Khoa Học News

Khỉ sống 6 tháng nhờ thận lợn chỉnh sửa gene

Một nhóm nghiên cứu tại Trung Quốc đã đạt được bước đột phá lớn, với việc khiến một con khỉ có thể sống trong 6 tháng với quả thận lợn được chỉnh sửa gene.

Tờ Global Times đưa tin, đây là bước đầu tiên hướng tới việc cấy ghép dị chủng thành công ở Trung Quốc và đặt nền tảng vững chắc cho nghiên cứu lâm sàng trong tương lai.


Các nhà nghiên cứu trong quá trình cấy ghép thận lợn chỉnh sửa gene vào khỉ. (Ảnh: chinanews.com).

Nhóm nghiên cứu tại bệnh viện Tongji, thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Huazhong ở Vũ Hán đã đạt được thành công này vào tháng 11. Theo bệnh viện Tongji, năng lực nghiên cứu và phát triển tại Trung Quốc đối với lợn được chỉnh sửa gene đang dần phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, việc cấy ghép thận lợn vào khỉ thường gặp phải khó khăn trong việc khiến khỉ có thể sống sót lâu dài. Điều này trở thành rào cản lớn đối với việc đưa phương pháp cấy ghép thận khác loài vào các thử nghiệm lâm sàng tại Trung Quốc.

Và thông tin về kết quả nghiên cứu tại bệnh viện Tongji đã mang lại tia hy vọng mới. Ông Chen Gang, thành viên nhóm nghiên cứu, giải thích rằng trong thử nghiệm ghép dị chủng trên động vật, 180 ngày sống sót được coi là chuẩn mực để đạt được sống sót lâu dài.

Chen và nhóm của ông đã dành gần 2 thập niên nghiên cứu cấy ghép dị chủng. Họ đã tập trung cụ thể vào hơn 20 thí nghiệm trên động vật liên quan đến việc cấy ghép thận từ lợn được chỉnh sửa gene cho loài khỉ trong 5 năm qua.

Bằng cách cải thiện phác đồ ức chế miễn dịch, quả thận được ghép đã giúp con khỉ sống sót 184 ngày. Trong vòng 5 tháng sau khi ghép, quả thận lợn hoạt động hoàn toàn bình thường và nhiều chỉ số sinh lý khác nhau phần lớn đều nằm trong phạm vi ổn định.

Sau đó con khỉ được ghép thận đã phát triển tình trạng protein xuất hiện trong nước tiểu ngày càng nặng hơn theo thời gian. Nó còn trải qua tình trạng thải ghép mãn tính do kháng thể dị chủng mới hình thành.

Ông Chen cho biết họ sẽ tăng cường các biện pháp để cải thiện hơn nữa kết quả sống sót, đặt nền tảng cho nghiên cứu lâm sàng.

TIN CŨ HƠN
14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

Không chỉ có hương vị thơm ngon, quả vải còn chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa ung thư, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, làm chậm quá trình lão thị, giúp da mịn màng và mái tóc óng ả.

Đăng ngày: 09/06/2026
Bác sĩ Mỹ tiết lộ 2 loại rau có thể kích hoạt gene trường thọ, "cải lão hoàn đồng", giúp hạ đường huyết, giảm cân

Bác sĩ Mỹ tiết lộ 2 loại rau có thể kích hoạt gene trường thọ, "cải lão hoàn đồng", giúp hạ đường huyết, giảm cân

2 loại rau này được người dân vùng trường thọ Nhật Bản yêu thích qua nhiều thế hệ và cũng có thể tìm mua ngay tại Việt Nam.

Đăng ngày: 08/06/2026
Thái Lan kêu gọi người dân và du khách cảnh giác với 1 thực phẩm vừa khiến 12 người thiệt mạng

Thái Lan kêu gọi người dân và du khách cảnh giác với 1 thực phẩm vừa khiến 12 người thiệt mạng

Theo thống kê, căn bệnh nguy hiểm này đã xuất hiện tại 4 tỉnh ở Thái Lan.

Đăng ngày: 07/06/2026
Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia

Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia

Nhiều người Việt thường có thói quen ăn ngồi bệt dưới chiếu hoặc trên sàn nhà. Cách ăn này liệu có tốt cho sức khoẻ không? Dưới đây là lý giải của chuyên gia.

Đăng ngày: 07/06/2026
Việt Nam có một loại cây quý rất giàu vitamin C, giúp kiểm soát đường huyết, dưỡng gan hiệu quả

Việt Nam có một loại cây quý rất giàu vitamin C, giúp kiểm soát đường huyết, dưỡng gan hiệu quả

Loại cây này gắn liền với nhiều bài thuốc dân gian, mang lại nhiều lợi ích vàng cho sức khỏe.

Đăng ngày: 07/06/2026
Lợi ích của quả lặc lè mà bạn không ngờ tới

Lợi ích của quả lặc lè mà bạn không ngờ tới

Quả lặc lè (hay còn được gọi là lặc lày, mướp rừng, mướp Mường, bầu rắn) là một siêu thực phẩm rất dễ ăn trong những mùa nóng nực.

Đăng ngày: 07/06/2026
Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước

Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước

Uống đủ nước tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn uống quá nhiều thì nó sẽ phản tác dụng. Vậy làm sao để biết bạn có uống quá nhiều nước hay không?

Đăng ngày: 07/06/2026
Khoa Học News