Khai quật tủ lạnh La Mã hơn 2.000 năm tuổi

Chiếc tủ lạnh thông minh làm bằng gốm được binh lính La Mã cổ đại sử dụng để lưu trữ thức ăn dễ hỏng.

Khai quật tủ lạnh La Mã hơn 2.000 năm tuổi
Những tấm gốm dùng để dựng tủ lạnh. (Ảnh: PAP)

Cơ quan Báo chí Ba Lan (PAP) hôm 29/9 đưa tin một nhóm nhà khảo cổ dưới sự chỉ đạo của giáo sư Piotr Dyczek ở Trung tâm nghiên cứu cổ vật đông nam châu Âu tại Đại học Warsaw bắt gặp một chiếc hộp vuông làm từ những tấm gốm dày trong lúc khám phá bên dưới nền pháo đài Novae của lính La Mã ở miền bắc Bulgaria, dọc sông Danube. Các nhà khảo cổ có thể xác định vật thể này là phiên bản cổ đại của tủ lạnh, dùng để lưu trữ thức ăn dễ hỏng.

Chiếc tủ lạnh La Mã được tìm thấy bên trong doanh trại quân đội. Đây là tiện nghi tích hợp được lắp đặt ở một hốc trong nền đá dưới tòa nhà, có nghĩa nó chỉ có thể mở ra từ bên trên. Thiết kế này đảm bảo tủ lạnh luôn được cách nhiệt bởi đá lạnh bao quanh 3 mặt. Do Bulgaria trải qua nhiệt độ dưới 0 độ C tới 5 tháng trong năm, những binh lính La Mã có thể thu thập băng hoặc tuyết để đặt bên trong tủ nhằm giữ thức ăn lạnh và tươi trong suốt mùa đông.

Nhóm nghiên cứu rất phấn khởi khi phát hiện tủ lạnh lưu trữ thức ăn bằng gốm không trống rỗng. Bên trong tủ, họ tìm thấy những mảnh bình gốm cùng với xương động vật đã nấu, có thể là dấu tích của thức ăn. Họ cũng khai quật một chiếc bát chứa than củi, dùng để đuổi côn trùng.

Pháo đài Novae được xây vào thế kỷ 1. Nhiều khả năng tủ lạnh cũng được lắp đặt trong thời gian đó. Chiếc tủ lưu trữ với thiết kế thông minh không phải phát hiện đáng chú ý duy nhất mà các nhà khảo cổ Ba Lan và Bulgaria khai quật trong đợt công tác vừa qua. Họ cũng tìm thấy hàng chục đồng xu La Mã có niên đại từ thế kỷ 3 và 4.

"Trong suốt thời gian này, Novae chậm rãi phát triển thành một thành phố dân sự. Nhờ phát hiện mới nhất, chúng tôi có thể thu thập đủ dữ liệu để tái tạo giai đoạn lịch sử của khu đô thị cổ đại", giáo sư Dyczek chia sẻ. Ông cũng nhấn mạnh chiếc tủ lạnh từ thế kỷ 1 là phát hiện đặc biệt hiếm gặp bởi kiểu tủ lạnh như vậy thường không thể tồn tại trước sự tàn phá của thời gian.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Khám phá loài tê giác cổ đại nặng tới gần 3 tấn với chiếc sừng dài tới 1,5 mét

Khám phá loài tê giác cổ đại nặng tới gần 3 tấn với chiếc sừng dài tới 1,5 mét

Không giống như những con tê giác mà chúng ta thấy ngày nay, những con tê giác lông cừu có lớp lông dày và xù xì bao phủ khắp cơ thể.

Đăng ngày: 04/10/2022
Ngôi mộ tập thể 7.000 năm chứa hơn 30 hài cốt không đầu

Ngôi mộ tập thể 7.000 năm chứa hơn 30 hài cốt không đầu

Slovakia- Các hài cốt, gồm nam nữ và trẻ em, đều có dấu hiệu gãy xương gần lúc chết và nhiều khả năng là nạn nhân của nghi thức hiến tế.

Đăng ngày: 03/10/2022
Người Ai Cập chế tạo robot đầu tiên cách đây 4.000 năm

Người Ai Cập chế tạo robot đầu tiên cách đây 4.000 năm

Hơn 4.000 năm trước, người Ai Cập cổ đại phát minh những bức tượng bắt chước hành động của con người nhờ sử dụng hệ thống điều khiển cơ học.

Đăng ngày: 02/10/2022
Dòng dung nham lớn nhất trên Trái đất nhìn từ không gian

Dòng dung nham lớn nhất trên Trái đất nhìn từ không gian

Dòng dung nham cổ đại khổng lồ nhìn từ không gian giống như một vết sẹo đen khổng lồ trên sa mạc New Mexico

Đăng ngày: 01/10/2022
Phát hiện hộp sọ

Phát hiện hộp sọ "trực nhân" hoàn chỉnh nhất ở lục địa Á-Âu

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc công bố phát hiện hóa thạch hộp sọ khoảng một triệu năm tuổi của người đứng thẳng Homo erectus.

Đăng ngày: 30/09/2022
Phát hiện xác tàu từng cảnh báo Titanic về núi băng trôi

Phát hiện xác tàu từng cảnh báo Titanic về núi băng trôi

Các nhà nghiên cứu tìm thấy tàn tích của con tàu từng gửi cảnh báo về núi băng trôi cho tàu Titanic ở vùng biển Ireland.

Đăng ngày: 30/09/2022
Cá mập

Cá mập "quái vật" 455 triệu tuổi ở Trung Quốc là... tổ tiên chúng ta?

Các nhà khoa học khẳng định con cá mập có vẻ ngoài như một quái vật, mình mặc giáp sắt, gai tua tủa vừa lộ diện ở Quý Châu - Trung Quốc là tổ tiên có hàm lâu đời nhất của con người.

Đăng ngày: 29/09/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News