Kỳ trăng đầu tiên của năm 2022 là "mặt trăng sói"

Trăng tròn đầu tiên của năm 2022 mọc tối 17/1. Theo NASA , "Mặt trăng sói", như Farmer's Almanac gọi, sẽ xuất hiện đầy đủ bằng mắt thường trong ba ngày từ tối Chủ nhật (16/1) đến sáng thứ 4 (19/1).

Kỳ trăng đầu tiên của năm 2022 là mặt trăng sói
Theo phương Tây, kỳ trăng đầu tiên của năm 2022 là "mặt trăng sói".

Người châu Á tính theo lịch âm thì đây là kỳ trăng cuối cùng của năm 2021, còn châu Âu lại gọi đây là kỳ trăng đầu tiên của năm 2022. Trăng non tiếp theo vào ngày 1/2 sẽ đánh dấu sự khởi đầu của năm 2022 theo cách tính của người Trung Quốc.

Mặt trăng lần này cũng đánh dấu ngày cuối cùng của lễ hội Shakambari Navratri trong lịch Hindu, lễ kỷ niệm nữ thần Shakambari, người đại diện cho sự nuôi dưỡng. Trong khi đó, đối với những người theo đạo Hindu thuộc dân tộc Tamil, trăng tròn đánh dấu ngày diễn ra lễ hội Thaipusam, lễ kỷ niệm vị thần chiến tranh của đạo Hindu đánh bại quỷ Soorapadman.

Trăng tròn lần này cũng đến gần đỉnh của mặt trăng, điểm mà nó ở xa Trái đất nhất trên quỹ đạo hình elip của nó.

Vào ngày trăng tròn mọc, chạng vạng sẽ kết thúc lúc 6:14 chiều và tạo tiền đề cho một lần trăng tròn ấn tượng nửa giờ sau đó. Ngôi sao sáng Pollux, một phần của chòm sao Gemini, sẽ có thể nhìn thấy gần mặt trăng tròn.

Những người theo dõi bầu trời ở Bắc Mỹ cũng sẽ có thể nhìn thấy sao Mộc phía trên đường chân trời phía tây nam và họ có thể nhìn thoáng qua Sao Thổ, nơi mặt trăng sẽ gần như bay qua đường chân trời bên phải sao Mộc trong khoảng 15 phút khi hoàng hôn kết thúc.

Người phụ nữ Trung Quốc đầu tiên sống trên không gian 100 ngày

Trong nhiệm vụ kéo dài kỷ lục trên trạm vũ trụ Thiên Cung, nữ phi hành gia Wang Yaping cùng đồng nghiệp gặt hái nhiều thành tựu nổi bật.

Đăng ngày: 19/01/2022

"Góc chết" khiến tiểu hành tinh đến rất gần Trái đất mà không bị phát hiện

Lời cảnh báo đầy nghiệt ngã mới đây của NASA cho thấy Trái Đất đang đối mặt những nguy cơ tiềm ẩn khi tiểu hành tinh " lẻn" qua hệ thống radar mà không bị phát hiện.

Đăng ngày: 18/01/2022
Chuyên gia cảnh báo nguy cơ từ kế hoạch thay đổi bức xạ Mặt trời

Các chuyên gia lập luận rằng dù việc bơm hàng tỷ hạt lưu huỳnh vào tầng bình lưu của khí quyển giúp phản lại phần lớn tia sáng Mặt Trời, nhưng hậu quả có thể lớn hơn những lợi ích có được.

Đăng ngày: 18/01/2022
Vũ trụ có thể là tập hợp các pixel siêu nhỏ, khi zoom đủ lớn, 1 phân tử sẽ to ngang với 1 thiên hà

Nếu giả thuyết này chính xác, đây có thể là chìa khóa giải quyết bài toán hấp dẫn lượng tử - một trong những bí ẩn vật lý lớn nhất trong thời đại của chúng ta.

Đăng ngày: 17/01/2022
Phát hiện ngoại hành tinh kỳ lạ có kích thước tương đương sao Mộc

Các nhà thiên văn học chuyên nghiệp vừa phát hiện một hành tinh giống sao Mộc với khối lượng xấp xỉ Mặt trời. Đây là một hành tinh khổng lồ gần Trái đất hơn các hành tinh tương tự nó.

Đăng ngày: 17/01/2022
Phát hiện hiếm hoi về mặt trăng khổng lồ to gấp 2,6 lần Trái đất

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một mặt trăng hoàn toàn khác với bất kỳ vật thể nào trong Hệ Mặt trời của chúng ta.

Đăng ngày: 15/01/2022
Vệ tinh radar của châu Âu gặp sự cố trên quỹ đạo

Vệ tinh radar Sentinel-1B nằm trong chương trình quan sát Trái Đất Copernicus của Liên minh châu Âu (EU) không truyền dữ liệu từ khi gặp trục trặc hôm 23/12/2021.

Đăng ngày: 14/01/2022