Khoảnh khắc hiếm thấy của nai sừng tấm khiến nhiều người kinh ngạc

Đoạn clip được camera giám sát phía bên ngoài căn hộ của Tyra Bogert, sống tại bang Alaska (Mỹ) ghi lại, cho thấy khoảnh khắc một con nai sừng tấm trưởng thành đang di chuyển thì bất ngờ dừng lại trên đường ngập tuyết. Con vật sau đó lắc đầu mạnh khiến 2 chiếc sừng lớn đồng loạt rụng ra.

Hình ảnh từ clip cho thấy con nai sừng tấm có một thoáng giật mình khi cặp sừng bất ngờ rụng ra, nhưng đã kịp lấy lại bình tĩnh và thản nhiên bỏ đi.

"Đây là điều thú vị nhất mà tôi từng thấy. Con nai sừng tấm đã rũ bỏ cặp sừng ngay trước nhà tôi", cô Bogert chia sẻ trên trang Facebook cá nhân. Đoạn clip của Tyra Bogert đã "gây sốt" trên Facebook trước khi được đăng tải và chia sẻ lại trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác như TikTok, Twitter…

Nhiều cư dân mạng đã bày tỏ sự kinh ngạc khi chứng kiến khoảnh khắc cặp gạc của nai sừng tấm lại có thể rụng ra một cách dễ dàng như vậy.

"Tôi tưởng rằng sừng nai gắn liền với sọ não của chúng, sao lại có thể rụng ra một cách dễ dàng và nhanh chóng như vậy nhỉ?", một người dùng mạng xã hội Twitter bình luận sau khi xem đoạn clip.

"Thật bất ngờ. Đây là điều thú vị và đáng kinh ngạc nhất mà tôi từng thấy trong thời gian gần đây", một người dùng Twitter khác bình luận.

Tyra Bogert cho biết camera giám sát đã cảnh báo khi phát hiện chuyển động bất thường phía bên ngoài cửa nhà, điều này giúp cô quan sát được khoảnh khắc nai sừng tấm rũ bỏ cặp gạc. Chồng của Bogert sau đó đã mang cặp sừng này vào nhà để làm đồ trang trí.

Theo các chuyên gia động vật, chỉ những cá thể đực của nai sừng tấm mới mọc gạc. Gạc của nai sừng tấm đóng vai trò quan trọng khi những con cái sẽ lựa chọn bạn tình dựa vào kích thước sừng của các con đực. Ngoài ra, gạc của nai sừng tấm còn được sử dụng như một công cụ để tự vệ.

Khoảnh khắc hiếm thấy của nai sừng tấm khiến nhiều người kinh ngạc
Chỉ những cá thể đực của nai sừng tấm mới mọc gạc.

Sau khi kết thúc mùa giao phối vào mùa đông, gạc của nai sừng tấm đực sẽ bị rụng đi để con vật không còn tốn nhiều năng lượng nuôi dưỡng cặp gạc kích thước lớn này. Gạc của nai sừng tấm sẽ bắt đầu mọc trở lại vào mùa xuân năm sau và mất khoảng từ 3 đến 5 tháng để phát triển đầy đủ. Những cá thể nai sừng tấm đực chưa trưởng thành có thể sẽ không bị rụng gạc vào mùa đông.

Không chỉ nai sừng tấm, các loài thuộc họ hươu nai đều thay sừng hàng năm. Tuy nhiên, thông thường cặp gạc không rụng cùng một lúc, mà thường rụng cách nhau từ một đến 4 ngày, trong đó sừng trái thường rụng trước. Khi đến giai đoạn rụng sừng, các tế bào xung quanh gốc sừng sẽ phát triển mạnh để đẩy bật sừng ra khỏi đầu. Giai đoạn này sẽ gây ra ngứa ngáy khó chịu cho con vật. Các loài hươu nai thường thích cọ sừng vào mô đất, gốc cây… để giúp sừng rụng ra dễ dàng hơn.

Trên thực tế, việc nai sừng tấm rụng và thay gạc không phải là hiếm gặp, nhưng không phải lúc nào khoảnh khắc này cũng được camera ghi lại một cách rõ ràng như vậy. Đoạn clip của Tyra Bogert càng trở nên đặc biệt hơn khi cặp gạc của con nai sừng tấm bị rụng ra cùng một lúc mà hầu như không chịu sự tác động mạnh nào từ bên ngoài.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Hàng loạt dơi sốc lạnh ở Mỹ, rụng rơi lả tả

Hàng loạt dơi sốc lạnh ở Mỹ, rụng rơi lả tả

Nhiệt độ đóng băng do bão mùa đông đang đe dọa động vật hoang dã ở bang Texas, trong đó có loài dơi bay nhanh và cao nhất hành tinh.

Đăng ngày: 26/12/2022
Báo đen bỏ con mồi chạy tháo thân khi

Báo đen bỏ con mồi chạy tháo thân khi "kẻ phá bĩnh" bất ngờ xuất hiện

Đang chuẩn bị thưởng thức bữa ăn sau chuyến đi săn, báo đen đã phải từ bỏ con mồi và " bỏ của chạy lấy người", khi một kẻ phá bĩnh bất ngờ xuất hiện…

Đăng ngày: 26/12/2022
Bất ngờ trước cách săn mồi kỳ lạ của các loài động vật

Bất ngờ trước cách săn mồi kỳ lạ của các loài động vật

Thế giới động vật khá khắc nghiệt và đôi khi những loài sinh vật đẹp đẽ lại là những thợ săn chuyên nghiệp.

Đăng ngày: 25/12/2022
Choáng váng khi phát hiện sinh vật kỳ dị, bí ẩn tại Nam Cực

Choáng váng khi phát hiện sinh vật kỳ dị, bí ẩn tại Nam Cực

Sinh vật tại Nam Cực này sở hữu vẻ ngoài vô cùng kỳ lạ, có lẽ nhiều người khi nhìn thấy chúng chắc chắn sẽ liên tưởng đến những quái vật ngoài hành tinh trong các bộ phim khoa học viễn tưởng.

Đăng ngày: 25/12/2022
Nghiên cứu cho thấy gấu đen Mỹ đang tiến hóa để có bộ lông màu nâu đỏ

Nghiên cứu cho thấy gấu đen Mỹ đang tiến hóa để có bộ lông màu nâu đỏ

Trong 9.000 năm qua, gấu đen Mỹ dần chuyển sang màu nâu đỏ do một biến thể di truyền.

Đăng ngày: 25/12/2022
Đại bàng mang ngỗng Canada bay vụt qua trước camera

Đại bàng mang ngỗng Canada bay vụt qua trước camera

Đại bàng đầu trắng gây chú ý khi dùng móng vuốt quắp con mồi lớn và bay qua camera giám sát của một con đập trên sông Columbia.

Đăng ngày: 24/12/2022
Bí quyết biến cơ thể thành trong suốt của ếch thủy tinh

Bí quyết biến cơ thể thành trong suốt của ếch thủy tinh

Là một trong số ít động vật trên cạn có khả năng hóa trong suốt, ếch thủy tinh chuyển tế bào hồng cầu từ máu vào gan khi ngủ.

Đăng ngày: 24/12/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News