Khẩu trang vải có chống được biến thể Omicron không?

Theo chuyên gia, khẩu trang vải vẫn có hiệu quả trong việc bảo vệ mọi người khỏi Covid-19, bao gồm cả biến thể Omicron, miễn là vừa vặn và có chất liệu phù hợp.

Phó giáo sư Natasha Howard từ Trường Y Công cộng Saw Swee Hock  trực thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS), cho biết điều quan trọng nằm ở chất liệu vải của khẩu trang. Khẩu trang phải có ít nhất 2 lớp, một thanh nẹp mũi và kích thước vừa vặn.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) gần đây đã cập nhật hướng dẫn về khẩu trang. Theo đó, khẩu trang N95 cung cấp khả năng bảo vệ tốt nhất trong khi “khẩu trang sử dụng loại vải dệt thưa’’ ít hiệu bảo vệ quả nhất, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của sự vừa vặn.

Khẩu trang vải có chống được biến thể Omicron không?
Theo chuyên gia, khẩu trang vải vẫn có tác dụng bảo vệ nhất định chống lại Covid-19, bao gồm biến thể Omicron. (Ảnh: AFP).

Khẩu trang N95 là loại thường được các chuyên gia y tế sử dụng, có khả năng lọc bỏ các giọt bắn đường hô hấp và các hạt khí dung nhỏ hơn nếu đeo đúng cách. Khẩu trang KN95 - phiên bản Trung Quốc của khẩu trang N95 - cũng có cơ chế tương tự như vậy.

Giáo sư Dale Fisher, chuyên gia tư vấn cấp cao tại Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đại học Quốc gia Mỹ cho rằng khẩu trang vải chất lượng tốt vẫn “rất hiệu quả” miễn là được đeo đúng cách và kết hợp với giãn cách xã hội và rửa tay.

Trong khi đó, theo Giáo sư Fisher tại Trường Y Yong Loo Lin trực thuộc NUS:Điều quan trọng nhất là chúng phải có 3 lớp với một lớp bên trong là vật liệu thấm hút, chẳng hạn như bông, một lớp giữa là bộ lọc không dệt như polypropylene và lớp ngoài cùng không thấm nước như polyester”.

Ông nói thêm rằng chúng phải thoải mái và vừa vặn với miệng và mũi. Mặc dù phương thức lây truyền của virus không thay đổi, nhưng biến thể Omicron dễ lây truyền hơn sẽ ít bỏ qua cơ hội nếu có bất kỳ sai sót nào trong kiểm soát lây nhiễm.

Khẩu trang vải có chống được biến thể Omicron?

Giáo sư Lam Yeng Ming, chủ nhiệm Khoa Khoa học & Kỹ thuật Vật liệu tại Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore cho biết khẩu trang vải mang lại mức độ bảo vệ nhất định chống lại Omicron, trong đó càng nhiều lớp vải càng bảo vệ tốt ngoài ra cũng cần phải đeo đúng cách để che phủ được khuôn mặt.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý, do biến thể Covid-19 Omicron “dễ lây truyền hơn nhiều” nên có thể sẽ cần dùng đến khẩu trang có tác dụng lọc cao, chẳng hạn như N95 hoặc KN95.

Các chuyên gia khuyến cáo người dân nên mua khẩu trang vải có chất lượng tốt, có từ 2 đến 3 lớp, không đeo khẩu trang có van thở. Giáo sư Lam cũng đề nghị mọi người tìm kiếm các loại khẩu trang có chứng nhận PFE (Hiệu quả lọc hạt) và BFE (Hiệu quả lọc vi khuẩn).

Khẩu trang kháng khuẩn có lớp giữa lọc N95 có hiệu quả lọc hạt PFE hơn 95% và kéo dài trong khoảng 30 tuần nếu được vệ sinh hàng tuần.

Trong một hướng dẫn về khẩu trang trên trang web, Cơ quan Khoa học Y tế Singapore cho biết, nói chung vật liệu khẩu trang phải là loại không nhìn xuyên thấu được khi để dưới ánh sáng. Họ khuyến cáo những người sử dụng khẩu trang tái sử dụng nên tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất về cách giặt và thay thế khi đã sử dụng quá số lần quy định.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Ý nghĩa giá trị Ct trong xét nghiệm SARS-CoV-2 realtime RT-PCR

Ý nghĩa giá trị Ct trong xét nghiệm SARS-CoV-2 realtime RT-PCR

Giá trị ngưỡng chu kỳ Ct (cycle threshold) xuất hiện trong các xét nghiệm RT-PCR đối với coronavirus và xác định xem một người có dương tính với COVID-19 hay không.

Đăng ngày: 24/01/2022
Clip nhỏ nước cam vào que test Covid-19, lên liền 2 vạch gây hoang mang, lý do thực là gì?

Clip nhỏ nước cam vào que test Covid-19, lên liền 2 vạch gây hoang mang, lý do thực là gì?

Đoạn video test nhanh nước cam ra hai vạch hút triệu views khiến nhiều người hoang mang, sợ hãi rằng " cam cũng có thể nhiễm bệnh?".

Đăng ngày: 22/01/2022
Khỏi Covid-19, người đàn ông thấy

Khỏi Covid-19, người đàn ông thấy "của quý" của mình ngắn lại 4cm

Bác sĩ khuyên anh ta nên dùng máy để kéo dài ra, hoặc đơn giản là chấp nhận kích thước mới của mình bởi đây có thể là tổn thương vĩnh viễn.

Đăng ngày: 20/01/2022
5 câu hỏi thường gặp của F0 khi điều trị tại nhà

5 câu hỏi thường gặp của F0 khi điều trị tại nhà

Khi nào cần dùng thuốc kháng virus, kháng đông hay cảnh báo phải nhập viện... là những thắc mắc thường gặp của bệnh nhân mắc Covid-19 khi tự chữa trị.

Đăng ngày: 20/01/2022
Phát hiện mới về chứng mất khứu giác và vị giác khi mắc Covid-19

Phát hiện mới về chứng mất khứu giác và vị giác khi mắc Covid-19

Các nhà khoa học cho biết việc một số người mất khứu giác, cũng như vị giác sau khi mắc Covid-19 có thể liên quan đến yếu tố di truyền.

Đăng ngày: 19/01/2022
Phát hiện biến thể gene có khả năng chống lại Covid-19

Phát hiện biến thể gene có khả năng chống lại Covid-19

Nhóm nghiên cứu tại viện Karolinska, Thụy Điển đã xác định được một biến thể gene có khả năng chống lại Covid-19, thông qua phân tích bộ gene những người có tổ tiên khác nhau.

Đăng ngày: 19/01/2022
Giới khoa học cảnh báo về biến chủng nguy hiểm hơn Omicron

Giới khoa học cảnh báo về biến chủng nguy hiểm hơn Omicron

Các nhà khoa học nhận định sự tiến hóa của Omicron là minh chứng cho thấy biến chủng này sẽ không phải là phiên bản cuối cùng của virus SARS-CoV-2 khiến thế giới đau đầu

Đăng ngày: 18/01/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News