Kính thiên văn James Webb ghi lại cảnh hợp nhất các thiên hà

Hình ảnh được James Webb ghi lại cho thấy hai thiên hà chậm rãi hòa quyện trong màn sương mờ bao gồm các ngôi sao và khí, giống như chú chim cánh cụt đang ôm quả trứng vào lòng để bảo vệ.

Cơ quan Vũ trụ hàng không Mỹ (NASA) ngày 12-7 công bố hai bức ảnh chụp từ kính thiên văn không gian James Webb cho thấy hai thiên hà "Chim cánh cụt" và "Quả trứng" đang trong quá trình hợp nhất.

Kính thiên văn James Webb ghi lại cảnh hợp nhất các thiên hà
Kính thiên văn James Webb ghi lại cảnh hợp nhất các thiên hà - (Ảnh: REUTERS).

Hai bức ảnh được công bố nhân kỷ niệm hai năm NASA công bố những kết quả khoa học đầu tiên của đài quan sát vũ trụ này.

Hai thiên hà "Chim cánh cụt" "Quả trứng" nằm cách Trái đất 326 triệu năm ánh sáng trong chòm sao Hydra. Khi hợp nhất với nhau, chúng có tên gọi chung là Arp 142.

Thiên hà "Chim cánh cụt" được gọi theo hình dáng bên ngoài, có tên gọi chính thức là NGC 2936, là một thiên hà hình xoắn ốc. Thiên hà "Quả trứng", cũng được đặt tên theo hình dạng elip của nó, có tên chính thức được gọi là NGC 2937.

Theo NASA, sự tương tác giữa hai thiên hà này bắt đầu từ 25 - 75 triệu năm trước và quá trình hợp nhất thành một thiên hà sẽ kết thúc sau hàng trăm triệu năm nữa.

Ra đời sau kính thiên văn Hubble, Webb được thiết kế với nhiều khả năng vượt trội. Webb quan sát vũ trụ chủ yếu ở vùng hồng ngoại, trong khi Hubble đã chủ yếu theo dõi ở khu vực bước sóng quang học và tia cực tím.

Bảy dấu hiệu lạ: Lộ diện

Bảy dấu hiệu lạ: Lộ diện "quái vật bóng tối" gần Trái đất nhất

Một vật thể có khối lượng gấp 8.200 Mặt trời, được coi là " mắt xích còn thiếu" của sự tiến hóa thiên hà chứa Trái đất, vừa vô tình để lộ tung tích.

Đăng ngày: 15/07/2024
Dải Ngân hà có thể lớn hơn phỏng đoán

Dải Ngân hà có thể lớn hơn phỏng đoán trước đó và có cấu trúc xuyên tâm phức tạp hơn.

Đăng ngày: 15/07/2024
Giới thiệu nghề nghiệp độc lạ của tương lai: Kỹ sư rác thải không gian!

Cung xuất phát từ miền không gian ngoài hành tinh và cầu từ đó tồn tại.

Đăng ngày: 15/07/2024
Trang phục biến nước tiểu thành nước uống cho phi hành gia sắp thành hiện thực

Theo trang The Guardian (Anh), nguyên mẫu thiết kế được mô phỏng theo bộ trang phục liền thân bó sát cơ thể (stillsuits) trong bộ phim khoa học viễn tưởng cổ điển Dune.

Đăng ngày: 15/07/2024
Mỹ đình chỉ phóng tên lửa Falcon 9 sau sự cố làm hỏng 20 vệ tinh Starlink, SpaceX tìm ra nguyên nhân

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đình chỉ phóng Falcon 9 sau khi một tên lửa của SpaceX bị vỡ tan trong không gian và làm hỏng lô vệ tinh Starlink mà nó mang theo lên quỹ đạo.

Đăng ngày: 15/07/2024
Sóng xung kích gió Mặt trời có thể làm hỏng lưới điện Trái đất?

Các nhà thiên văn học Mỹ đã phát hiện ra sóng xung kích trong cấu trúc của gió Mặt trời có thể va chạm với từ quyển tạo ra dòng điện mạnh trên bề mặt Trái Đất, có khả năng làm hỏng mạng lưới điện.

Đăng ngày: 13/07/2024
Việt Nam sắp phóng vệ tinh radar đầu tiên

LOTUSat-1, vệ tinh radar đầu tiên của Việt Nam đã hoàn thành công tác thiết kế, chế tạo, dự kiến có thể phóng lên vũ trụ vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

Đăng ngày: 13/07/2024