Khai quật hơn 1.000 cổ vật trên núi Võ Đang

Các nhà khảo cổ Trung Quốc công bố phát hiện một bộ sưu tập hiện vật lớn tại Di sản Thế giới nổi tiếng với những ngôi đền Đạo giáo.

Một số hiện vật nổi bật mới được khai quật trên núi Võ Đang. (Video: Xinhua)

Bộ sưu tập gồm hơn 1.000 đồ tạo tác được tìm thấy tại Cung điện Wulong hay Cung điện Ngũ Long trên ngọn núi Võ Đang ở tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc. Đây là một ngôi đền Đạo giáo được triều đình ủy thác xây dựng vào thời nhà Đường (618 - 907) nhưng dần dần bị bỏ hoang sau thời nhà Thanh (1644 - 1911), Xinhua hôm 22/11 đưa tin.

Trưởng nhóm khai quật Kang Yuhu, nhà nghiên cứu tại Viện Di tích Văn hóa và Khảo cổ học tỉnh Hồ Bắc, cho biết các hiện vật có niên đại sớm nhất từ thời nhà Hán (202 TCN - 220), bao gồm đồ gốm và các thành phần xây dựng bằng kính, đồ dùng như đèn nến và cặp tóc, cũng như một số vật phẩm tôn giáo.

Đáng chú ý trong đó là các bức phù điêu mô tả 5 con rồng, thần Hắc Đế hay Huyền Vũ (một vị thần quan trọng của Đạo giáo), hoa văn lửa và một con thỏ ngọc đang giã thảo dược.

Khai quật hơn 1.000 cổ vật trên núi Võ Đang
Vẻ đẹp của núi Võ Đang vào lúc bình minh. (Ảnh: Xinhua)

Kang cho biết bức phù điêu 5 con rồng được triều đình tạo nên và sử dụng cho nghi lễ "ngũ rồng cầu mưa". Các bậc thang bằng đá xung quanh cho thấy nó từng là một phần của bàn thờ có khả năng tổ chức những cuộc tụ họp lớn.

Các phần của Cung điện Wulong bắt đầu được khai quật vào năm 2020. Công trình đồ sộ trải rộng 49.000m2 này là một trong những cung điện và đền thờ Đạo giáo cổ nhất trên núi Võ Đang, Di sản Thế giới được UNESCO công nhận vào năm 1994.

Thợ dò vàng đào được nhẫn cưới 600 năm trị giá 47.000 USD

Một thợ dò vàng ở Dorset đào được chiếc nhẫn làm bằng vàng và kim cương của một phu nhân quý tộc sống ở cuối thế kỷ 14.

Đăng ngày: 25/11/2022
Sư tử quái vật gần nửa tấn

Sư tử quái vật gần nửa tấn "hiện về" sau 11.000 năm tuyệt chủng

Tàn tích của quái vật cổ đại với chiếc răng đen nhánh tự hiện hình giữa lòng sông Missisippi (Mỹ) hồi cuối tháng 10 vừa được xác định thuộc về một loài sư tử khổng lồ đã tuyệt chủng.

Đăng ngày: 25/11/2022
Phát hiện vị hoàng đế chưa từng biết đến qua bộ sưu tập đồng xu cổ

Các nhà nghiên cứu đã làm sáng tỏ phần nào danh tính của vị hoàng đế La Mã được khắc trên các đồng xu cổ có từ thế kỷ III.

Đăng ngày: 25/11/2022
Phát hiện mới: Xác ướp Ai Cập cổ đại để đưa người chết đến với thần thánh

Từ lâu, người ta tin rằng người Ai Cập cổ đại đã sử dụng phương pháp ướp xác như một cách để bảo quản thi thể sau khi chết.

Tìm thấy kho báu khổng lồ với hơn 8400 đồng xu cổ

Được chôn vùi gần làng Dunscore, kho tiền xu khổng lồ từ thế kỷ 13 và 14 ước tính trị giá tới hàng trăm nghìn bảng Anh.

Phát hiện khu rừng lâu đời nhất trên thế giới, có niên đại 386 triệu năm

Tại dãy núi Catskill ở phía đông nam bang New York, Hoa Kỳ, các nhà khoa học đã phát hiện ra một bộ hệ thống rễ cây hóa thạch, có niên đại 386 triệu năm tuổi.

Đăng ngày: 24/11/2022
Tìm thấy bữa ăn lâu đời nhất thế giới

Các nhà nghiên cứu đã phân tích Kimberella, một sinh vật giống sên, có chứa các hợp chất cho thấy chúng ăn vi khuẩn, tảo dưới đại dương và có bộ ruột phát triển.