Kỹ sư NASA đào tạo AI cách định vị trên Mặt trăng giống như GPS

Các nhà khoa học đã cố gắng trong nhiều năm để tìm cách di chuyển trên bề mặt Mặt trăng, do ở đó không có thiết bị như GPS trên Trái đất. Bầu khí quyển của Mặt trăng mỏng hơn đáng kể so với Trái đất, nên rất khó xác định kích thước và khoảng cách của các điểm mốc ở xa khi nhìn vào đường chân trời.

Tuy nhiên, hiện NASA đã phát triển một hệ thống AI để dẫn dắt các nhà thám hiểm đi khắp bề mặt Mặt trăng. Alvin Yew, một kỹ sư nghiên cứu của NASA ở Greenbelt, Maryland, đang tạo ra một hệ thống AI dẫn đường cho các phi hành gia. Giống như cách GPS của chúng ta xác định chính xác các địa điểm trên Trái đất, Yew đang dạy thiết bị AI này bắt chước các đặc điểm của đường chân trời trên Mặt trăng.

Công nghệ này được phát triển bằng cách sử dụng dữ liệu từ Tàu quỹ đạo Trinh sát Mặt trăng của NASA. Nó sử dụng Máy đo độ cao bằng Laser của quỹ đạo Mặt trăng (LOLA), đo độ dốc và độ gồ ghề của bề mặt Mặt trăng, thiết bị này sẽ tạo ra các bản đồ địa hình có độ phân giải cao của Mặt trăng.

Kỹ sư NASA đào tạo AI cách định vị trên Mặt trăng giống như GPSNASA đã phát triển một hệ thống AI để dẫn dắt các nhà thám hiểm đi khắp bề mặt Mặt trăng.

Những ảnh toàn cảnh số hóa này sau đó được khai thác để khớp với nhiều ảnh chụp bởi một nhà thám hiểm hoặc phi hành gia với những tảng đá, rặng núi và thậm chí cả miệng núi lửa đã biết, cho phép xác định vị trí chính xác cho bất kỳ khu vực nhất định nào.

Alvin Yew cho biết "Để gắn thẻ địa lý an toàn và khoa học, điều quan trọng là các nhà thám hiểm phải biết chính xác vị trí của họ khi họ khám phá cảnh quan Mặt trăng. Về mặt khái niệm, nó giống như đi ra ngoài và cố gắng tìm ra vị trí của bạn bằng cách khảo sát đường chân trời và các địa danh xung quanh."

Hệ thống AI của Yew cũng sẽ hỗ trợ LunaNet, mạng internet sắp tới của Mặt trăng. Theo các nhà nghiên cứu của NASA, bộ sưu tập các vệ tinh Mặt trăng tìm cách cung cấp kết nối internet tương đương với kết nối trên Trái đất. Ý tưởng là LunaNet sẽ phục vụ như một mạng mà tàu vũ trụ và các phi hành gia trong tương lai có thể truy cập, không cần tổ chức truyền dữ liệu trước như các sứ mệnh không gian hiện đang làm.

Theo NASA, hệ thống này có thể được phát triển thành một thiết bị cầm tay, kết hợp khả năng của AI và GIANT (Công cụ Điều hướng và Phân tích Hình ảnh Goddard). Trước tiên, hệ thống sẽ được đưa vào các bước của nó trong một môi trường ảo trước khi sử dụng dữ liệu cảnh quan Mặt trăng thực tế từ một trong các nhiệm vụ của Artemis.

Phát hiện sóng xung kích dữ dội từ vụ va chạm thiên hà

Sóng xung kích gây ra bởi vụ va chạm hỗn loạn trong chòm sao Phi Mã đang thúc đẩy các quá trình kỳ lạ trong môi trường liên thiên hà.

Đăng ngày: 11/01/2023
Danh tính bất ngờ của

Danh tính bất ngờ của "sát thủ hành tinh" được NASA chụp lại

Hình ảnh tuyệt đẹp của cụm sao NGC 3293 mà các kính viễn vọng của NASA ghi lại thật ra ẩn chứa rất nhiều sát thủ hành tinh đẹp và tàn khốc.

Đăng ngày: 10/01/2023
Sứ mệnh phóng tên lửa lịch sử của Anh đã thất bại

Nỗ lực phóng vệ tinh đầu tiên từ Tây Âu đã kết thúc trong sự thất vọng khi Virgin Orbit ngày 10/1 thông báo “điều bất thường” khiến tên lửa mang vệ tinh không thể tiếp cận quỹ đạo.

Đăng ngày: 10/01/2023
Ảnh chụp sao chổi bay gần Trái đất nhất trong 50.000 năm

Sao chổi C/2022 E3 (ZFT) có thể quan sát bằng mắt thường khi bay qua gần Trái đất nhất vào tháng 1 và tháng 2/2023 sau 50.000 năm.

Lỗ đen đôi là gì?

Theo các nhà nghiên cứu, kể cả khi phân loại được lỗ đen đôi, họ vẫn không xác định được nguồn gốc cụ thể sinh ra chúng, Science Alert đưa tin.

Đăng ngày: 09/01/2023
Khai thác hết Trái đất, con người sắp chuyển sang Mặt trăng?

Việc khai thác các tiểu hành tinh và Mặt trăng ngoài vũ trụ sẽ mở ra cơ hội kiếm hàng triệu tỷ USD cho các startup.

Một vệ tinh NASA sắp rơi xuống Trái đất

Một vệ tinh theo dõi bức xạ Trái đất gần 40 tuổi của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) được dự báo rơi xuống Trái đất trong những ngày tới nhưng rủi ro được cho là thấp.