Kính viễn vọng NASA sắp bốc cháy trên bầu trời Trái đất

Một trong các kính viễn vọng không gian của NASA đã không còn chống chịu nổi các cú tấn công từ ngôi sao mẹ đang "nổi giận" của Trái đất.

Theo NASA, một trong các kính viễn vọng của họ là "thợ săn tiểu hành tinh" NEOWISE được dự đoán sẽ bị rơi ngược vào bầu khí quyển Trái đất để rồi bị cháy tan vào cuối năm 2024.

NEOWISE là kính viễn vọng không gian duy nhất của NASA chuyên về phòng thủ hành tinh, đã được phóng lên từ năm 2009 và thực hiện nhiệm vụ lâu hơn 7 tháng so với dự kiến.

Kính viễn vọng NASA sắp bốc cháy trên bầu trời Trái đất
Kính viễn vọng NEOWISE - (Ảnh đồ họa: NASA).

Trước khi NASA tuyên bố chính thức kết thúc sứ mệnh hôm 31-7, kính viễn vọng bước sóng hồng ngoại này đã phát hiện ra hơn 200 vật thể gần Trái đất mới, bao gồm 25 sao chổi.

NEOWISE cũng cung cấp lượng dữ liệu chưa từng có về 44.000 vật thể khác đang di chuyển nhanh qua Thái Dương hệ.

Trong thời gian qua, tàu vũ trụ nhỏ này đã liên tiếp bị "tấn công" bởi chính ngôi sao mẹ đang vào giai đoạn cực đại trong chu kỳ 11 năm của chúng ta.

Các luồng năng lượng khủng khiếp từ Mặt trời đã liên tiếp đẩy kính viễn vọng xuống gần Trái đất hơn, trong khi nó không còn nhiên liệu để có thể cố gắng bay lên trở lại.

Vì thế, NEOWISE liên tục bị hạ độ cao và đến cuối năm nay dự kiến nó sẽ bị đẩy vào đủ gần để bị trọng lực của Trái đất tác động.

Điều này sẽ khiến kính viễn vọng bị lao nhanh vào bầu khí quyển và bị lực ma sát biến thành một ngọn lửa.

Vì là một tàu vũ trụ cỡ nhỏ, NEOWISE được dự đoán sẽ "bốc cháy an toàn" trong bầu khí quyển.

Do vậy, bạn có thể hoàn toàn an tâm trước cú rơi ngược của nó, vì điều đó có nghĩa là không có nguy cơ sót mảnh vỡ gây nguy hiểm.

Mặc dù có vẻ là một tin buồn, nhưng GS Amy Mainzer từ Đại học California ở Los Angeles (Mỹ), đồng thời là nhà nghiên cứu chính của sứ mệnh NEOWISE tại NASA, cho biết: "Chúng tôi đã thu được nhiều hơn rất nhiều so với những gì chúng tôi mong đợi".

Theo Live Science, NASA cho biết sẽ phóng lên một kính viễn vọng khác kế nhiệm NEOWISE, tiếp tục nhiệm vụ theo dõi các vật thể nguy hiểm cho địa cầu. GS Mainzer cũng đã được lựa chọn là nhà nghiên cứu chính cho sứ mệnh tiếp theo này.

Lò phản ứng thu giữ CO2 trong muối biển 100.000 năm

Lò phản ứng mới thu giữ CO2 bằng cách tái tạo quá trình tự nhiên kéo dài 10.000 năm dưới đại dương chỉ trong khoảng một phút.

Đăng ngày: 12/08/2024
Công ty Mỹ muốn xây cột đèn khổng lồ trên Mặt trăng

Công ty Honeybee đang phát triển thiết kế đèn đường cao hơn tượng Nữ thần Tự do có thể giúp robot tự hành sống sót qua đêm lạnh khắc nghiệt ở Mặt trăng.

Đăng ngày: 12/08/2024
Một hành tinh khác sống được nhờ phủ kim tuyến?

Thành phố của con người ở hành tinh khác có thể được xây dựng dưới một bầu trời lấp lánh kim tuyến làm bằng những hạt kim loại nano.

Đăng ngày: 12/08/2024
Các lục địa ở một hành tinh khác “có mối liên hệ với Trái đất

Các lục địa ở một hành tinh khác “có mối liên hệ với Trái đất"

Các nhà khoa học Úc cho biết họ đã " thực sự bối rối" vì điều vừa tìm thấy ở hành tinh được NASA cho là từng rất giống Trái đất.

Cách quan sát mưa sao băng đẹp kỳ ảo ngày 13/8

Mưa sao băng Perseids là một trong những hiện tượng thiên văn đáng chú ý nhất năm nay sẽ đạt cực điểm vào những ngày tới. Người yêu thiên văn có thể quan sát thấy khoảng 60 tới 100 sao băng mỗi giờ.

Đăng ngày: 10/08/2024
Tên lửa Trung Quốc vỡ tan trên quỹ đạo thấp, tạo ra đám mây mảnh vỡ

Một trong những tên lửa đẩy Trường Chinh 6A của Trung Quốc đã vỡ tan trên quỹ đạo Trái đất tầm thấp và tạo ra một đám mây mảnh vỡ gồm hàng trăm mảnh.

Đăng ngày: 10/08/2024
Ba bí mật của Mặt trời chúng ta vẫn chưa thể khám phá

Hiểu biết của con người về Mặt Trời đã mở mang được rất nhiều trong thời gian gần đây, nhưng vẫn có những bí ẩn mà chúng ta hy vọng sẽ giải mã được trong những nghiên cứu sắp tới.

Đăng ngày: 09/08/2024