Khi nào thì chúng ta có thể sinh con ngoài không gian?

Khi mà một "thuộc địa" vĩnh viễn ở Mặt trăng có thể trở thành hiện thực trong vài thập kỷ nữa thì viễn cảnh về đứa bé con người đầu tiên được sinh ra ngoài không gian cũng không còn quá xa vời.

Khi đứa trẻ đầu tiên được sinh ra bên ngoài Trái đất, đó sẽ là một cột mốc quan trọng đối với lịch sử loài người, cũng giống như những bước chân đầu tiên của nhân loại rời khỏi châu Phi vậy. Em bé đầu tiên được sinh ra ngoài không gian sẽ đánh dấu sự khởi đầu của một nền văn minh đa hành tinh.

Trong nửa thế kỷ đầu của Kỷ nguyên Không gian, chỉ có các chính phủ mới có thể phóng vệ tinh và con người lên quỹ đạo Trái đất. Tuy nhiên, điều đó đã không còn tồn tại nữa, hiện tại hàng trăm công ty vũ trụ tư nhân vẫn đang tiếp tục xây dựng nên một ngành công nghiệp mới, vốn đã đem về doanh thu hàng năm là 300 tỷ USD.

Ngày nay, mọi hoạt động trong không gian đều gắn liền với Trái đất. Theo một số dự đoán, thì trong khoảng 30 năm nữa, con người sẽ bắt đầu sinh sống ngoài không gian, và ngay sau đó, em bé được sinh ra ngoài Trái đất đầu tiên sẽ chào đời.

Khi nào thì chúng ta có thể sinh con ngoài không gian?
Trung Quốc gần đây đã phóng cả tàu vũ trụ quỹ đạo và thiết bị thám hiểm lên sao Hỏa bằng tên lửa Tianwen-1. (ảnh: China News Service).

Những kẻ nắm cuộc chơi ngoài không gian

Không gian đã từng là sự độc quyền khi Hoa Kỳ và Liên Xô tranh giành vị trí tối cao trong một cuộc cạnh tranh địa chính trị với sự tham gia ồn ào đến từ yếu tố quân sự. Nhưng khi mà NASA đạt được cột mốc đổ bộ lên Mặt trăng vào năm 1969, thì ngân sách của họ cũng bị thu hẹp lại 1/3. Nga không còn là một siêu cường kinh tế, và sự hiện diện của nước này ngoài không gian chỉ còn là một cái bóng mờ nhạt khi hồi tưởng về chương trình phóng vệ tinh đầu tiên và đưa con người đầu tiên lên quỹ đạo.

"Người chơi mới" của khối cạnh tranh này là Trung Quốc. Mặc dù "sinh sau đẻ muộn", chương trình không gian của Trung Quốc đang cho thấy những bước tiến mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi nguồn ngân sách khổng lồ. Trung Quốc đang xây dựng một trạm không gian vũ trụ, nước này đã hạ cánh các tàu thăm dò lên Mặt trăng và sao Hỏa và họ đang lên kế hoạch đặt một căn cứ trên Mặt trăng. Nếu theo đúng lộ trình hiện tại, Trung Quốc sẽ nhanh chóng trở thành một cường quốc thống trị không gian.

Nhưng tiến bộ thú vị nhất lại đang được thực hiện bởi các công ty không gian tư nhân tiếp thị không gian vũ trụ cho mục đích du lịch và giải trí. Mục tiêu của Elon Musk đối với SpaceX là mang 100 người cùng một lúc lên Mặt trăng, sao Hỏa và xa hơn thế nữa, mặc dù trong các bài thuyết trình trước công chúng, ông tỏ ra tương đối dè dặt về việc đưa ra mốc thời gian.

Công ty của Jeff Bezos là Blue Origins cũng đặt mục tiêu thuộc địa hóa Hệ Mặt trời. Những kế hoạch hoành tráng như vậy thường sẽ đi kèm hoài nghi, nhưng hãy nhớ rằng đây là 2 con người giàu nhất thế giới hiện tại.

Các chính phủ sẽ tiếp tục với các kế hoạch tàu vũ trụ của mình, nhưng có thể khẳng định phần nào rằng tương lai của vũ trụ tư nhân đã bắt đầu từ năm 2016, khi mà lần đầu tiên các vụ phóng tàu thương mại còn nhiều hơn số lần phóng tàu vũ trụ của tất cả các quốc gia trên thế giới cộng lại.

Khi nào thì chúng ta có thể sinh con ngoài không gian?
Elon Musk có kế hoạch sử dụng SpaceX Starship để đưa con người lên Mặt trăng và sau đó đến sao Hỏa. (ảnh: Jaredkrahn).

Sinh sống trên Mặt trăng hoặc sao Hỏa

Chuyến đi tới sao Hỏa sẽ xa hơn hành trình đến Mặt trăng khoảng 1.000 lần, vì vậy, Mặt trăng sẽ là nơi cư ngụ xa nhà đầu tiên của nhân loại.

Trung Quốc đang hợp tác với Nga để xây dựng một cơ sở dài hạn tại Cực Nam của Mặt trăng vào khoảng giữa năm 2036 và 2045. NASA có kế hoạch sẽ đưa các phi hành gia lên Mặt trăng vào năm 2024 và thiết lập một khu định cư lâu dài được gọi là Trại Căn cứ Artemis trong vòng một thập kỷ nữa. Là một phần thuộc sứ mệnh Artemis, NASA cũng đang có kế hoạch phóng một trạm vũ trụ lên Mặt trăng vào năm 2024 có tên là Gateway. NASA đang hợp tác với SpaceX cho dự án này và các dự án Mặt trăng khác trong tương lai, trạm Mặt trăng sẽ giúp SpaceX dễ dàng tiếp tế dễ dàng hơn trong tương lai.

Sự hợp tác giữa SpaceX và NASA đang đẩy nhanh tiến độ thời gian của quá trình. Các kế hoạch của NASA là có mục đích, nhưng tổ chức này không công bố mốc thời gian. Ngược lại, vị tỷ phú Elon Musk đã lớn tiếng tuyên bố rằng ông dự định có một "thuộc địa" trên sao Hỏa vào năm 2050. Nỗ lực của loài người trong việc kiểm soát Mặt trăng sẽ cho chúng ta những cảm nhận tốt hơn về những thách thức có thể phải đối mặt trên sao Hỏa.

Khi nào thì chúng ta có thể sinh con ngoài không gian?
Các trạm vũ trụ lớn với khách sạn và không gian sống cho công dân có thể sẽ là lựa chọn đầu tiên khi du ngoạn không gian (ảnh: Cokada)

Tình dục và trẻ sơ sinh trong không gian

Để một nền văn minh thực sự có thể thoát ly khỏi Trái đất, dân số tại đó sẽ cần phải tăng lên, và điều đó có nghĩa là chúng ta cần trẻ sơ sinh. Sự sống trên Mặt trăng hoặc sao Hỏa sẽ rất gian khổ và căng thẳng, vì vậy những cư dân đầu tiên có thể sẽ chỉ ở đó vài năm tại một thời điểm và khó có thể lập gia đình.

Nhưng một khi con người đã định cư lâu dài ngoài Trái đất, thì sẽ có nhiều thứ phải khám phá. Đầu tiên, rất ít nghiên cứu được thực hiện về sinh học của thai kỳ và sức khỏe sinh sản trong không gian hoặc môi trường trọng lực thấp như Mặt trăng hoặc sao Hỏa. Có thể sẽ có những nguy hiểm không mong muốn đối với thai nhi hoặc người mẹ. Thứ hai, trẻ sơ sinh mỏng manh, và việc nuôi dạy chúng không hề đơn giản. Cơ sở hạ tầng của những căn cứ này sẽ phải cực kỳ tinh vi để có thể thực hiện một số phiên bản của cuộc sống gia đình bình thường, một quá trình sẽ mất hàng thập kỷ.

Với những thứ không chắc chắn này, có vẻ như em bé đầu tiên ngoài Trái đất sẽ phải chào đời gần "nhà cũ" hơn nhiều. Một startup Hà Lan có tên SpaceLife Origin muốn gửi một phụ nữ mang thai lên một độ cao vừa đủ để đứa bé chào đời ngay sau đó. Đó là một ý tưởng táo bạo, nhưng những trở ngại về luật pháp, y tế và đạo đức thì rất ghê gớm.

Khi nào thì chúng ta có thể sinh con ngoài không gian?
Có thể vào khoảng năm 2040, một cá thể độc nhất sẽ được sinh ra.

Một công ty khác tên là Orbital Assembly Corporation, có kế hoạch mở một khách sạn sang trọng trên quỹ đạo vào năm 2027 có tên là Trạm Voyager. Các kế hoạch hiện tại cho thấy nó sẽ chứa 280 khách và 112 thành viên phi hành đoàn, với thiết kế bánh xe quay cung cấp trọng lực nhân tạo. Nhưng các báo cáo đã bỏ qua những tính toán cần lưu ý về độ thử thách và chi phí của một dự án kỳ công như vậy.

Tuy nhiên, vào ngày 12 tháng 4 năm 2021, NASA thông báo rằng họ đang xem xét cho phép một chương trình truyền hình thực tế đưa một dân thường lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) và ghi hình lại trong 10 ngày. Thật hợp lý khi ý tưởng này có thể được phát triển, với một cặp vợ chồng giàu có đặt một kỳ nghỉ dài hạn cho toàn bộ quá trình từ khi thụ thai đến khi sinh ngoài không gian.

Có thể vào khoảng năm 2040, một cá thể độc nhất sẽ được sinh ra. Họ có thể mang quốc tịch của cha mẹ mình, hoặc có thể được sinh ra trong một cơ sở do một công ty điều hành và cuối cùng là không quốc tịch. Nhưng chúng ta có thể nghĩ về con người trong tương lai này như một công dân thực sự đầu tiên ngoài thiên hà.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Bất ngờ vụ nổ sao băng ở Vương quốc Anh

Bất ngờ vụ nổ sao băng ở Vương quốc Anh

Vừa qua, một ngôi sao băng đã phát nổ ngoài không gian gần với bầu khí quyển của Trái đất.

Đăng ngày: 03/06/2021
NASA thông báo hai sứ mệnh khám phá sao Kim

NASA thông báo hai sứ mệnh khám phá sao Kim

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 2/6 thông báo kế hoạch triển khai hai sứ mệnh khoa học mới để khám phá sao Kim trong giai đoạn giữa năm 2028 và 2030.

Đăng ngày: 03/06/2021
Dịch vụ internet Starlink của Elon Musk có thể bị gián đoạn chỉ vì một… cái cây

Dịch vụ internet Starlink của Elon Musk có thể bị gián đoạn chỉ vì một… cái cây

Giải pháp tạm thời được khuyến nghị là người dùng cần đưa chảo tiếp nhận sóng lên cao hơn nữa.

Đăng ngày: 02/06/2021
Trạm Vũ trụ Quốc tế hư hại do va chạm với mảnh vỡ chỉ 1mm

Trạm Vũ trụ Quốc tế hư hại do va chạm với mảnh vỡ chỉ 1mm

Một mảnh vỡ không gian đã va phải và làm hư hại cánh tay máy Canadarm2 của Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Đăng ngày: 02/06/2021
Trung Quốc phòng tàu chở hàng lên module Thiên Hà

Trung Quốc phòng tàu chở hàng lên module Thiên Hà

Tàu vũ trụ Thiên Châu 2 đã bay lên quỹ đạo vào hôm qua và ghép nối thành công với module Thiên Hà của trạm vũ trụ Thiên Cung.

Đăng ngày: 01/06/2021
Nhiều sự kiện thiên văn đáng chú ý trong tháng 6/2021

Nhiều sự kiện thiên văn đáng chú ý trong tháng 6/2021

Nhật thực hình khuyên, hiện tượng thiên văn hiếm gặp và kỳ thú sẽ diễn ra trong tháng sáu này.

Đăng ngày: 01/06/2021
Các nhà thiên văn học giới thiệu bản đồ vũ trụ rộng 7 tỷ năm ánh sáng

Các nhà thiên văn học giới thiệu bản đồ vũ trụ rộng 7 tỷ năm ánh sáng

Bản đồ mới về vật chất tối được lập dựa trên sự quan sát 226 triệu thiên hà, sau đó xử lý bằng AI và máy tính hiệu suất cao.

Đăng ngày: 01/06/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News