Kính viễn vọng không gian đầu tiên của Israel sẽ được phóng lên vũ trụ đầu năm 2026

Ngày 21/2, Cơ quan Vũ trụ Israel (ISA) và Viện Khoa học Weizmann (WIS) cho biết kính viễn vọng không gian đầu tiên của Israel sẽ được đưa vào vũ trụ vào năm 2026.

NASA sẽ phụ trách thực hiện vụ phóng kính viễn vọng không gian đầu tiên của Israel lên vũ trụ.

Theo kế hoạch, kính viễn vọng mang tên ULTRASAT sẽ được phóng vào quỹ đạo Trái đất vào đầu năm 2026, trong khuôn khổ thỏa thuận quan hệ đối tác mới được ký giữa Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và Bộ Sáng tạo, Khoa học và Công nghệ Israel. NASA sẽ phụ trách thực hiện vụ phóng này.

Trong một thông báo chung, ISA và WIS cho biết dự án của 2 cơ quan này được cho là sẽ giúp các nhà khoa học đạt được bước đột phá trong việc phát hiện và phân tích nhiều sự kiện thiên văn học nhất thời như quá trình hình thành của sao neutron và các vụ nổ siêu tân tinh.

Kính viễn vọng có góc quan sát rộng chưa từng có (204 độ vuông) giúp các nhà khoa học khám phá vũ trụ với thể tích ngoài thiên hà gấp 100 lần so với các đài quan sát trên Trái đất. Công cụ này cũng cho phép đo ánh sáng cực tím vốn không thể đo được từ Trái đất và cung cấp cho cộng đồng khoa học các cảnh báo theo thời gian thực về những sự kiện nhất thời.

Theo thông báo, với những khả năng trên, kính viễn vọng của Israel sẽ cho phép quan sát vũ trụ được xa hơn, làm sáng tỏ những câu hỏi cơ bản, chẳng hạn như nguồn gốc của các nguyên tố hóa học nặng trong tự nhiên và tác động của các hố đen khổng lồ đối với môi trường của chúng. Điều này sẽ thúc đẩy nghiên cứu về nhiều chủ đề thiên văn, trong đó có siêu tân tinh, sao biến quang, các thiên hà đang hoạt động, nguồn gốc của sóng hấp dẫn.

Loại băng muối mới có thể tồn tại trên các hành tinh ngoài Trái đất

Những vệt màu đỏ bí ẩn trên bề mặt " mặt trăng" Europa (vệ tinh của sao Mộc) có thể là một loại băng muối mới được phát hiện.

Đăng ngày: 23/02/2023
Vật thể có thể va chạm năm 2040 lại sượt qua Trái đất, tiết lộ điều gây sốc

Sau chuyến viếng thăm lần gây hoảng sợ vào năm 2011 và các quan sát giúp thở phào vào năm 2012, vật thể kỳ dị lại tiếp tục ghé thăm Trái đất tháng 2-2023 và khiến các dữ liệu một lần nữa rối tung.

Đăng ngày: 23/02/2023
Ngày mai, Nga phóng tàu đặc biệt giải cứu 3 phi hành gia NASA-Roscosmos

NASA vừa thông báo về sứ mệnh chưa từng có tiền lệ của Nga - một tàu Soyuz không người lái - sẽ được Roscosmos phóng vào ngày 23-2 (giờ Mỹ) nhằm giải cứu 3 phi hành gia đang mắc kẹt trên ISS.

Đăng ngày: 22/02/2023
ADN tổng thống đầu tiên của Mỹ sắp được phóng vào vũ trụ

Celestis, một công ty có trụ sở tại Texas chuyên cung cấp dịch vụ mai táng ngoài không gian, sẽ đưa mẫu tóc của các cựu tổng thống Mỹ lên vũ trụ.

Đăng ngày: 22/02/2023
Sự biến mất của sao Hỏa sẽ ảnh hưởng đến Trái đất như thế nào?

Nếu sao Hỏa đột nhiên biến mất, điều đầu tiên có lẽ là Elon Musk sẽ phải đối mặt với đám đông các nhà đầu tư trong sự hoang mang.

Đăng ngày: 22/02/2023
Kính viễn vọng Chile chụp được

Kính viễn vọng Chile chụp được "bóng ma" khiến cả một ngôi sao "lạc lối"

Các nhà khoa học đã cố gắng tìm ra thứ bí ẩn đang bóp méo cả quỹ đạo của một ngôi sao trẻ thuộc chòm sao Thiên Thố.

Đăng ngày: 22/02/2023
Hệ thống phát hiện tiểu hành tinh đe dọa Trái đất

Dự án " Mắt kép Trung Quốc" hay còn gọi là Fuyan sẽ tạo ra mạng lưới ăngten radar thu tín hiệu vô tuyến từ vật thể ở xa để chụp ảnh và theo dõi tiểu hành tinh có thể đe dọa Trái đất.

Đăng ngày: 21/02/2023