Kính thiên văn khổng lồ James Webb mở gương thành công, sẵn sàng vào không gian

Ngày 11/5, kính thiên văn không gian lớn nhất thế giới James Webb (JWST) đã mở mặt gương vàng lần cuối trên Trái đất.

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết mặt gương 6,5m của JWST đã được mở rộng hoàn toàn và cố định vào vị trí. Đây là thử nghiệm sau cùng để xem liệu kính này có thể tồn tại trong hành trình dự kiến dài 1,6 triệu km và sẵn sàng khám phá nguồn gốc vũ trụ. Gương của JWST được làm từ 18 tấm gương nhỏ hình lục giác có phủ một lớp vàng siêu mỏng để cải thiện khả năng phản xạ ánh sáng hồng ngoại.

Kính thiên văn khổng lồ James Webb mở gương thành công, sẵn sàng vào không gian
Kính thiên văn không gian lớn nhất thế giới James Webb. (Ảnh: NASA).

Trong quá trình bay vào không gian, tấm gương này ở trạng thái gập lại giống như một tác phẩm gấp giấy origami của Nhật Bản. Để tạo thành một tấm gương khổng lồ trong không gian, sau khi được đưa vào vũ trụ 18 gương nhỏ sẽ được 132 bộ truyền động và động cơ riêng lẻ khớp nối vào vị trí. Các gương này sau đó sẽ hoạt động như một tấm phản xạ khổng lồ, cho phép kính thiên văn quan sát vũ trụ sâu hơn bao giờ hết.

Các nhà khoa học muốn sử dụng chiếc kính thiên văn này để "nhìn lại" lịch sử 13,5 tỷ năm vũ trụ, lần đầu quan sát các ngôi sao, các hệ thiên hà đầu tiên được lập, vài trăm triệu năm vụ nổ Big Bang. Một khía cạnh khám phá khác là tìm kiếm cả sự sống ngoài không gian.

Theo kế hoạch, kính JWST sẽ được vận chuyển đến Guiana thuộc Pháp và sẽ được tên lửa đẩy Ariane 5 đưa vào không gian vào ngày 31/10 tới.

Mưa sao băng mới từ

Mưa sao băng mới từ "Thiên Đàn" rơi xuống Trái đất một lần duy nhất

NASA cho biết một cơn mưa sao băng xuất phát từ chòm sao Thiên Đàn (Ara), chưa từng được lịch sử ghi nhận, sẽ xuất hiện vào mùa thu năm nay.

Đăng ngày: 13/05/2021
Thứ y hệt Trái đất hoạt động ở hành tinh khác: Sự sống trỗi dậy?

Nhiều hành tinh khác tương đồng Trái đất, nhưng vẫn không sống được vì thiếu mất một yếu tố quyết định: hoạt động địa chất. Nó đã bất ngờ xuất hiện ở sao Hỏa.

Đăng ngày: 13/05/2021
Tàu du hành vũ trụ phát hiện “tiếng ồn dai dẳng” ngoài Hệ Mặt trời

Hôm 12/5, CNN đưa tin một tàu du hành vũ trụ đã phát hiện " tiếng ồn liên tục" bên ngoài Hệ Mặt trời của chúng ta.

Đăng ngày: 12/05/2021
Liên tục xuất hiện những vòng tròn bí ẩn trên bầu trời

Trong vài năm gần đây, các nhà thiên văn học đã phát hiện một số các vật thể hình tròn khổng lồ và gần như hoàn hảo trong vũ trụ xa xôi.

Chiêm ngưỡng hiện tượng thiên văn kỳ thú nhất năm 2021 ở Việt Nam

Hiện tượng siêu trăng và nguyệt thực toàn phần đồng thời xảy ra vào ngày 26/5 là sự kiện thiên văn được mong chờ nhất trong năm nay ở Việt Nam.

Cô bé mê khoa học được

Cô bé mê khoa học được "freeship" vật lưu niệm lên Mặt trăng

Elizabeth Norman, một bé gái " nghiện" khoa học vũ trụ, sẽ trở thành đứa trẻ đầu tiên trên thế giới được gửi vật lưu niệm vĩnh cửu từ Trái Đất lên Mặt Trăng vào cuối năm nay.

Bắt được hình ảnh

Bắt được hình ảnh "xuyên không" 10 tỉ năm từ "quái vật kép" vũ trụ

Hai lỗ đen quái vật được sinh ra trong vũ trụ sơ khai đã tiến gần nhau đến mức không tưởng, không ngừng ngấu nghiến vật chất, tạo nên một chuẩn tinh kép độc nhất vô nhị.

Đăng ngày: 11/05/2021