Khám phá vũ trụ qua bản đồ thực tế ảo 3D chi tiết nhất

Các nhà khoa học Thụy Sĩ sử dụng công nghệ VR và kho dữ liệu thiên văn khổng lồ để mô phỏng vũ trụ 360 độ trong thời gian thực.


Phần mềm thực tế ảo VIRUP cho phép quan sát vũ trụ 360 độ. (Video: Reuters)

Tại Phòng thí nghiệm Vật lý Thiên văn (LASTRO) của Viện Công nghệ Liên bang Thụy sĩ Lausanne (EPFL), các nhà khoa học đã phát triển một phần mềm thực tế ảo (VR) mô phỏng vũ trụ chi tiết nhất từ trước tới nay trong thời gian thực, dựa trên dữ liệu vật lý thiên văn hiện đại. Được gọi là Dự án Vũ trụ Thực tế Ảo, viết tắt là VIRUP, phần mềm hiện có sẵn dưới dạng mã nguồn mở cho các phi hành gia ở khắp nơi trên thế giới.

"Những gì chúng ta đang xem ở đây là tập dữ liệu lớn nhất của vũ trụ. Nó chạy trong thời gian thực ở môi trường 3D 360 độ, cho phép mọi người điều hướng tự do", nhà nghiên cứu Sarah Kenderdine tại EPFL cho biết.

Sau nhiều thế kỷ khám phá không gian, các nhà thiên văn học đã thu thập dữ liệu về hàng tỷ thiên thể trên bầu trời đêm bằng hệ thống kính viễn vọng ở cả mặt đất và trong không gian.

Tạo ra một cái nhìn trực quan về lượng dữ liệu lớn như vậy trong thời gian thực là thách thức lớn mà các nhà phát triển phần mềm phải đối mặt. Đối với các mô phỏng 3D thông thường, dữ liệu được kết xuất trước thành các chuỗi cụ thể, giống như những gì chúng ta thấy tại các cung thiên văn.

"Điểm mới ở VIRUP là thời gian thực! Nó đưa hàng chục terabyte dữ liệu lên màn hình với độ trung thực rất cao", Kenderdine nói thêm.

Khám phá vũ trụ qua bản đồ thực tế ảo 3D chi tiết nhất
Hình ảnh vũ trụ hiển thị qua VIRUP có độ trung thực rất cao. (Ảnh: EPFL)

Với ngày càng nhiều dữ liệu được thu thập, các nhà khoa học sẽ có cái nhìn đầy đủ hơn về những sự kiện trong vũ trụ.

"Ví dụ, giờ đây chúng ta có thể hiểu rất rõ cách thức hình thành của các cấu trúc quy mô lớn, bao gồm cả các thiên hà. Đó là một quá trình khá phức tạp và không dễ hình dung trong mô phỏng 2D. VIRUP sẽ đưa bạn chu du thiên hà và trực tiếp nhìn ngắm mọi thứ đang hình thành, phát triển và kết hợp với nhau như thế nào", nhà vật lý thiên văn Yves Revaz từ LASTRO giải thích.

Hiện tại, phần mềm VIRUP đã có thể trực quan hóa dữ liệu từ hơn 8 cơ sở thiên văn gộp chung với nhau, trong đó có hơn 50 triệu thiên hà và 4.500 ngoại hành tinh được phát hiện bởi Thiết bị Khảo sát Bầu trời Kỹ thuật số Sloan cho đến nay.

VIRUP cũng tạo ra các mô phỏng mạnh mẽ dựa vào nghiên cứu dữ liệu. Vì vậy, bạn có thể thấy cả vụ va chạm trong tương lai giữa dải Ngân Hà với thiên hà lân cận Andromeda, hay những cấu trúc dạng sợi quy mô lớn kéo dài khắp vũ trụ.

Khi ngày càng có nhiều dữ liệu được thu thập, VIRUP sẽ bổ sung dữ liệu đó vào phần mềm của mình, mang đến cho các nhà thiên văn và vật lý thiên văn cái nhìn hoàn toàn mới về không gian.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Australia bắt đầu chế tạo tàu thám hiểm Mặt trăng

Australia bắt đầu chế tạo tàu thám hiểm Mặt trăng

Australia đang chế tạo một tàu thám hiểm Mặt Trăng, có khả năng cất cánh trong vòng 5 năm tới.

Đăng ngày: 14/10/2021
Blue Origin kết thúc thành công sứ mệnh đưa hành khách lớn tuổi nhất vào vũ trụ

Blue Origin kết thúc thành công sứ mệnh đưa hành khách lớn tuổi nhất vào vũ trụ

Tối 13/10 (giờ Việt Nam), tàu vũ trụ của công ty Blue Origin đã trở lại Trái Đất, kết thúc thành công sứ mệnh đưa hành khách lớn tuổi nhất bay vào vũ trụ.

Đăng ngày: 14/10/2021
19 tín hiệu vô tuyến lạ truyền đến Trái đất: Phát hiện 4 hành tinh mới

19 tín hiệu vô tuyến lạ truyền đến Trái đất: Phát hiện 4 hành tinh mới

Kính viễn vọng vô tuyến LOFAR của Hà Lan vừa bắt được tín hiệu vô tuyến lạ từ các ngôi sao lùn đỏ trong bán kính 160 năm ánh sáng quanh Trái đất.

Đăng ngày: 13/10/2021
Vũ trụ đâu chỉ có hố đen, đã ai biết

Vũ trụ đâu chỉ có hố đen, đã ai biết "hố trắng" cũng đáng gờm không kém?

Hố đen không phải là một khái niệm xa lạ, nhưng đã bao giờ bạn nghe đến “hố trắng vũ trụ”?

Đăng ngày: 13/10/2021
Những mối nguy hiểm khi robot sát thủ châm ngòi cho cuộc chạy đua vũ trang mới

Những mối nguy hiểm khi robot sát thủ châm ngòi cho cuộc chạy đua vũ trang mới

Các hệ thống vũ khí tự hành – còn gọi là robot sát thủ - có thể đã lần đầu tiên giết hại con người vào năm ngoái - theo một báo cáo mới đây của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về cuộc nội chiến Libya.

Đăng ngày: 13/10/2021
NASA/ESA chụp được

NASA/ESA chụp được "quái vật" bẻ cong không thời gian, "xé" thiên hà làm 3

Một quang cảnh vũ trụ ngoạn mục trong đó một thiên hà xoắn ốc tưởng chừng bị xé làm 3 đã được kính viễn vọng không gian Hubble (NASA/ESA) ghi lại, tiết lộ sự hiện diện bí ẩn của thứ gì đó bẻ cong không thời gian.

Đăng ngày: 12/10/2021
Thiên thạch xuyên qua mái nhà,

Thiên thạch xuyên qua mái nhà, "hạ cánh" trên gối ngủ và cái kết may mắn cho chủ nhà

Người phụ nữ nhận được ngôi sao may mắn khi thoát chết trong gang tấc khi thiên thạch rơi, đâm xuyên qua mái nhà.

Đăng ngày: 12/10/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News