Kỹ thuật "đảo ngược thời gian" tiết lộ bí ẩn tàu ma 800 tuổi

Một trong những tàu ma cổ xưa nhất Thụy Điển đã hiện ra ở nơi mà lẽ ra nó không nên xuất hiện, khiến các nhà khoa học bối rối.

Theo PHYS, các nhà khoa học đã sử dụng kỹ thuật "đảo ngược vòng cây", nôm na là lần theo các vòng cây của các thanh gỗ làm nên con tàu, không phải để xác định cái cây bao nhiêu tuổi, mà xác định xem chúng đã được đốn hạ và sử dụng đóng tàu vào năm nào.

Kỹ thuật đảo ngược thời gian tiết lộ bí ẩn tàu ma 800 tuổi
Một nhà khoa học đang lặn xuống nơi có xác tàu ma - (Ảnh: Đại học Gothenburg).

Bởi lẽ nếu đem phân tích, các nhà khoa học có thể nhận thấy các dấu hiệu tinh vi cho thấy vòng cây đó được tạo ra trong điều kiện khí hậu như thế nào, hứng chịu những tác động tự nhiên này. Đối chiếu với các dữ liệu đã biết về môi trường thời gian đó, chúng ta sẽ biết cái cây được chặt hạ khi nào.

Kết quả cho thấy các thanh gỗ sồi được chặt hạ vào năm 1233 đến 1240 sau Công Nguyên, nghĩa là con tàu đã gần 800 tuổi. Đó là một tàu bánh răng cưa, thiết kế nổi tiếng ở châu Âu thời điểm đó. Các phần còn sót lại cho thấy con tàu khi còn nguyên vẹn dài tới 20 mét.

Loại gỗ này còn được xác định là gỗ sồi ở rừng phía Tây Bắc nước Đức, rất xa làng chài ở bờ Tây Thụy Điển - khu vực gần đảo Dyngö - mà con tàu được tìm thấy.

Kỹ thuật đảo ngược thời gian tiết lộ bí ẩn tàu ma 800 tuổi
Tàu bánh răng cưa cổ đại - (Ảnh: VollwertBIT).

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Gothenburg (Thụy Điển), nguyên nhân con tàu đi xa bất thường đến thế có 3 khả năng: nó bị cướp biển tấn công, cháy do tai nạn và đi tìm cứu viện, hoặc do chiến tranh.

Nguyên nhân tàu đắm vẫn chưa được xác định toàn diện, nhưng các dấu tích còn lại cho thấy con tàu đã bị cháy trước khi mãi mãi trở thành tàu ma ẩn dật dưới đáy biển, theo tờ Acient Origins.

Công nhân Đức tình cờ khai quật được con đường gỗ 800 năm tuổi

Các công nhân xây dựng Đức tình cờ phát hiện một con đường cổ xưa bị chôn vùi dưới lòng đất trong quá trình lắp đặt đường ống dẫn khí.

Đăng ngày: 09/02/2022
Bất ngờ về cách người cổ đại sử dụng lửa trong hang động mà không bị ngạt khói

Phát hiện này gây bất ngờ về cách người cổ đại sử dụng lửa trong hang động.

Đăng ngày: 09/02/2022
Top 10 sự thật thú vị về hổ răng kiếm - thú săn mồi hoàn hảo thời tiền sử

Với những chiếc răng nanh dài và vóc dáng vượt trội, hổ răng kiếm đã trở thành một trong những loài động vật thời tiền sử được biết đến nhiều nhất ngoài khủng long.

Bức tranh

Bức tranh "khủng" trăm năm tuổi ẩn giấu trong tường nhà cổ

Một cặp vợ chồng đang cải tạo một tòa nhà 115 tuổi đã phát hiện ra hai bức tranh ẩn bên trong tường, mỗi bức tranh dài 18 mét.

Hai

Hai "quái vật" trồi lên từ lòng đất đã giúp con người ra đời?

Sự sống trên Trái đất có thể chưa tiến hóa đến những loài cao cấp như con người chúng ta nếu như không có sự xuất hiện của 2 " quái vật là Siêu núi Nuna và Siêu núi Transgondwana.

Hài cốt người đàn ông 1.400 năm chôn cùng ngựa không đầu

Các chuyên gia chưa rõ tại sao người đàn ông nằm cạnh ngựa không đầu, nhưng có thể đây là nghi lễ chôn cất với ngựa là đồ tùy táng.

Đăng ngày: 07/02/2022
Tìm thấy bông hoa còn nguyên vẹn trong hổ phách 99 triệu năm

Các nhà cổ sinh vật học phát hiện hai bông hoa hóa thạch cực hiếm bên trong hổ phách kỷ Phấn trắng được tìm thấy dưới dấu chân khủng long.

Đăng ngày: 06/02/2022