Làm việc ở nhà đe dọa cả năng suất lẫn sáng tạo trong lao động

Đó là kết luận của một nghiên cứu khoa học được đưang trên tờ tạp chí Nature Human Behaviour, với tác giả nghiên cứu chính là Microsoft, và nó thậm chí cũng đã được các nhà khoa học độc lập bình duyệt trước khi đăng lên tạp chí kể trên.

Trong nghiên cứu này, Microsoft xem xét dữ liệu ẩn danh trong quá trình làm việc của 61 nghìn nhân sự đang làm việc cho tập đoàn trong khoảng thời gian từ tháng 12/2019, tức là trước khi nhiều bang ở nước Mỹ triển khai giãn cách xã hội, cho tới tháng 6/2020.

Các nhà nghiên cứu của Microsoft đi đến kết luận rằng, việc chuyển dịch từ làm việc tại trụ sở công ty sang làm việc từ xa, ở nhà đã khiến cho mạng lưới tương hỗ giữa các nhân sự trở nên nhạt nhòa, nhân sự lười giao tiếp với những người thuộc các nhóm và phòng ban khác. Họ cho rằng, trong quá trình làm việc ở nhà, tổng lượng thời gian làm việc nhóm giữa các nhóm nhân sự khác nhau trong Microsoft đã giảm khoảng 25% so với thời điểm trước khi giãn cách.

Trong báo cáo nghiên cứu, Microsoft viết: “Nếu không có sự can thiệp, những tác động mà chúng tôi phát hiện ra có thể sẽ ảnh hưởng tới khả năng thu thập và chia sẻ thông tin giữa các nhóm người lao động, với hệ quả là năng suất lao động lẫn sáng tạo đều có thể bị ảnh hưởng.”

Làm việc ở nhà đe dọa cả năng suất lẫn sáng tạo trong lao động
Làm việc tại nhà khiến cho mạng lưới tương hỗ giữa các nhân sự trở nên nhạt nhòa.

Thêm vào đó, giữa lúc mỗi người phải làm việc ở nhà, bị cách ly khỏi môi trường làm việc cổ điển, những dạng thức liên lạc không đồng bộ, từ email, SMS cho đến công cụ chat của công ty, lịch làm việc và tin nhắn nhanh đã tăng đột biến về tần suất sử dụng. Còn trong khi đó những dạng liên lạc đồng bộ như gọi điện hay những cuộc họp với sự có mặt của đầy đủ nhân sự thì giảm đi đáng kể. “Dựa vào nghiên cứu trước đó, chúng tôi tin rằng bước chuyển dịch sang những loại hình liên lạc ít thông tin hơn đã khiến quá trình thu thập và xử lý dữ liệu phức tạp trở nên khó khăn hơn rất nhiều đối với các nhân viên”.

Có người nói rằng làm việc ở nhà thì khối lượng công việc hoàn thành sẽ ít hơn, nhưng thực tế dựa vào bằng chứng, nghiên cứu của Microsoft chỉ ra một người làm việc ở nhà bỏ ra nhiều thời gian hơn để lao động. Cũng không có gì bất ngờ vì khi làm việc ở nhà, khối lượng thư điện tử và tin nhắn nhanh một nhân sự gửi và nhận tăng đáng kể, còn thời gian bỏ ra ngồi họp thì giảm đáng kể. Một nghiên cứu khác vào năm ngoái chỉ ra rằng, dù thời gian họp hành giảm đi, tần suất những cuộc họp ngắn cần sự góp mặt đầy đủ của các nhân sự có chiều hướng tăng lên.

Microsoft tin rằng, áp dụng mô hình làm việc kép, có người ở văn phòng có người ở nhà chỉ giải quyết được ngắn hạn những tác động ảnh hưởng tới sáng tạo và năng suất. Kết luận, họ viết: “Với những phát hiện này, các công ty nên cân nhắc cẩn trọng việc có nên áp dụng chiến lược làm việc ở nhà một cách lâu dài hay không”.

Ở khía cạnh ngược lại, trong một nghiên cứu khác, nhiều nhân sự của Microsoft cho rằng làm việc ở nhà khiến sự hỗ trợ của những nhân sự quản lý tăng lên rất cao, và họ cho rằng làm việc tại nhà không hề ảnh hưởng một chút gì tới năng suất làm việc cả. Dù vậy, không phải ai cũng khẳng định rằng “work from home” giúp họ tìm ra được sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc, khoảng thời gian để tập trung làm việc, và khoảng thời gian để hợp tác với những nhân sự khác. Ví dụ dưới đây là những lý do một người chọn làm ở nhà/ở văn phòng:

Làm việc ở nhà đe dọa cả năng suất lẫn sáng tạo trong lao động

Kết quả nghiên cứu này được Microsoft đưa ra ngay sau khi họ tuyên bố sẽ ngừng dự báo khi nào sẽ chấm dứt quãng thời gian cho phép mọi nhân viên làm việc tại nhà, và mở cửa hoàn toàn tất cả các trụ sở trên toàn nước Mỹ. Trước đó, Microsoft đưa ra hạn định ngày 04/10 để đưa toàn bộ nhân viên quay trở lại văn phòng làm việc, nhưng với tình hình biến thể Delta của COVID-19 đang hoành hành tại Mỹ, deadline này trở nên nhạt nhòa hơn bao giờ hết.

Trong khi đó Apple cũng đã buộc phải xem xét lại kế hoạch đưa nhân viên trở lại văn phòng làm việc. Ban đầu họ kỳ vọng trong tháng 9, mỗi tuần nhân viên Apple sẽ phải đi làm 3/7 ngày, nhưng cũng đã phải dời kế hoạch này sang sớm nhất là tháng 10. Gần đây, kế hoạch đưa nhân sự trở lại văn phòng của Apple cũng đã bị dời sang tháng 1/2022, và nhân sự tập đoàn có giá trị vốn hóa cao nhất thế giới cũng đã bày tỏ lo ngại về việc quay trở lại văn phòng làm việc quá sớm.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Kỳ lạ vùng đất lấy việc đan lát làm thước đo... giá trị đàn ông

Kỳ lạ vùng đất lấy việc đan lát làm thước đo... giá trị đàn ông

Hơn 500 năm qua, những người đàn ông trên hòn đảo Taquile (Peru) vẫn duy trì một thói quen đặc biệt được ví như thước đo giá trị con người.

Đăng ngày: 15/09/2021
Thần đồng tiên tri 14 tuổi tuyên bố 3 dự đoán

Thần đồng tiên tri 14 tuổi tuyên bố 3 dự đoán "gây sốc" về dịch Covid-19

Dựa trên nghiên cứu về chiêm tinh, nhà tiên tri Abhigya Anand đã đưa ra những dự đoán về vận mệnh thế giới trong tương lai, trong đó bao gồm các diễn biến của đại dịch Covid-19.

Đăng ngày: 15/09/2021
Trung Quốc thử nghiệm lò phản ứng hạt nhân thorium

Trung Quốc thử nghiệm lò phản ứng hạt nhân thorium

Trung Quốc có thể trở thành nước đầu tiên phát triển công nghệ lò phản ứng thorium ở quy mô thương mại, theo báo cáo công bố hôm 10/9 trên tạp chí Nature.

Đăng ngày: 15/09/2021
Bí ẩn loạt hố xoắn ốc đắp đá kỳ lạ ở Peru

Bí ẩn loạt hố xoắn ốc đắp đá kỳ lạ ở Peru

Những hố xoắn ốc ở Peru được cho là có niên đại cách đây hàng nghìn năm. Đây là một trong những công trình kỹ thuật thủy lợi nổi bật nhất trên thế giới.

Đăng ngày: 14/09/2021
Ảo giác kỳ lạ khiến bạn thấy những người tý hon nhào lộn trong phòng

Ảo giác kỳ lạ khiến bạn thấy những người tý hon nhào lộn trong phòng

Ngoại trừ kích thước bé nhỏ, hoạt động của những người tý hon này tuân theo mọi quy luật vật lý khi chúng nhào lộn, diễu hành hoặc chơi nhạc cụ.

Đăng ngày: 14/09/2021
Khủng long bạo chúa thường cắn xé mặt đối phương rất tàn nhẫn

Khủng long bạo chúa thường cắn xé mặt đối phương rất tàn nhẫn

Những cuộc ẩu đả này thường để lại những vết thương “khó lành”, những vết sẹo mà thời gian không thể xóa đi. Thậm chí giết chết chúng.

Đăng ngày: 14/09/2021
Bên trong nhà máy sản xuất vũ khí tuyệt mật của Lockheed Martin

Bên trong nhà máy sản xuất vũ khí tuyệt mật của Lockheed Martin

Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Lockheed Martin vừa mở cửa cho báo chí vào tham quan nhà máy chế tạo vũ khí bí mật nổi tiếng Skunk Works.

Đăng ngày: 14/09/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News