Khoa học phát hiện Mặt trăng cũng có... đuôi

Các nhà khoa học cho biết chiếc đuôi Mặt trăng này vô hình khi nhìn bằng mắt thường nhưng xuất hiện trên các camera thiên văn, theo trang Live Science.

Giống như các sao chổi bay trong vũ trụ, Mặt trăng của chúng ta cũng có một chiếc đuôi vật chất chiếu xạ. Mỗi tháng, Trái đất sẽ băng ngang qua cái đuôi này một lần.

Khoa học phát hiện Mặt trăng cũng có... đuôi
Mặt trăng có một chiếc đuôi giống như sao chổi.

Thông tin mới này được mô tả trên tạp chí khoa học JGR Planets hồi đầu tháng 3.

Đuôi Mặt trăng là một chùm gồm hàng triệu nguyên tử natri phóng ra từ mặt đất vào vũ trụ, do các vụ va chạm với thiên thạch gây ra. Sau đó bức xạ Mặt trời đẩy các vật chất này thành một vệt dài hàng trăm ngàn dặm, tạo thành chiếc đuôi.

Vào thời điểm trăng non mỗi tháng, khi Mặt trăng nằm giữa Trái đất và Mặt trời, lực hấp dẫn của Trái đất hút chiếc đuôi này thành một dải quấn quanh bầu khí quyển giống như đeo một chiếc khăn choàng cổ.

Theo các nhà khoa học, chiếc đuôi Mặt trăng này vô hại với Trái đất và nó vô hình khi ta nhìn bằng mắt thường. Tuy nhiên vào kỳ trăng non, các kính thiên văn mạnh có thể nhìn thấy dải sáng mờ màu cam trên bầu trời.

Nhóm tác giả nghiên cứu mô tả chiếc đuôi này ở ngược phía mặt trời, có chiều dài gấp 5 lần đường kính Mặt trăng và mờ gấp 50 lần ngưỡng nhìn thấy của mắt người.

"Nếu có một tiểu hành tinh đủ lớn đâm vào Mặt trăng với lực đủ mạnh, chiếc đuôi natri này rất có thể sẽ được nhìn thấy bằng mắt thường từ Trái đất", nhà khoa học hành tinh James O'Donoghue tại Cơ quan Thám hiểm vũ trụ Nhật Bản nói với báo The New York Times.

ISS vứt khối rác vũ trụ nặng nhất từ trước đến nay

Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) thải ra khối rác vũ trụ lớn nhất từ trước tới nay, đó là phần bệ nặng 2,9 tấn của 48 tấm pin nickel - hydro.

Đăng ngày: 16/03/2021
Tại sao người Nhật thường ngủ không cần giường?

Hóa ra ngủ dưới sàn nhà cũng có thể giúp bạn thu về hàng loạt lợi ích tốt cho sức khỏe đó nhé!

Phát hiện hành tinh tiềm năng nóng 3.000 độ C

Hệ sao Vega (Chức Nữ) có thể chứa một hành tinh lớn tương đương sao Hải Vương và hoàn thành một vòng quỹ đạo chỉ trong 2,5 ngày.

Siêu hố đen di chuyển với tốc độ 177.000km/h

Hố đen nặng gấp 3 triệu lần Mặt Trời trong thiên hà J0437+2456 có thể là kết quả của một vụ sáp nhập hoặc thuộc một hệ hố đen đôi.

Đăng ngày: 15/03/2021
Nga thả kính viễn vọng xuống hồ Baikal để nghiên cứu vũ trụ

Các nhà khoa học Nga ngày 13-3 đã thả một trong những kính viễn vọng lớn nhất thế giới xuống hồ Baikal để quan sát vũ trụ cũng như làm sáng tỏ bản chất của vật chất tối.

Đăng ngày: 15/03/2021
CIA giải mật tài liệu liên quan

CIA giải mật tài liệu liên quan "xuyên không thời gian" bằng… tâm trí

Năm 1983, CIA đã viết một báo cáo khó hiểu có tiêu đề tạm dịch là " Trải nghiệm Cổng vào", tuyên bố rằng trạng thái ý thức bị thay đổi của con người có thể vượt qua không gian và thời gian.

Đăng ngày: 14/03/2021
Bất ngờ với thời tiết khắc nghiệt ở Cận Tinh

Các nhà thiên văn đã nghi ngờ những hành tinh như Cận Tinh b có thể là ngôi nhà nguy hiểm cho sự sống. Bởi, những hành tinh này rất gần với các ngôi sao chủ của chúng.

Đăng ngày: 13/03/2021