"Khuôn mặt cười" trên Hỏa Tinh đang tươi hơn

Hai bức ảnh được chụp bởi tàu vũ trụ MRO của NASA trong khoảng thời gian 10 năm.

Hình ảnh từ camera Thí nghiệm Khoa học Hình ảnh Độ phân giải cao (HiRISE) trên tàu Quỹ đạo Theo dõi sao Hỏa (MRO) đã ghi lại hình ảnh bề mặt của hành tinh này và so sánh với chính nó của 10 năm về trước.

Bức ảnh đầu tiên được chụp vào năm 2011 và bức thứ 2 chụp vào tháng 12/2020. Theo trang Sciencealert, hai bức ảnh này được ghi nhận vào cùng một mùa nhưng lại cho thấy một vài điểm khác biệt thú vị.

Theo đội nghiên cứu HiRISE, điểm khác biệt đầu tiên là về màu sắc. Màu sắc của miệng núi lửa "Happy Face" tại hai thời điểm khác nhau do có lượng sương màu sáng phủ trên bề mặt khác nhau, khiến cho lớp vỏ của hành tinh này có màu đỏ thẫm hơn.

Ngoài ra, chúng ta cũng sẽ nhận thấy hình dạng của miệng núi lửa đã thay đổi do sức nóng của Mặt Trời đã làm “thăng hoa” vật chất rắn trên bề mặt thành khí, đây là quá trình mà chất rắn chuyển hóa trực tiếp thành chất khí và bỏ qua giai đoạn hóa lỏng.

Khuôn mặt cười trên Hỏa Tinh đang tươi hơn
"Gương mặt cười" trên bề mặt sao Hỏa. (Ảnh: Sciencealert).

Quá trình xói mòn nhiệt này khiến miệng núi lửa Happy Face, vốn khá giống một khuôn mặt đang cười, cười tươi hơn. Nhìn vào hình chụp năm 2020, chúng ta dễ dàng thấy phần “miệng” của gương mặt đã rộng hơn và phần “mũi” trông như đã phát triển thêm và gộp lại với nhau. Trước đó, trong bức ảnh năm 2011, phần mũi này chỉ là hai chấm nhỏ tách biệt.

Tàu MRO là một trong những tàu vũ trụ lâu đời nhất của NASA. Con tàu được phóng lên năm 2005, đến sao Hỏa vào năm 2006 và bắt đầu theo dõi hành tinh này kể từ đó. HiRISE là camera mạnh nhất từng được gửi đến một vì sao trong Hệ Mặt trời và máy quay này đã cung cấp vô số hình ảnh chi tiết đến kinh ngạc về sao Hỏa.

Một số thông tin thú vị, được ghi nhận những năm qua có thể kể đến là tình trạng tuyết lở, các dòng chảy tối có thể có hoặc không có vật chất màu xám thấm lên bề mặt, hình ảnh tàu vũ trụ và tàu lượn của chính chúng ta đang bay trên bề mặt sao Hỏa…

Khuôn mặt cười trên Hỏa Tinh đang tươi hơn
HiRISE là camera mạnh nhất từng được gửi đến một vì sao trong Hệ Mặt trời. (Ảnh: NASA).

Nhưng nhiệm vụ lớn nhất của tàu vũ trụ này chính là khả năng theo dõi thay đổi của bề mặt sao Hỏa. Nhóm HiRISE đã ghi nhận và nghiên cứu “gương mặt cười” trong hơn một thập kỷ, để giờ đây, chúng ta có thể trực tiếp để chúng cạnh bên nhau và so sánh.

“Việc đo lường những thay đổi của sao Hỏa giúp các nhà khoa học hiểu hơn về sự lắng đọng và mất đi hàng năm của lượng sương bề mặt và xu hướng biến đổi khí hậu trên hành tinh màu đỏ này”, Ross Beyer, nhà nghiên cứu thuộc HiRISE, cho biết.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Bề mặt sao Hỏa dựng từ hàng ngàn hình ảnh độ phân giải 4K

Bề mặt sao Hỏa dựng từ hàng ngàn hình ảnh độ phân giải 4K

Từ những hình ảnh mà các robot tự hành khám phá sao Hỏa gửi về, NASA đã phục chế lại và ghép hàng ngàn tấm ảnh lại với nhau để tạo nên những hình ảnh panorama độ phân giải 4K về hành tinh đỏ.

Đăng ngày: 20/01/2021
Elon Musk dự báo, cư dân trên sao Hỏa sẽ giao dịch bằng tiền mã hóa

Elon Musk dự báo, cư dân trên sao Hỏa sẽ giao dịch bằng tiền mã hóa

Liệu đây có phải lý do gần đây ông Musk quan tâm đến bitcoin?

Đăng ngày: 31/12/2020

"7 phút kinh hoàng" của robot NASA trên sao Hỏa

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) chia sẻ đồ họa mô tả quá trình nguy hiểm mà robot nặng một tấn Perseverance phải vượt qua để đáp xuống sao Hỏa hôm 18/2.

Đăng ngày: 25/12/2020
Tàu vũ trụ chụp hình thiên thần trên sao Hỏa

Tàu vũ trụ chụp hình thiên thần trên sao Hỏa

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) chia sẻ ảnh chụp hình thiên thần ở Bán cầu nam của sao Hỏa kèm theo dấu vết của lốc bụi.

Đăng ngày: 22/12/2020
Muối cô đặc trong lòng đất trên sao Hỏa có thể là nguồn cung cấp ôxy

Muối cô đặc trong lòng đất trên sao Hỏa có thể là nguồn cung cấp ôxy

Nếu con người đến sao Hỏa, chúng ta có thể cần phải tạo ra một số tài nguyên quan trọng khi ở đó để tồn tại đủ lâu để khám phá và bổ sung cho chuyến hành trình dài trở về.

Đăng ngày: 04/12/2020
NASA tìm thấy bằng chứng về trận “siêu lụt” trên sao Hỏa cách đây 4 tỷ năm

NASA tìm thấy bằng chứng về trận “siêu lụt” trên sao Hỏa cách đây 4 tỷ năm

Các nhà nghiên cứu tuyên bố đã tìm thấy bằng chứng về những gợn sóng khổng lồ trong miệng núi lửa Gale tương tự như những gợn sóng trên Trái đất.

Đăng ngày: 26/11/2020
Dấu hiệu sốc: Tàu NASA tìm ra nơi sinh vật ngoài hành tinh trú ẩn?

Dấu hiệu sốc: Tàu NASA tìm ra nơi sinh vật ngoài hành tinh trú ẩn?

Láng giềng của Trái đất không thực sự là thế giới tuyệt chủng: núi lửa còn hoạt động có thể nuôi dưỡng một dạng sống ngoài hành tinh, có thể giống Trái đất

Đăng ngày: 23/11/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News