và không thể ngủ đủ giấc.

Đăng ngày: 14/12/2022
Những sai lầm ăn uống dịp lễ Tết bạn nên biết

Tái sử dụng dầu để chiên nhiều lần, không tiêu thụ đủ men vi sinh, tránh ăn thực phẩm giàu chất béo hay bỏ bữa sáng là những sai lầm mọi người thường mắc phải dịp lễ Tết.

Đăng ngày: 14/12/2022
Nhiệt độ dưới 0 độ C ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Nhiệt độ hạ thấp khiến cơ thể trở nên rùng mình, da ửng đỏ, sổ mũi và đi kèm các triệu chứng liên quan khác.

Đăng ngày: 14/12/2022
Chế độ ăn kích hoạt gene sống thọ, trong đó sử dụng khoai lang làm nguồn calo chính

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người " sống lâu hơn 100 năm" có chung một phiên bản bất thường của một gene được gọi là FOXO3.

Đăng ngày: 14/12/2022
Nghiên cứu cho thấy: Cầu thủ già nhanh và mất trí nhớ sớm hơn

Theo nghiên cứu, cầu thủ chuyên nghiệp có nguy cơ mắc sớm các bệnh thường xuất hiện ở người cao tuổi như sa sút trí tuệ, mất trí nhớ hay viêm khớp.

Đăng ngày: 13/12/2022
Nghiên cứu mới: Con người tiếp tục phát triển thêm một động mạch giữa trong cánh tay

Theo các nhà nghiên cứu, một động mạch tạm thời chạy xuống giữa cánh tay khi chúng ta còn trong bụng mẹ đã không biến mất như trước đây mà ngày càng phát triển.

Đăng ngày: 12/12/2022