Khoảnh khắc tia sét giáng xuống tháp khí tượng cao 325m

Các nhà nghiên cứu chia sẻ cảnh tượng ngay trước khi sét đánh, những luồng điện vươn xuống từ bầu trời và phóng lên từ mặt đất va chạm vào nhau.

Sử dụng camera tốc độ cao, các nhà nghiên cứu chụp ảnh sét giáng xuống tháp khí tượng cao 325 m ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Hai khung hình liên tiếp, mỗi khung hình kéo dài 2,63 micro giây, cho thấy khoảnh khắc những luồng tia hướng từ trên cao xuống của tia sét đột ngột xuất hiện, giải phóng điện tích cực lớn và chớp sáng chói mắt.

Những hình ảnh trên góp phần làm sáng tỏ pha đột phá, khoảnh khắc khi các luồng tia bắt đầu đến gần nhau nhưng chưa hợp lại. Đây là một trong những quá trình các nhà khoa học biết ít nhất trong nghiên cứu sét, nhưng lại đóng vai trò quan trọng giúp xác định nơi sét giáng xuống, theo bài báo công bố hôm 1/2 trên tạp chí Geophysical Research Letters.

"Mục tiêu của tia sét không thể xác định rõ từ đầu khi nó xuất hiện từ đám mây", Rubin Jiang, nhà vật lý khí quyển ở Phòng thí nghiệm quan sát môi trường toàn cầu và khí quyển tầng giữa thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết. "Pha đột phá là quá trình giúp tìm ra vật thể bị sét đánh trúng".

Do pha đột phá xảy ra quá nhanh các nhà khoa học gặp khó khăn trong việc quan sát Camera tốc độ cao mới cung cấp hình ảnh rõ nét hơn về sự kiện này. Tia sét bắt đầu khi các hạt mang điện tích âm tích tụ trong đám mây, gây ra sự tích điện dương ở mặt đất bên dưới. Luồng điện bắt nguồn từ đám mây và tách thành nhiều nhánh. Khi những nhánh này tới gần mặt đất, chúng thu hút điện tích dương từ vật thể bên dưới, dẫn tới pha đột phá.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Sông băng Himalaya vỡ “như núi lửa phun trào”

Sông băng Himalaya vỡ “như núi lửa phun trào”

Một sông băng trên dãy Himalaya vỡ, gây lũ lụt bất ngờ ở bang Uttarakhand - Ấn Độ hôm 7-2, hủy hoại 2 dự án thủy điện và buộc giới chức triển khai chiến dịch sơ tán và cứu hộ khẩn cấp.

Đăng ngày: 09/02/2021
Bầu trời châu Âu chuyển màu

Bầu trời châu Âu chuyển màu "như tận thế"

Hiện tượng khí tượng đặc biệt này có liên quan đến luồng không khí từ phía nam mang đến một lượng lớn bụi ở sa mạc Sahara lơ lửng trong khí quyển.

Đăng ngày: 09/02/2021
Tuyết bất ngờ rơi dày đặc trên đỉnh Fansipan

Tuyết bất ngờ rơi dày đặc trên đỉnh Fansipan

Nền nhiệt chưa giảm sâu nhưng tuyết vẫn phủ trắng cảnh vật trên đỉnh Fansipan khiến nhiều người nhầm tưởng là mưa đá.

Đăng ngày: 08/02/2021
Nhóm nghiên cứu Trung Quốc

Nhóm nghiên cứu Trung Quốc "bắc loa cầu mưa" ở Tây Tạng

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một " chiếc loa" khổng lồ hướng lên bầu trời để kích thích sự tạo thành mưa ở một nơi khô hạn như Tây Tạng bằng âm thanh.

Đăng ngày: 05/02/2021
Phát hiện mạch nước ngầm phun trào cao nhất thế giới tại Yellowstone

Phát hiện mạch nước ngầm phun trào cao nhất thế giới tại Yellowstone

Cục khảo sát địa chất Hoa Kỳ USGS mới đây đã tiết lộ mạch nước ngầm khổng lồ phun trào với tốc độ kỷ lục tại khu vực núi lửa Yellowstone có tên là Geyser.

Đăng ngày: 04/02/2021
Đây là lúc thế giới cần những cỗ máy ăn khí carbon

Đây là lúc thế giới cần những cỗ máy ăn khí carbon

Các loại máy có thể hút khí CO2 là " vũ khí" hiệu quả nhất của con người để chống lại sự nóng lên toàn cầu hiện nay.

Đăng ngày: 03/02/2021
McDonald giới thiệu khay làm từ thức ăn thừa

McDonald giới thiệu khay làm từ thức ăn thừa

Tại các chuỗi nhượng quyền ở Mỹ Latin và vùng Caribbean, bạn sẽ được phục vụ thức ăn trên một chiếc khay làm từ loại vật liệu mới đầy cải tiến.

Đăng ngày: 03/02/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News