Khai quật được chiếc đĩa bạc có hình nữ thần Scythia ngực trần

Các nhà khảo cổ Nga đã phát hiện ra một chiếc đĩa bạc được trang trí bằng hình ảnh của một nữ thần người Scythia để ngực trần. Chiếc đĩa được tìm thấy trong một nghĩa trang cổ ở quận Ostrogozhsky, tây nam nước Nga, mô tả Argimpasa, một nữ thần gắn liền với khả năng sinh sản của con người và động vật.

Chiếc đĩa có niên đại từ năm 900 trước Công nguyên đến năm 200 trước Công nguyên, khi dân tộc Scythia phát triển mạnh mẽ trong khu vực này. Người Scythia sống bán du mục và nổi tiếng là những chiến binh xuất sắc có thể di chuyển nhanh chóng trên khắp chiến trường.

Khai quật được chiếc đĩa bạc có hình nữ thần Scythia ngực trần
Chiếc đĩa bạc mô tả một nữ thần ngực trần vừa được tìm thấy ở Nga.

Nhà sử học Hy Lạp cổ đại Herodotus (khoảng năm 484 đến năm 425 trước Công nguyên) đã viết trong cuốn sách "The Histories". Người Scythia cũng được biết đến với các kỹ năng chế tác vàng công phu.

Nghĩa trang cổ xưa nơi chiếc đĩa được tìm thấy có 19 hố chôn cất. Nhóm khai quật đã tìm thấy chiếc đĩa bạc bên trong một gò đất đã bị cướp mất một phần thời cổ đại. Bất chấp vụ cướp, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra chiếc đĩa bạc gần bộ xương của một người đàn ông khoảng 40 đến 49 tuổi khi chết.

Nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy mặt dây chuyền của người Scythia được làm từ xương, vật liệu làm dây nịt ngựa, bao gồm các đĩa bằng đồng được trang trí hình con sói, cũng như một chiếc cốc, lọ và một hàm gấu, có thể là bằng chứng cho thấy một "giáo phái gấu" tồn tại trong khu vực.

Chiếc đĩa bạc tìm thấy dài 34,7cm và rộng 7,5cm có hình ảnh mô tả một Argimpasa ngực trần, người được cho là đang đội một chiếc vương miện. Các nhà khảo cổ viết, xung quanh cô là những con chim ưng có cánh và những sinh vật có chân khác mà các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng tìm hiểu.

Chiếc đĩa này có thể đã được dùng như một vật chôn cất tốt cho người đàn ông đã được chôn cất ở đây. Trong khi nhiều địa điểm của người Scythia đã được khai quật, rất ít đĩa bạc như thế này được tìm thấy.

Valeriy Gulyaev, nhà khảo cổ học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu, cho biết, họ cần phải nghiên cứu thêm để giải thích nhân vật thần thánh trên chiếc đĩa.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Ngôi mộ 3.300 năm chứa đầy trang sức vàng và đá quý

Ngôi mộ 3.300 năm chứa đầy trang sức vàng và đá quý

Một nhóm nghiên cứu tìm thấy nhiều đồ mai táng bằng vàng, bạc đồng cùng các loại đá quý như ngọc hồng, đá lưu ly và hổ phách trong mộ của gia đình quý tộc thời Đồ đồng.

Đăng ngày: 04/12/2021
Chile phát hiện loài khủng long “bọc thép” mới có chiếc đuôi kỳ lạ

Chile phát hiện loài khủng long “bọc thép” mới có chiếc đuôi kỳ lạ

Hóa thạch của loài khủng long “bọc thép” mới được phát hiện tại Chile đang khiến giới khoa học sửng sốt vì nó có chiếc đuôi không giống với bất kỳ loài khủng long nào khác.

Đăng ngày: 04/12/2021
Phát hiện loài mới 3,7 triệu tuổi: Người mang

Phát hiện loài mới 3,7 triệu tuổi: Người mang "bước chân gấu"

Những dấu chân gấu hóa thạch từng được phát hiện trong lớp tro núi lửa ở miền Bắc Tanzania vừa được xác định lại là một loài người chưa từng biết, đã 3,7 triệu tuổi.

Đăng ngày: 04/12/2021
Đào móng xây nhà, phát hiện cổ vật khổng lồ kỳ lạ

Đào móng xây nhà, phát hiện cổ vật khổng lồ kỳ lạ

Cổ vật khổng lồ kỳ lạ được khai quật trên công trường xây dựng ở Trung Java, Indonesia thu hút sự chú ý của các chuyên gia di tích văn hóa.

Đăng ngày: 03/12/2021
Phát hiện loài

Phát hiện loài "quái điểu" chuyên ăn thịt chim khổng lồ

Đại bàng Haast sống ở New Zealand, chúng nặng tới 15kg và móng vuốt dài tới 9cm, sải cánh lên đến 3m.

Đăng ngày: 03/12/2021
Ủi đất bên sông, phát hiện 27kg tiền cổ nghìn năm ở Quảng Trị

Ủi đất bên sông, phát hiện 27kg tiền cổ nghìn năm ở Quảng Trị

Trong lúc san đất làm bờ kè, 2 người đàn ông ở TP Đông Hà (Quảng Trị) phát hiện hũ tiền xu nặng 27kg. Cơ quan chức năng xác định trị giá của khối tiền này khoảng 97 triệu đồng.

Đăng ngày: 02/12/2021
Phát hiện

Phát hiện "quái vật" mới: Tự biến đổi thành "máy nghiền thịt"

Một quái vật ngư long chưa từng biết, sinh sống vào đầu kỷ Phấn Trắng, đã phát triển một chiếc răng độc đáo và khác biệt so với các loài ngư long khác để có thể ăn cả những con mồi lớn.

Đăng ngày: 02/12/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News