Làm thế nào để biết bản thân lắm lời hay không và cách nào tiết chế nó?

Người ta có câu "Khi yêu, bạn thường trở nên mù quáng". Cũng như vậy, khi đang say sưa nói chuyện, bạn sẽ khó nhận ra đâu là điểm dừng. Thậm chí bạn có thể không nhận ra người khác đang cố gắng nói một cách lịch sự hoặc ra hiệu một cách tế nhị rằng câu chuyện nên kết thúc ở đây (vì nó thực sự nhàm chán).

Có ba giai đoạn nói chuyện với người khác. Trong giai đoạn đầu tiên, bạn đang làm việc, có liên quan và ngắn gọn. Nhưng rồi bạn vô thức phát hiện ra càng nói nhiều, bạn càng cảm thấy nhẹ nhõm hơn. Ahhhh, điều đó thật tuyệt vời và giảm bớt căng thẳng cho bạn… nhưng tất nhiên không quá vui cho người nghe. Đây là giai đoạn thứ hai – khi cảm thấy rất vui khi nói chuyện, bạn thậm chí không nhận ra người kia không lắng nghe mình.

Làm thế nào để biết bản thân lắm lời hay không và cách nào tiết chế nó?
Tất cả con người đều khao khát được lắng nghe.

Giai đoạn thứ ba xảy ra sau khi bạn đã mất dấu những gì mình đang nói và bắt đầu nhận ra bạn có thể cần phải kéo người khác quay lại cuộc nói chuyện. Nếu trong giai đoạn thứ ba của đoạn độc thoại này bạn vô thức cảm thấy rằng người đối diện đang hơi bồn chồn, đoán xem điều gì xảy ra sau đó?

Thật không may, thay vì tìm cách thu hút lại nạn nhân vô tội của bạn thông qua việc để họ nói chuyện và sau đó lắng nghe họ, xuất hiện sự thôi thúc thông thường là nói nhiều hơn nữa để cố gắng lấy lại hứng thú của họ.

Tại sao điều này xảy ra? Đầu tiên, lý do rất đơn giản là tất cả con người đều khao khát được lắng nghe. Nhưng thứ hai, vì quá trình nói về bản thân sẽ giải phóng dopamine, hormone tạo khoái cảm. Một trong những lý do khiến mọi người tiếp tục gặm nhấm là vì họ trở nên nghiện thú vui đó.

Có một chiến lược hiệu quả có thể bớt nghiện thú vui nói nhiều. Đó là Quy tắc đèn giao thông. Cụ thể, trong 20 giây đầu tiên nói chuyện, đèn của bạn sáng xanh: người nghe thích bạn, miễn là câu nói của bạn có liên quan đến cuộc trò chuyện và hy vọng là phục vụ người kia. Nhưng trừ khi bạn là một người cực kỳ có năng khiếu nói chuyện, những người nói nhiều hơn nửa phút một lần sẽ rất nhàm chán và thường bị cho là nói quá nhiều. Vì vậy, đèn chuyển sang màu vàng trong 20 giây tiếp theo— lúc này nguy cơ người khác bắt đầu mất hứng thú hoặc nghĩ rằng bạn nói dài dòng đang gia tăng. Tại mốc 40 giây, đèn của bạn có màu đỏ. Đôi khi bạn muốn vượt đèn đỏ và tiếp tục nói chuyện, nhưng trong phần lớn trường hợp, tốt hơn hết bạn nên dừng lại nếu không sẽ gặp nguy hiểm.

Việc tuân theo Quy tắc đèn giao thông chỉ là bước đầu tiên giúp bạn không nói quá nhiều. Điều quan trọng nữa là xác định động cơ tiềm ẩn của nói nhiều. Có phải bạn chỉ cảm thấy thoải mái khi tiếp tục nói? Bạn có nói chuyện để làm rõ suy nghĩ của mình không? Hay bạn nói chuyện vì thường xuyên phải lắng nghe người khác và khi bạn tìm thấy ai đó sẽ cho phép bạn nói, bạn không thể tự giúp mình dừng lại? Cho dù nguyên nhân là gì, việc chọn lọc thông tin khi nói chuyện là điều luôn cần thiết để tránh nhưng cuộc độc thoại vô bổ mà không ảnh hưởng đến cuộc trò chuyện hoặc mối quan hệ của bạn.

Cũng lưu ý rằng có một lý do khiến một số người nói dài dòng là vì họ đang cố gắng gây ấn tượng với người đối thoại rằng họ thông minh như thế nào. Nếu bạn rơi vào trường hợp này, hãy nhận ra rằng việc tiếp tục nói chuyện sẽ chỉ khiến bạn giảm ấn tượng với người đối diện.

Tất nhiên, một số người nói quá nhiều chỉ đơn giản là họ không có ý thức về thời gian. Nếu rơi vào trường hợp này, cách khắc phục đơn giản là sử dụng đồng hồ đếm giờ, chẳng hạn như khi đang nghe điện thoại. Bạn sẽ có thói quen dừng phát biểu khi đèn vẫn còn màu xanh lục hoặc ít nhất là màu vàng.

Cuối cùng, hãy nhớ rằng ngay cả 20 giây trò chuyện cũng có thể trở thành nói nhiều vô duyên nếu bạn chỉ nói về bản thân trong suốt cuộc trò chuyện. Để tránh điều đó, hãy đặt câu hỏi, cố gắng xây dựng cuộc trò chuyện dựa trên những gì họ nói và tìm cách đưa chúng vào cuộc trò chuyện để đây là một cuộc đối thoại chân thực thay vì độc thoại.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Khối lòng đỏ trứng

Khối lòng đỏ trứng "ma thuật" này đang giúp các nhà khoa học hiểu về chấn thương sọ não

Nếu tựa đề bài viết không nói đây là lòng đỏ của một quả trứng, có lẽ bạn cũng sẽ không biết khối vật chất màu vàng đang quay tròn này là gì.

Đăng ngày: 27/01/2021
Chất hóa học có mùi kinh khủng nhất thế giới: Một giọt cũng có thể

Chất hóa học có mùi kinh khủng nhất thế giới: Một giọt cũng có thể "sơ tán" cả con phố đông đúc dài trăm mét

Có thể bạn đã từng ngửi rất nhiều loại mùi hôi trong đời sống nhưng theo các nhà khoa học, chúng chưa là gì so với mùi hôi của thioacetone, hợp chất hóa học có mùi hôi nhất thế giới.

Đăng ngày: 26/01/2021
Binh lính Trung Quốc thời cổ đại ăn gì khi đánh trận?

Binh lính Trung Quốc thời cổ đại ăn gì khi đánh trận?

Theo các trang Quora và War.163, thực phẩm của binh lính thời cổ đại ở Trung Quốc chủ yếu là các loại ngũ cốc.

Đăng ngày: 25/01/2021
Viết và vẽ linh tinh có lợi hơn bạn tưởng

Viết và vẽ linh tinh có lợi hơn bạn tưởng

Những khi buồn chán, nhiều người có thói quen viết và vẽ nguệch ngoạc vào giấy, sách vở và thậm chí trên tường.

Đăng ngày: 25/01/2021
Top 10 công trình xây dựng thời hiện đại hàng đầu thế giới

Top 10 công trình xây dựng thời hiện đại hàng đầu thế giới

Mọi người trên khắp thế giới luôn ngạc nhiên trước những thành tựu to lớn của nhân loại.

Đăng ngày: 24/01/2021
Thói quen ngủ của những người nổi tiếng trên thế giới

Thói quen ngủ của những người nổi tiếng trên thế giới

Để có một giấc ngủ ngon là điều xa xỉ trong thời đại mà công việc luôn bận rộn và lịch trình dày đặc.

Đăng ngày: 24/01/2021
Những thông tin thú vị về lưỡi của chúng ta

Những thông tin thú vị về lưỡi của chúng ta

Lưỡi là bộ phận khỏe nhất cơ thể, nó hoạt động nhờ cơ bắp và không cần có sự hỗ trợ của xương, khớp.

Đăng ngày: 24/01/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News